10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết – P.2 - PC/Console

Trong suốt thời gian phát triển của mình, Naughty Dog có rất nhiều điều thú vị mà có thể các game thủ chưa từng được biết tới.

Cho tới giờ, Naughty Dog vẫn là một trong những hãng phát triển được nhiều người yêu quý nhất, có các trò chơi với chất lượng được bảo đảm nhất. Dường như mỗi trò chơi được gắn mác Chó Nghịch Ngợm đều khiến đa số game thủ trong cộng đồng cảm thấy cực yên tâm và thấy xứng đáng bỏ tiền ra mua. Trong suốt quãng thời gian phát triển của mình, Naughty Dog cũng có rất nhiều điều thú vị mà có thể game thủ chưa từng được biết tới.

Crash Bandicoot mới là game tạo nên tiếng tăm của Naughty Dog

10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết – P.2

Có lẽ với nhiều người, thành công của Naughty Dog tới từ series Uncharted hay The Last of Us. Tuy nhiên, thực chất Crash Bandicoot mới là cái tên đã nâng tầm hãng phát triển Naughty Dog trên thị trường, đặc biệt là ở Mỹ. Thương hiệu này đã bán được tới hơn 40 triệu bản trên hệ PlayStation 1 và PlayStation 2 trên toàn thế giới.

Crash Bandicoot còn được Naughty Dog lồng vào nhiều trò chơi khác của hãng. Điển hình chính là Uncharted 4: A Thief’s End phát hành vào năm 2016 vừa qua. Người chơi được hóa thân vào Nathan Drake và chơi một phiên bản mini của Crash Bandicoot. Khung cảnh anh chàng Nathan cùng Elena Fisher chơi game được rất nhiều người hâm mộ yêu thích.

Tôi tin rằng Crash Bandicoot chắc chắn sẽ còn được Chó Nghịch Ngợm lồng ghép vào nhiều tựa game trong tương lai.

Naughty Dog tiếp tục gây tranh cãi về màu da trong Uncharted 4

10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết – P.2

Với Uncharted 4: A Thief’s End, Naughty Dog không chỉ gây tranh cãi về việc sử dụng artwork của Assassin’s Creed 4, mà còn gây tranh cãi vì sử dụng một diễn viên da trắng lồng giọng cho một nhân vật da màu. Đó là nhân vật Nadine Ross, do Linda Bailey thủ vai. Trước những ý kiến trái chiều của cộng đồng, Neil Druckmann đã lên tiếng:

“Ngoại hình của bạn hoàn toàn không phải vấn đề. Nếu có, Troy Baker đã không thể thủ vai Joel, Ashley Johnson đã không thể là Ellie trong The Last of Us. Mặc dù ở phiên bản điện ảnh, họ không có vai nhưng trong phiên bản game, họ đã hóa thân vào nhân vật một cách hoàn hảo.”

Neil Druckmann nói thêm rằng việc Bailey thủ vai một diễn viên da màu chỉ đơn giản cô là một nữ diễn viên tài năng, phù hợp nhất cho vai diễn đó. Tuy nhiên, việc này vẫn khiến cộng đồng người hâm mộ thấy có phần thất vọng với Naughty Dog và cho rằng nó chỉ làm trầm trọng thêm vấn đê da màu mà thôi.

Người sáng lập Naughty Dog đã trở thành một doanh nhân và tiểu thuyết gia

10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết – P.2

Vào năm 2004, Andy Gavin – người được biết tới tư cách là một trong những nhà đồng sáng lập Naughty Dog, đã rời công ty để thực hiện những dự định của riêng mình. Không lâu sau khi rời Naughty Dog, Andy đã bắt đầu khởi nghiệp một công ty mới có tên Flecktor với một cựu giám đốc của HBO – ông Jason R. Kay và một người đồng sáng lập Chó Nghịch Ngợm khác là ông Jason Rubin. Tới năm 2007, công ty của Andy Gavin đã bán cho Fox Interactive Media.

Tới năm 2008, Andy rời Fox Interactive Media. Và một năm sau đó, năm 2009, ông tuyên bố sẽ quay trở lại với thị trường game với người đồng sáng lập Jason Rubin. Họ đã thành lập một start-up trò chơi cho mạng xã hội có tên Monkey Gods.

Chưa dừng lại ở đó, Andy Gavin cũng đã thử sức mình trong lĩnh vực văn học khi ông bắt đầu có cuốn tiểu thuyết đầu tiên có tên “The Darkening Dream”, được phát hành vào năm 2011. Tới tháng 12 năm 2012, ông phát hành cuốn tiểu thuyết thứ 2 có tên Untimed.

Naughty Dog có một nhóm chuyên hỗ trợ các nhà phát triển khác bắt kịp với công nghệ của Sony

10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết – P.2

Không chỉ là một hãng phát triển không thể thay thế của Sony, Naughty Dog có có vai trò như một người anh cả, dẫn dắt và hỗ trợ các nhà phát triển khác khi làm game cho PlayStation. Cụ thể hơn, họ có một nhóm được gọi là ICE Team, về cơ bản là một nhóm lập trình viên hay phát triển chuyên biệt, làm việc dưới danh nghĩa Naughty Dog để giúp các nhà phát triển “bên thứ nhất” khác của Sony tối ưu công nghệ đồ họa với các đời PlayStation.

Điều này có nghĩa là khi các nhà phát triển khác đã hoàn thành một trò chơi, Naughty Dog sẽ tham gia vào với vai trò hỗ trợ tối ưu sản phẩm. Mục tiêu của họ là giúp các nhà phát triển khác làm ra được một trò chơi có hiệu năng tổng thể tốt hơn, tương thích hơn với phần cứng của PlayStation.

Những người sáng lập ra Naughty Dog đã làm game từ khi…16 tuổi

10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết – P.2

Andy Gavin và Jason Rubin đã làm được tựa game đầu tiên khi họ mới 16 tuổi. Trò chơi có tên Ski Crazed, được phát triển cho hệ máy tính Apple II. Điều đáng nói là họ làm ra trò chơi này trong một nhà để xe của gia đình. Tuy nhiên, phiên bản ban đầu là do Andy vô tình sao chép một số yếu tố từ các trò chơi trượt tuyết khác nên đã bị loại bỏ. Sau đó Jason buộc phải viết lại một trò chơi trượt tuyết khác và hoàn thành nó chỉ trong hơn một tuần.

Ban đầu, trò chơi có hiệu năng không ổn định và cần phải được Jason viết và lập trình lại. Tên ban đầu của trò chơi là Ski Stud, hãng Baudville đã mua lại với giá 250 USD. Lúc này, Naughty Dog vẫn đang được biết tới dưới cái tên Jam Software.

Tạm kết

Dù có những trò chơi chưa thực sự đạt được như kỳ vọng của người hâm mộ nhưng chúng ta không thể phủ nhận Naughty Dog là một trong những hãng phát triển tài năng nhất. Chắc chắn trong các thế hệ PlayStation tới, Naughty Dog vẫn là một hãng không thể thiếu được đối với Sony cũng như chất lượng trò chơi của hãng vẫn luôn được game thủ ủng hộ.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về 10 điều thú vị về hãng game Naughty Dog
  1. 10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết – P.1
  2. 10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết – P.2