Năm 2020 là năm của rất nhiều tựa game trì hoãn ngày ra mắt tới cuối năm, trong khi Final Fantasy VII Remake sẽ xuất quân vào ngày 10/04/2020.
Vừa qua Square Enix tung đoạn Trailer có thể nói là cuối cùng trước khi ra mắt Final Fantasy VII Remake lên nền tảng PlayStation 4. Square Enix đã phát hành đoạn trailer mới nhằm giới thiệu bài hát chủ đề cho Final Fantasy VII Remake, trong đó có bài hát chủ đề của nhóm Hollow Hollow do Nobuo Uematsu sáng tác, được hát bởi Yosh (Survive Said the Prophet), và được viết bởi Kazushige Nojima. Đoạn trailer cũng đi sâu hơn vào cuộc phiêu lưu của các nhân vật Cloud, Tifa, Aerith và Barret tại thành phố Midgar. Tựa game có sự xuất hiện chính thức đầu tiên của Red XIII, Cloud mặc quần áo, Chợ Wall trong khu ổ chuột Midgar,… Điều chắc chắn hiện tại là sau những chia sẻ mới nhất về đội ngũ phát triển game, việc hoãn tựa game lại một tháng hóa ra là để kỉ niệm ngày này 23 năm trước phiên bản gốc từng ra mắt cũng từng bị trì hoãn sau 1 tháng đúng vào ngày 04/10 ra mắt. Chắc chắn những fan game thủ của tựa game hoàn toàn có thể yên tâm sau tất cả những gì mà đội ngũ này cam kết, họ không muốn trì hoãn Part 1 thêm chút nào nữa bởi vì họ đã sẵn sàng cho Part 2. Ngoài ra thì chúng ta, hãy cùng nghe một chút chia sẻ về việc đội ngũ làm game phải vất vả như thế nào để tạo ra những giai điệu hay, thổi hồn vào tựa game của họ bên dưới.
Dưới đây là một bộ ý kiến từ các nhà soạn nhạc:
Bất cứ trò chơi nào bạn chọn trong loạt game Final Fantasy, tất cả chúng đều có nhiều kỷ niệm mạnh mẽ đối với tôi. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ giới hạn mọi thứ trong âm nhạc, thì tôi có thể nói rằng Finall Fantasy VII Remake để lại ấn tượng lớn nhất với tôi, vì công đoạn làm nhạc cho nó đầy thử thách và không hề đơn giản tí nào so với các phiên bản khác và đó là trải nghiệm thực sự rất thú vị.
Chưa có ai từng nghe nhạc như thế này trong dòng game Final Fantasy trước đây, cho dù bạn nhìn vào bản giao hưởng – Bombing Mission, rất nhiều vistas khác nhau được gợi lên trong một bản nhạc trong Chủ đề chính của Final Fantasy VII, hay One-Winged Angel, hay rất nhiều bản giao hưởng phối khí khác mà sẽ tỏ ra rất khác biệt so với trước đây, đó cũng là nỗ lực mà đội ngũ phát triển đã cố gắng để thoát ra khỏi cái bóng cũ kĩ ngày trước. Tôi nghĩ rằng có lẽ đó là thời điểm hoàn hảo để thực hiện những thử thách mới, điều thay đổi nền tảng sau trò chơi trước đó, Final Fantasy VII cùng với sức mạnh biểu cảm của phần cứng tăng lên đáng kể.
Tuy nhiên, nhìn lại sau này, tôi nghĩ rằng đó không chỉ đơn giản là việc phần cứng ngày ấy và bây giờ quá khác biệt nhau, không chỉ là cuộc chạy đua về đồ họa, phần cứng, biểu cảm mà còn là một cuộc cách mạng trong âm nhạc bên trong tựa game game. Thật vậy, đó là thời điểm mà các trò chơi video, một phương tiện bắt đầu như một thứ đồ chơi cho trẻ em, dần dần chuyển mình thành một hình thức giải trí đầy cảm xúc hơn cho cả người lớn vì những giai điệu có hồn bên trong tựa game đã thật sự lay động họ. Nhưng ngay cả khi mọi thứ đang thay đổi xung quanh chúng ta, chúng ta không biết phải làm gì hoặc chúng ta nên đi theo hướng nào, và đó cũng là cái góc nhìn lo lắng của các nhà soạn nhạc tài ba khi được trao trọng trách vĩ đại này. Việc soạn nhạc chưa bao giờ là công việc dễ dàng.
Hiện tại vẫn không ai có thể biết câu trả lời đúng lúc đó là gì. Họ, những con người phát triển và làm nhạc chỉ ngồi một mình trong phòng mỗi ngày và im lặng đón nhận thử thách âm nhạc sau khi bắt tay vào những sản phẩm mới, không hề có mục tiêu để hoàn thành, và thậm chí không thể lắng nghe ý kiến của người khác. Mặc dù vậy, họ vẫn tạo ra kết quả tuyệt vời hết sức không tưởng và kết quả của điều đó là bộ Soundtrack nhạc game cho Final Fantasy VII Remake. Lần này, tôi được vinh dự viết nên bài nhạc chủ đề mang tên Hollow, lần đầu tiên trong mà người chơi trong trò chơi, và bản nhạc này cũng theo phong cách chưa từng thấy trong Final Fantasy trước đây. Đối với tôi, đó là sự tiếp nối những thử thách thử nghiệm của tôi trong lĩnh vực âm nhạc.
Masashi Hamauzu
Trò chơi Final Fantasy đầu tiên mà tôi làm việc tại Square Enix là Final Fantasy VII. Tôi đã tự mình sắp xếp đoạn điệp khúc và thực sự hát trong đó, cũng như đưa vào những đoạn trích ngắn từ Hayd’s sò The Creation mà chơi trong câu chuyện và chỉ đạo hát cho họ nghe. Sau Final Fantasy VII, tôi tiếp tục sáng tác và chỉnh sửa nhạc cho Final Fantasy X, Final Fantasy XIII và các tựa game liên quan, và khi tôi nhìn xung quanh tôi nhận thấy rằng hai mươi năm đã trôi qua kể từ đó, thời gian trôi qua chỉ trong 1 thoáng đối với tôi sau khi đã gắn bó với một vài dự án. Lần này tôi lại được làm việc với nhiều người trong nhóm ban đầu, chẳng hạn như ông Kitase, ông Toriyama và ông Uematsu, và thực sự cảm thấy như thời gian đã bắt đầu chạy chậm lại hơn. Nhìn bề ngoài, chúng tôi đang làm việc cùng nhau với tư cách là nhà phát triển, nhưng đối với tôi, đây là những người là người cao niên khó hiểu của tôi trong công ty và là người đã kiểm tra và phê duyệt tiền lương của tôi.
Sau khi gắn bó và cùng làm việc sau nhiều năm, tôi đã tuyên bố từ chức, tôi vẫn gửi thư cho họ và họ vẫn là nguồn cảm hứng cho tôi trong việc phát triển âm nhạc thổi hồn vào các tựa game. Tôi chưa bao giờ nói chuyện với bất kỳ ai trong số họ ngoài tính chất công việc, nhưng những điều đó gắn bó mạnh mẽ trong trí nhớ của bạn trong suốt thời gian phát triển dài như vậy. Khi ông Kitase và ông Toriyama liên lạc với tôi về dự án Final Fantasy VII Remake, và với ông Uematsu thậm chí còn giới thiệu tôi cho công việc, không có cách nào tôi có thể từ chối!
Tôi đã kiệt sức và thậm chí cảm thấy rằng mình đã đủ tuổi để làm game, có thể là do tuổi tác ngày càng tăng và cảm thấy rất hạn chế bởi những hệ thống mới có mặt trong game, nhưng cuối cùng tôi nghĩ rằng chính những cảm giác đó đã khiến tôi tự đẩy mình trở lại.
Suzuki Mitsuto
Bạn có muốn khiến phân cảnh này chiếm lấy cảm xúc của người chơi từ các giai điệu hay không? Câu hỏi thật thú vị, đó là làm thế nào tôi được yêu cầu để có thể được tham gia cùng nhóm phát triển Final Fantasy VII Remake. Nghĩ lại khoảng thời gian Final Fantasy VII gốc được phát hành, tôi đã làm việc trong thế giới âm nhạc của dòng game và luôn đăng tuyển những thông tin quảng cáo tuyển dụng từ nhóm Sound của Square trong các tạp chí âm nhạc mà tôi từng đọc một cách say sưa, bên cạnh quảng cáo cho chính thương hiệu trò chơi Final Fantasy VII .
Thời gian đã trôi qua kể từ đó và đến nay đã 10 năm kể từ khi tôi tham gia vào các trò chơi. Làm việc với dự án Final Fantasy VII Remake đôi khi tôi cảm thấy rất kỳ lạ, nhưng đồng thời nó cũng mang lại những ký ức sống động về âm nhạc, sự ngạc nhiên và cảm xúc mà tôi đã từng có dịp trải nghiệm vào thời điểm đó. Không mất nhiều thời gian để tôi đến với các nhân viên dự án ban đầu và nắm bắt vị trí của tôi trong đội ngũ phát triển. Vai trò của tôi ở đây là nghiên cứu các yếu tố âm nhạc mới mà bản làm lại cho phép và thổi sức sống mới vào trong những giai điệu mới đó có một chút hương vị của phiên bản cũ.
Tôi đã tạo ra một số lượng lớn các bản nhạc để chạy thử cho dự án, để có thể tạo ra thứ gì đó sẽ làm hài lòng cả những người chơi phiên bản mới, và cả những người lần đầu tiên trải nghiệm phiên bản gốc. Tôi cố gắng luôn tạo cảm giác vui tươi đem vào các giai điệu trong game, không chỉ cho các tác phẩm mới mà còn với các bản nhạc cũ, vì tôi tôn trọng giai điệu bản gốc và làm lại hoàn toàn một số trong số chúng. Chúng tôi và đội ngũ soạn nhạc đã cố hết sức để tạo ra những giai điệu mới hoàn toàn nhằm mục đích giúp cho các bạn sẽ yêu thích tựa game này kể cả nó có là phiên bản cũ được làm lại. Hy vọng các bạn sẽ đón nhận và yêu thích chúng.
Trong các tin tức liên quan, Square Enix đã công bố Tour lưu diễn của Dàn nhạc Final Fantasy VII, sẽ diễn ra tại hơn 10 thành phố trên khắp thế giới, bắt đầu từ Los Angeles, vào tháng 6 này. Các buổi hòa nhạc sẽ có âm nhạc từ nhạc nền của trò chơi, bao gồm cả bài nhạc chủ đề “Hollow”, được trình diễn bởi một dàn nhạc và dàn hợp xướng đầy đủ, được thực hiện bởi người chiến thắng giải Grammy Arnie Roth. Còn bây giờ, hãy cùng chờ đón để chuẩn bị cho thời điểm xuất phát của Final Fantasy VII Remake Chương 1 sẽ ra mắt cho PlayStation 4 vào ngày 10/04 năm nay.