Thế giới tù mù của những game giá rẻ hơn một ly trà sữa - PC/Console

Một ly trà sữa bình dân giá chưa tới 25.000đ nhưng trên Steam còn có những game giá rẻ hơn thế nữa, tuy nhiên chất lượng cũng rất hên xui.

Thế giới game Indie thường được biết đến như thế giới của những game giá rẻ. Ở đó, những nhà phát triển độc lập cụ thể hóa ý tưởng của mình trong điều kiện kinh phí hạn hẹp để cho ra những sản phẩm tốt nhất có thể. Chính vì vậy, chúng hầu hết là những game giá rẻ hoặc thời lượng ngắn.

Island Saga
Đánh giá Island Saga – Vương tử gánh bưởi đi tìm vợ
Trong Island Saga, một vương tử thích phiêu lưu đã phải cong lưng gánh 4 cặp bưởi khủng trên hành hình tìm người vợ xứng đáng cho mình.

Tuy vậy, sau một thời gian phát triển, thế giối game giá rẻ này cũng tồn tại nhiều biểu hiện khá kỳ lạ và sinh ra những thể loại game giá cực rẻ nhưng chất lượng thì lúc được lúc không, đôi khi mua về chơi lại có cảm giác như mình bị lừa.

Mọt đã bỏ ra một ít thời gian khám phá và có một số cái nhìn về thế giới game giá rẻ này trên Steam.

Những game giá rẻ nhưng chất

Đầu tiên hãy đi vào mặt sáng sủa trước đã. Thực sự có những game được đầu tư khá tốt, chỉ có điều do chi phí làm game quá thấp hoặc ý tưởng độc đáo nhưng không có hướng phát triển thêm nên nó chỉ là một sản phẩm ngắn, đơn giản, mua đứt bán đoạn.

Một trong những game mà Mọt mua thử chính là Great Toilet Simulator giá 15.000đ. Phải thú thực là Mọt tui mua nó vì giá rẻ là một nhưng vì cái tên khá bựa là mười. Thực ra cái tên không phản ánh đúng lắm nội dung game. Bản thân game là một màn chơi ngắn trong đó người chơi lạc trong rừng và xe bị hỏng. Đang chưa biết phải làm sao thì “thiên nhiên vẫy gọi” đồng thời có một con quỷ cũng đang lang thang truy tiềm bạn.

Công việc của bạn rất đơn giản: chạy đua với con quỷ và tìm ra cái toilet nằm đâu đó trong khu rừng tĩnh mịch ngoài kia giữa một đêm không trăng sao trong khi xcon quỷ cũng sẽ lang thang tìm kiếm bạn. Nếu chẳng may bị nó túm kịp mà chưa tìm được cái toilet, con quỷ sẽ giết bạn và game over. Tất nhiên nói tới đây bạn thừa biết con quỷ đại diện cho cái gì rồi đó.

Nhìn về kỹ thuật thì đây đơn giản là một màn chơi độc lập được thực hiện theo một ý tưởng rất nhỏ và đơn giản. Kiểu như ý tưởng vụn vặt này không thể ghép vào cái gì để làm thành một game lớn nên người ta làm ra một màn chơi như vậy và bán với giá cực rẻ.

Game giá rẻ nhưng… sexy

Khỏi nói rồi, chắc là lắm ông lao vào đây như ruồi bâu mật ngọt. Có một số game dùng phong cách anime lẫn sexy để làm thành một màn chơi ngắn. Trong đó bạn sẽ điều khiển những nhân vật nữ có 3 vòng cực kỳ bốc lửa với trang phục mát mẻ đu đưa. Kèm theo đó thường là một DLC nhỏ với mác 18+ bán kèm với công dụng duy nhất là… gỡ nốt mấy mảnh nhỏ còn sót lại trên người nhân vật.

Thế giới tù mù của những game giá rẻ hơn một ly trà sữa

Nhìn menu là thấy hấp dẫn rồi đúng không? 15k chả phí lắm

Game điển hình của thể loại này là Hentai Nazi. Bạn sẽ điều khiển một cô gái 3 vòng cực hot mặc khá mát mẻ sùng vũ khí của phe đồng minh để chiến đấu với một đội quân phát xít. Game chỉ có một màn chơi duy nhất là một thung lũng với vài căn nhà kèm theo một tòa nhà thờ khá to. Việc của bạn là tiêu diệt những tên phát xít sẽ đổ ra liên tục trong khi tìm nhặt 14 tấm poster in hình meme. Nếu nhặt đủ nhà thờ sẽ mở cửa và bạn sẽ đấu với trùm cuối là… Hitler trong trang phục thầy tu.

Thế giới tù mù của những game giá rẻ hơn một ly trà sữa

Gom meme để đấu trùm

Cả game chỉ có vậy.

Về mặt kỹ thuật thì nó khá giống loại game bên trên nhưng có kèm theo nữ nhân vật sexy và bán thêm một DLC 18+ giá cũng gần bằng game chính. Nói cách khác đây là một game có chút chất lượng và lợi dùng bán thêm 1 DLC kiếm chút cháo. Nhìn chung cách này cũng không quá sai vì game vẫn có chất lượng nhất định.

Game rác giá rẻ

Cái này chắc không ít bạn đã từng đụng phải khi lướt tìm các game giá rẻ trên Steam. Thể loại game này cực dễ nhận ra vì nó bán với giá cực sốc, có khi chỉ có 9.000đ. Tất nhiên của rẻ là của ôi, nội dung của chúng chẳng có gì ngoại trừ vài món câu mấy tên đang bí bách quá không có gì giải stress.

Thế giới tù mù của những game giá rẻ hơn một ly trà sữa

Khung gameplay xếp hình kèm vài tấm hình là thành một game 15k

Thường nó sẽ là một game xếp hình đơn giản với chừng chục tấm artwork vẽ cũng không được đẹp mấy. Người chơi chỉ cần ngồi xếp cách mảng lại với nhau rồi ngắm nhìn kết quả. Nếu bạn may mắn tìm được những game cho art đẹp thì cũng có thể gọi là mua cho vui. Nhưng chẳng may tìm vào những game art vẽ xấu tệ ra thì bạn lại tự hỏi tại sao mình lại phí thời gian để click vào xem con game thổ tả này nhỉ? Mà có thằng điên nào đi bỏ tiền mua con game với hình vẽ xấu tệ hại thế này nhỉ?

Thế giới tù mù của những game giá rẻ hơn một ly trà sữa

Một bình luận cáo buộc NSX chôm hình

Thậm chí tệ hơn là một số hình art trong game bị tố ăn cắp từ các trang của cộng đồng vẽ art anime. Những game được làm theo công thức đóng khuôn này bị cộng đồng chửi mắng khá nhiều vì gameplay chỉ có 1 – 2 kiểu còn lại chỉ thay hình với vài thứ cho khác chút xíu là mang lên bán được. Cũng chính thể loại game này đã pha loãng phân khúc game giá rẻ khiến những tựa game thực sự hay bị dìm chết giữa rừng game nhái và dập khuôn.

Tạm kết

Nhìn chung game giá rẻ và game miễn phí là một khu vực khá hấp dẫn để game thủ ít tiền đi dạo tìm niềm vui. Nếu hên sẽ hốt được một game chơi giết thời gian tốt, nội dung sốc bựa hay có chút “mát mắt” gọi là đáng đồng tiền. Tuy nhiên nếu xui lạc vào rừng game rác thì chả biết được đâu mà lần.