FIFA 20 – Một cú lột xác để vượt mặt PES?

Trong khi KONAMI đang dồn hết sức để đưa PES trở lại ngai vàng của tựa game bóng đá, EA Sports cũng không muốn để khán giả thất vọng. Sự lột xác này có giúp FIFA 20 đánh bại được PES không? Chúng ta cùng xem năm nay FIFA 20 có những gì mới.

Không lâu nữa thôi là bắt đầu một mùa giải mới bắt đầu và năm nay FIFA ra mắt một phiên hoàn toàn mới so với các bản trước. Hàng năm, mọi game thủ đều hy vọng trò chơi sẽ có gì đổi mới và khác biệt. Nhưng từ năm 2014, EA có thể đã mờ nhạt trên con đường phát triển của họ, chỉ có vài điểm nhấn chứ không có gì thay đổi về game qua mỗi năm. 

Nhưng FIFA 20 năm nay có gì bứt phá? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Điểm nhấn rõ nét nhất của FIFA 20 – Chế độ Volta

FIFA 20 – Một cú lột xác để vượt mặt PES? - Ảnh 1.

Điểm lớn mạnh mẽ nhất chính là chế độ Volta ở phiên bản năm nay, nó mang lại cho người chơi sự mới mẻ về tựa game bóng đá, giống như "The Journey" đã làm ở FIFA 18. Và nếu như bạn đã trải nghiệm FIFA Street, người chơi sẽ cảm nhận có nét tương đồng giữa 2 trò chơi. Một trận đấu 3v3 và sử dụng kĩ thuật lắt léo, thi đấu trên nóc nhà ở thành phố Tokyo nhộn nhịp, một sự khác biệt so với sân cỏ truyền thống hằng năm mà FIFA vẫn làm.

Không những có môi trường đấu mới lạ, mà chế độ Volta cũng mang đến tính giải trí cao cho người chơi. Các kĩ năng để qua người lúc đầu sẽ khó có thể làm được, nhưng khi bạn đã biết rồi, bạn sẽ không thể rời mắt được. Bạn có thể dùng các địa hình của sân đấu để hỗ trợ bạn – như là bức tường sẽ làm trái bóng đổi hướng khi sút hoặc "bật tường" qua người đối phương và dứt diểm khi không có đồng đội gần đó.

2. Sự thay đổi hoàn toàn mới

Nhiều game thủ vẫn có câu hỏi lớn rằng "FIFA 20 nó khách FIFA 19 không nhỉ, hay vẫn thế?" Và sau khi xem trailer của năm nay, sẽ có sự khác biệt rõ rệt. Tuy vậy, sự khác biệt nằm ở lúc tiếng còi vang lên, và trái bóng lăn.

FIFA 20 – Một cú lột xác để vượt mặt PES? - Ảnh 2.

Điểm dễ dễ dàng nhận ra nhất, đó là tốc độ của trận đấu được đẩy lên cao so với phiên bản cũ. Những pha xử lý bóng, tấn công, chạy chỗ,… tất cả được diễn ra rất nhanh khiến nhịp độ của trận đấu không bị chậm và gây "buồn ngủ" như phiên bản trước. Thay vì việc bạn phải chuyền bóng lòng vòng và tìm kẽ hở thì FIFA 20 khiến bạn phải đọc trận đấu và đưa ra phương án tất công nhanh hơn.

Điều thứ 2 của sự mới mẻ, chính là "giá trị thật" của cầu thủ. Ví dụ như Messi đang rê bóng ở tốc độ nhanh, thì các phiên bản cũ của FIFA, một hậu vệ bình thường về mọi chỉ số đều có thể sẽ đuổi kịp bạn. Nếu như rằng bạn điều khiển một hậu vệ to lớn nhưng lại bị Messi huých ngã một cách đơn giản như thế, thì trò chơi sẽ được cho là không công bằng. Việc đem cầu thủ về đúng giá trị giống như đời thật sẽ mang lại công bằng cho trò chơi, ví dụ như cầu thủ chỉ số thấp thắng được chỉ số cao, nhưng nhìn chung nó sẽ giống với cơ chế ngoài đời và không còn vô lý như trước.

Và điều điều thứ 3 nằm ở sự thay đổi của quả bóng, cảm giác của nó nhẹ hơn FIFA 19. Mặc dù không biết EA có sửa lại hay không, nhưng ở các đường chuyền với lực mạnh thì trong FIFA 19 đường chuyền đó sẽ bay ra ngoài nhưng ở FIFA 20 thì nó vẫn nằm trong sân, cầu thủ dứt diểm cũng cần một lực khá lớn để quả bóng có thể bay xa và hiểm hơn (có thể FIFA sẽ sửa lỗi này).

3. Career đã được làm lại

Trong lịch sử tựa game FIFA từ năm 2013 đến nay, EA chỉ tập trung vào việc phát triển FUT (chế độ Online) vì mảng này mang lại nguồn thu lớn cho EA, Carrer Mode bị dần chìm vào quên lãng và game thủ muốn EA thay đổi nó.

Có thể nói FIFA 20 đánh dấu việc làm lại Career Mode một cách hoàn hảo nhất.

FIFA 20 – Một cú lột xác để vượt mặt PES? - Ảnh 3.

Hệ thống trận đấu tiền mùa giải (Pre-Season) hỗ trợ các đội bóng thử nghiệm các đội hình khác nhau, và cũng tăng thêm một ít chỉ số về cầu thủ. FIFA 20 sẽ cung cấp các số liệu và thống kê về sự hiệu quả của các đội hình mà bạn đã thử, khác hoàn toàn so với FIFA 19, khi mà các trận đấu này chỉ mang tính khởi động cho vui chứ không mang tính chiến thuật nào về đội hình.

Và ở năm nay, FIFA 20 sẽ tạo ra "phong độ" cho các cầu thủ, điều này game thủ sẽ phải lưu ý trong suốt quá trình trải nghiệm. Một gương mặt hưng phấn sẽ giúp cầu thủ thi đấu tốt hơn, và làm tinh thần thi đấu của cả đội được tốt hơn. Ngược lại, gương mặt mệt mỏi cho thấy rằng cầu thủ này đang xuống phong độ và cần được nghỉ ngơi.

Với các câu trả lời phỏng vấn hoặc trò chuyện của cầu thủ trước báo trí, ảnh hưởng trực tiếp tới "phong độ" của họ. Mỗi đoạn hội thoại có khoảng 3 câu trả lời, hãy lựa chọn thật tốt, đối đầu hoặc bị chỉ trích từ báo trí là quyền lựa chọn của người chơi.

4. Mặt yếu

FIFA 20 – Một cú lột xác để vượt mặt PES? - Ảnh 4.

Tuy rằng có sự thay đổi toàn diện, nhưng FIFA 20 vẫn có thể bị PES 20 qua mặt vì những điều sau:

• Bị mất bản quyền hình ảnh của Cristiano Ronaldo (CR7) vào tay KONAMI, và cả đội bóng anh đang thi đấu là Juventus.

• Ngoài Volta và Career Mode, còn lại đều mọi thứ đều giống nhừng năm trước.

• Âm thanh bình luận vẫn còn bị dập khuôn (PES 2020 cũng bị vậy).

• Yêu cầu cấu hình cao hơn so với PES 2020.

• Hệ thống vật lý vẫn còn vấn đề, các cầu thủ bị xoạc bóng có thể ngã một cách khó hiểu (khác với cú ngã trên thực tế) và các va chạm giữa người với người hoặc người với bóng không có sự mềm mại và khá thô chưa có sự trau chuốt tỉ mỉ.