Fortnite Battle Royale – Kẻ thống trị làng game nửa đầu năm 2018

Fortnite hiện đang là cái tên hot nhất trên thị trường game hiện giờ, nó đã khiến cho rất nhiều những ông lớn phải học hỏi theo, khiến cho một hãng game từ vị trí tạo ra xu hướng giờ lại phải chạy theo xu hướng cho sản phẩm của mình.

Ngành công nghiệp game đã bước qua chặng đường 6 tháng đầu năm 2018 với rất nhiều biến động. Tuy nhiên, cái tên duy nhất đã khiến cộng đồng game thủ chao đảo chỉ có một, Battle Royale. Chế độ chơi này đã trở thành trào lưu của mọi tựa game bắn súng, và cuộc đua đang được dẫn đầu bởi 2 cái tên: Fortnite và PUBG.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của nửa cuối năm 2017, còn sang tới 2018, mọi chuyện đã khác hẳn. Fortnite đã hoàn toàn bứt phá để không chỉ vượt xa PUBG mà còn có ảnh hưởng tới rất nhiều tựa game khác nữa.

Fortnite Battle Royale đã hoàn toàn thống trị toàn bộ làng game trong nửa đầu năm 2018. Thậm chí nó còn khiến cho không ai nhớ tới chế độ zombie của mình nữa.

Đánh bại đối thủ PUBG

Chúng ta ai cũng biết Fortnite và PUBG đang là hai đầu tàu, thống trị thể loại Battle Royale. Cộng đồng game thủ luôn luôn đặt 2 tựa game này lên bàn cân để so sánh xem đầu mới là “vua”.  Fornite tới từ Epic Games là trò chơi miễn phí, còn với PUBG người dùng sẽ phải bỏ tiền ra mua và trải nghiệm.

Trong khoảng cuối tháng 9 năm 2017, Fortnite đã bị cả cộng đồng chê cười khi ra mắt chế độ Battle Royale. Họ chê trách game đã đạo nhái một cách trắng trợn PUBG cùng với lối đồ họa chẳng khác nào hoạt hình trẻ con. Và sang tới đầu năm 2018, mọi chuyện đã hoàn toàn xoay chuyển. Cụ thể hơn, tính tới cuối tháng 2 năm 2018, Fortnite đã hoàn toàn vượt mặt PUBG ở nhiều con số. Doanh thu của Fortnite ở mức 126 triệu đô so với 103 triệu đô của PUBG. Số lượng người xem Twitch của Fornite cũng đạt 14 triệu người xem và PUBG chỉ là 8 triệu.

Thị phần của Fortnite đang ngày càng phát triển vững mạnh thì PUBG đã dần bị chững lại. Số lượng người chơi trên Steam của PUBG có dấu hiệu suy giảm liên tục. Rõ ràng trong một cuộc chiến dài hơi, dù là sản phẩm miễn phí nhưng Fortnite hoàn toàn biết cách để game thủ “cúng” tiền cho mình, phát triển ngày một mạnh mẽ hơn.

Hủy diệt toàn bộ những tựa game cùng thể loại

Rất nhiều tựa game cùng thể loại Battle Royale sẽ được ra mắt trong năm 2018 này. Ví dụ như: Radical Heights, Mavericks: Proving Grounds, SOS, Dying Light: Bad Blood, v…v… Có những tựa game đã biến thể lại chế độ BR để chúng có phần khác biệt đi, hay ít nhất cũng có phần độc đáo, mới lạ hơn. Tuy nhiên, tất cả đều không có cửa để cạnh tranh được với Fortnite. Chế độ Battle Royale đang ngày một phát triển nhưng danh tiếng lẫn doanh thu sẽ chỉ gọi tên người đứng đầu mà thôi.

Hay như các tựa game đã được nhiều người biết tới như Dying Light, H1Z1, GTA Online, Rust cũng giới thiệu những bản mở rộng có chế độ chơi mới “đú đởn” theo trào lưu Battle Royale nhưng không đều không được cộng đồng chú ý nhiều.

Fornite đã thay đổi rất nhiều tượng đài game

Với doanh thu cũng như mức độ ảnh hưởng của Fornite Battle Royale, các nhà làm game, dù lớn hay nhỏ, không thể nào bỏ qua cơ hội để sản phẩm của mình cũng bắt buộc phải có bước chuyển ngoặt. Nói đâu xa, chúng ta có ngay Call of Duty Black Ops 4 sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Treyarch cũng đã thừa nhận chế độ chơi mới có tên Blackout cũng đã chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Fortnite. Dù gameplay chính thức cho chế độ này chưa được công bố nhưng chúng ta cũng có thể thấy được mức độ ảnh hưởng tới các tượng đài game lớn như thế nào. Call of Duty đã hoàn toàn chuyển mình trong năm nay, đến nỗi game thủ cũng không thể nhận ra nữa.

Còn EA cũng vừa giới thiệu Battlefield V, đối trọng của Black Ops 4 trong năm nay. Người hâm mộ hoàn toàn có thể nhận ra được trò chơi cũng đã học hỏi từ Fortnite Battle Royale. EA và Dice cũng không hề phủ nhận điều này. Dù không chính thức công bố về chế độ Battle Royale nhưng Battlefield có những yếu tố không thể phù hợp hơn như bản đồ rộng hay nhiều khí tài quân sự.

Và bạn có biết điểm chung của cả Call of Duty và Battlefield sau khi “học hỏi” Fortnite là gì không? Đó là game thủ đều không nhận ra được series mình đã chơi trong suốt bao nhiêu năm nữa.

Thống trị luôn thị phần game mobile

Phiên bản Fortnite trên mobile cũng đang hoàn toàn thống trị thường. Theo số liệu thống kê từ Sensor Tower, người chơi đã chi tới 3,7 triệu đô cho Fortnite, bỏ xa mức 700 ngàn đô của PUBG mobile. Số lượt download của Fortnite mobile cũng lên tới con số 22 triệu, còn PUBG mobile chỉ là 3,7 triệu lượt.

Thành công ngoài sức tưởng tượng của Fortnite Battle Royale cũng khiến cho các nhà làm game mobile không thể ngồi yên. Game thủ có thể thấy hàng loạt những tựa game ăn theo đều đã được phát hành dù chất lượng trò nào cũng giống trò nào. Thậm chí chế độ Battle Royale từ Fortnite cũng đã mở rộng phạm vi ảnh hưởng tới thể loại game Moba, ví dụ như tựa game Liên Quân mobile.

Kết

Không ai biết được trào lưu Battle Royale sẽ còn mạnh mẽ tới mức nào nhưng thành công nó đem lại vào thời điểm này là không thể phủ nhận. Nó đã khiến cho toàn bộ ngành công nghiệp game phải xoay chuyển theo. Kể cả những hãng game lớn nhất cũng phải công nhận sức ảnh hưởng của chế độ này.

Nhưng cái gì nhiều quá cũng sẽ loãng. Việc hàng loạt những tựa game lớn nhỏ đều đi theo trào lưu này sẽ khiến cho Battle Royale hay thậm chí là Fortnite bị loãng vào thời điểm nào đó. Nếu như không có chiến lược làm mới hợp lý, chế độ này sẽ chóng tàn mà thôi.