EA thông báo gỡ bỏ Lootbox khỏi FIFA 19 tại Bỉ

Nhà phát hành FIFA 19 cuối cùng đã đầu hàng trước sức ép của chính phủ Bỉ và cho gỡ bỏ Lootbox khỏi FIFA 19 phiên bản dành cho game thủ nước này.

Khi FIFA 19 xuất hiện vào cuối năm ngoái, đã có rất nhiều tranh cãi về hệ thống Lootbox của game này ở dạng gói cầu thủ, với tỉ lệ trúng nhân vật hiếm cực thấp dưới 1% – cùng thời điểm này, đã có rất nhiều dự thảo luật về quản lý Lootbox được đề xuất, trong đó có chính phủ Bỉ là cập nhật luật pháp đưa Lootbox vào danh mục “cờ bạc, gây hại cho trẻ em” ở nước này. Các NSX lớn như Valve, Blizzard… đều đã phải chấp pháp và gỡ bỏ Lootbox khỏi game của họ tại Bỉ, chỉ riêng EA là giữ nguyên quan điểm của mình và vẫn duy trì Lootbox cho FIFA 19, dẫn tới việc công ty này bị chính phủ Bỉ điều tra về hành vi phát hành game trái luật. Sau nhiều tháng trì hoãn, cuối cùng EA cũng phải nhượng bộ và thông báo gỡ bỏ Lootbox khỏi FIFA 19.

fifa EA thông báo gỡ bỏ Lootbox khỏi FIFA 19 tại Bỉ 2

Theo như thông báo trên trang chủ EA, từ 31/1 tới đây game thủ mua FIFA 19 tại Bỉ sẽ không thể mua điểm mở khóa Ultimate Team Packs trong FF19 nữa – các cầu thủ hiếm vẫn được giữ lại trong game và có thể sử dụng trong trận đấu, và toàn bộ các nội dung sẽ được mở khóa khi chơi game tích lũy chứ không thể mua qua điểm nạp. Người chơi được khuyến cáo nên sử dụng hết điểm đã mua trước ngày 31/1 và sau đó sẽ không thể nạp thêm nữa.

Đây có thể coi là chiến thắng bước đầu của các nhà làm luật với Lootbox để hạn chế nguy cơ “nghiện cờ bạc” với game thủ (nhất là những game thủ nhí) vốn đã được cảnh báo suốt năm 2018 qua – dù các NPH game có lý luật thế nào thì Lootbox mang tính thương mại vẫn luôn có gì đó thúc đẩy ham muốn săn đồ hiếm của người chơi và khiến họ trả nhiều tiền hơn giá trị thật của vật phẩm mà vẫn không sở hữu nó được. Mong rằng trong tương lai sẽ có nhiều quốc gia đưa ra luật quản lý Lootbox chặt chẽ hơn để các NSX game hạn chế bớt các tiểu xảo “móc ví” game thủ ngay cả trong những tựa game trả phí.