Epic Games hé lộ chiêu bài “cướp” game độc quyền từ tay Steam

Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney, đã chia sẻ một vài phương án nhằm đảm bảo tính độc quyền cho cửa hàng do hãng điều hành.

Epic Games Store vừa xuất hiện với vai trò của một đối thủ cạnh tranh đáng gờm với Steam. Cửa hàng nhanh chóng tạo lợi thế riêng bằng cách chia đến 88% doanh thu cho nhà phát triển, cũng như phát game miễn phí và bày bán những sản phẩm độc quyền. Chúng bao gồm các tựa game như Ashen, Super Meat Boy Forever, World War Z, Journey, The Walking Dead The Final Season, Rebel Galaxy Outlaw, Genesis Alpha One và Satisfactory.

Epic Games hé lộ

Chủ đề về cách thức mà Epic Games chọn áp dụng nhằm bảo đảm tính độc quyền cho cửa hàng game của mình đã gây ra nhiều cuộc tranh luận. Không rõ liệu việc Epic đầu tư vào quá trình phát triển có cho nó quyền can thiệp vào nội dung, hay chỉ đơn giản cung cấp nguồn lực hỗ trợ cho nhà sản xuất tự thân vận động. Nhưng điều đó cho thấy công ty quan tâm trực tiếp đến các trò chơi được xuất bản trên nền tảng nhiều hơn so với Valve.

Epic Games hé lộ

“Đảm bảo doanh thu”, nếu bạn không quen thuộc với thuật ngữ này, đơn giản là Epic sẽ hứa rằng một trò chơi được bán trên cửa hàng do nó vận hành sẽ tạo ra một khoản thu nhập nhất định cho nhà phát triển. Nếu trò chơi không đạt được ngưỡng đó, Epic sẽ tìm cách tạo ra sự khác biệt.

“Khi nhiều cửa hàng tiến hành cạnh tranh, kết quả sẽ đến từ sự kết hợp giữa mức giá tốt hơn cho khách hàng, giao dịch tốt hơn cho các nhà phát triển, và sự đầu tư nhiều hơn vào nội dung mới và cải tiến”, ông nói trên Reddit.

“Những loại độc quyền này không đến cửa hàng theo cách miễn phí; chúng là kết quả của việc kết hợp các cam kết tiếp thị, tài trợ phát triển hoặc đảm bảo doanh thu. Tất cả đều để giúp các nhà phát triển.”

Về vấn đề bị cho rằng Epic Games Store có xu hướng “chống người tiêu dùng” (Anti-Consumer), Sweeney lập luận rằng cửa hàng khuyến khích “cạnh tranh lành mạnh”, và tỉ lệ ăn chia thấp hơn mà Epic lấy lấy từ doanh thu so sới Valve (12% vs 30%), sẽ hỗ trợ các nhà phát triển có cơ hội tạo ra nhiều sản phẩm hơn. Điều này cuối cùng sẽ tốt cho người tiêu dùng.

Nóng bỏng cuộc chiến bán game trên PC: Discord đề nghị chia doanh thu lên đến 90% cho nhà phát triển

“Đó là sự khác biệt của 18% chênh lệch và hầu hết các nhà phát triển kiếm được ít hơn cả con số 18% lợi nhuận biên. Vì vậy đây có thể là sự khác biệt giữa việc có thể đầu tư cho trò chơi mới và chuyện phá sản!”

Ông thừa nhận rằng việc phải sử dụng nhiều Launcher (trình khởi chạy cửa hàng) là “phiền phức”, nhưng về lâu về dài lại đáng giá.

“Tôi hiểu rằng đó là một trình khởi chạy khác và nếu bạn đã cài đặt Steam, bạn sẽ thích sử dụng nó. Nhưng nếu bạn muốn xây dựng các trò chơi tốt hơn trong tương lai, thì hãy nhận ra cửa hàng này có thể làm gì tốt.”

Ông cũng xác nhận trên Twitter rằng Epic đang làm việc trên một hệ thống đánh giá cho cửa hàng của nó, giúp hiển thị xếp hạng của người dùng trên một trò chơi, miễn là nhà phát triển cho phép.

Epic Games Store giành bán độc quyền The Walking Dead: The Final Season từ tay Steam

Với cáo buộc Epic Store là “phần mềm gián điệp theo nghĩa đen” và nói rằng các điều khoản dịch vụ của nó có nghĩa là Epic có thể chia sẻ dữ liệu của người dùng với công ty mẹ của nó (bị cho là Tencent). Đáp lại, Sweeney nói rằng Tencent không phải là công ty mẹ của Epic, đó chỉ là một nhà đầu tư và không có “bất kỳ loại quyền truy cập nào vào dữ liệu khách hàng”.

“Epic không chia sẻ dữ liệu người dùng với Tencent hoặc bất kỳ công ty nào khác. Chúng tôi không chia sẻ, bán hoặc môi giới truy cập vào nó để quảng cáo như nhiều công ty khác làm. Tôi là người sáng lập và kiểm soát cổ đông của Epic và sẽ không bao giờ cho phép điều này xảy ra,” ông nói.

Theo PCGamer