Game “độc quyền tuyệt đối” có thể sẽ không tồn tại được bao lâu nữa - PC/Console

Càng ngày những tựa game độc quyền trên console đều hướng tới đa nền, có thể vài năm nữa chúng ta sẽ không còn khái niệm “game độc quyền 100%” nữa.

Thứ để thu hút mọi người chịu bỏ tiền ra mua những chiếc máy console mới, chắc chắn luôn là các tựa game độc quyền dành riêng cho hệ máy đó, đây là mệnh đề bất biến hơn 2 thập kỉ qua và gần như ai cũng chấp nhận điều đó. Nhưng theo thời gian khi công nghệ phát triển và mức độ cạnh tranh lớn hơn, các nhà phát hành cũng phải tính toán tới nhiều vấn đề khác, dẫn tới việc giờ đây đa nền là lựa chọn số một, tới mức có thể một lúc nào đó sẽ không còn khái niệm “game độc quyền” nữa.

Tặng người chơi game "xếp hình" để chống dịch Corona, nhà sản xuất bị chỉ trích thậm tệ
Trước tình hình dịch bệnh như thế này, đã có không ít game thủ cố gắng từ bỏ thói quen ra net để “chôn chân” ở nhà nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm Corona.

Trong năm 2018 và đặc biệt là 2019, một số lượng game độc quyền khổng lồ đã được phát hành trên PC, những thứ mà trước đó mọi người không bao giờ nghĩ tới, trong đó cái tên nổi bật nhất chính là Red Dead Redemption 2 – thứ mà bản thân các game thủ PC cũng phải bất ngờ, khi mà ai cũng nghĩ rằng tựa game này sẽ độc quyền vĩnh viễn như phần một. Chúng ta có thể thấy một sự thay đổi mạnh mẽ trong làng game hiện nay, đó chính là thay đổi từ game độc quyền vĩnh viễn thành phát hành đa nền nhưng có sự chênh lệch về thời gian.

Các game trên console hiện tại đang áp dụng công thức này rất phổ biến, có hai cách làm thường thấy một là ban đầu nó sẽ vẫn để mác game độc quyền và sau đó khoảng nửa năm tới một năm, thì nhà phát hành sẽ thông báo sản phẩm của mình sẽ lên PC (Red Dead Redemption 2, Detroit: Become Human). Cách thứ hai là công bố sẽ ra mắt đa nền ngay từ đầu, nhưng tất nhiên các game thủ console vẫn sẽ là người được chơi trước, rồi sau đó vài tháng là tới game thủ PC (Death Stranding, Monster Hunter: World).

Game

Cần phải nói là các bom tấn vẫn luôn ưu tiên console trước, vì tính theo thời điểm hiện tại thì lợi nhuận từ console vẫn lớn hơn PC khác nhiều. Nhưng theo thời gian thì các nhà phát hành cũng nhận thấy nhiều vấn đề, do đó việc phát hành đa nền giờ đây là thứ gần như bắt buộc nếu như họ muốn giữ cho sản phẩm của mình hiệu quả tối đa.

Đầu tiên là về phần cứng, nếu cách đây vài năm khi mà console vẫn được ca ngợi có cấu hình vượt trước thời đại rất nhiều, dẫn đến việc các game độc quyền trên console có chất lượng hình ảnh vượt trội, tới mức hầu hết các máy PC phổ thông không thể chạy được nó. Nhưng thời thế hiện tại đã thay đổi và PC hiện nay có thể nói là ngang ngửa hay vượt trội hơn cả console, các game độc quyền chuyển sang PC đôi khi còn đẹp hơn cả console, cũng như khiến các nhà phát triển dễ dàng xử lý hơn.

Trong tương lai có thể sẽ không còn game độc quyền cho console nữa

Một thứ nữa cũng quan trọng không kém là vấn đề chơi mạng, có thể thấy xu hướng cross-play giờ đây đã là thứ càng lúc càng phổ biến hơn, nó cho phép các game thủ trên nhiều hệ máy có thể kết nối với nhau dễ dàng. Trong quá khứ console thường được hiểu ngầm là “game offline”, nhưng giờ thì chẳng ai có thể cứ tự kỉ một mình được, hơn nữa việc có thể chơi cùng bạn bè bất kể hệ máy thực sự quá tốt.

Top 10 tựa game có ngân sách sản xuất lớn nhất thập kỷ qua
Trong thập kỷ qua, ngành công nghiệp game có những trò chơi mà chi phí phát triển của chúng có thể ăn đứt bất cứ bộ phim điện ảnh bom tấn nào.

Và cuối cùng là áp lực về kinh tế, với việc nổi lên của hàng loạt studio game indie độc lập, giờ đây game thủ có nhiều sự lựa chọn hơn và tất nhiên kéo theo là giá thành cũng hợp lý hơn. Việc bỏ hàng triệu đô phát triển các bom tấn AAA nhất là các game độc quyền đòi hỏi rất nhiều công sức, chúng ta đã thấy Konami thẳng tay “đá” Kojima ra sao vì triết lý làm game quá tốn thời gian và tiền bạc của ông, cho nên cũng dễ hiểu tại sao đa nền là xu hướng tốt nhất hiện tại, có tiền thì mới có game được.

Game

Tất nhiên game độc quyền vẫn sẽ là cán cân bảo đảm quan trọng không thay đổi cho console, nhưng chúng ta cũng có thể thấy số lượng của chúng đã giảm dần đều theo thời gian, cũng như các nhà phát hành đều chọn lựa phương án ra game đa nền nhưng độc quyền thời gian đầu trên console, để có thể bảo đảm lợi nhuận tối ưu nhất. Trừ những game thật đặc biệt theo kiểu đánh dấu hệ máy, thì việc chỉ chăm chăm vào console như trước rõ ràng không phải phương thức đúng đắn.

Hơn nữa vòng đời của một game độc quyền kể cả là bom tấn nếu không có cập nhật liên tục thường không dài, nó sẽ dễ bị vượt mặt trong vài tháng bởi các sản phẩm khác hấp dẫn hơn, việc phát hành chênh ngày sẽ giúp cộng đồng được hâm nóng liên tục và tạo ra nhiều vấn đề bàn luận hơn. Bạn có thể thấy mặc dù đã ra mắt hơn một năm nhưng lúc đổ bộ lên PC, Red Dead Redemption 2 thậm chí còn được chú ý hơn tất cả mọi thứ, điều này giúp nó phủ sóng một lần nữa trên diện rộng, phần nào càng khiến doanh số bay cao hơn.

Và cuối cùng mod cũng đóng vai trò lớn trong việc đưa game đa nền, không như các bản cập nhật thứ cuối cùng sẽ phải chấm dứt, thì mod theo một nghĩa nào đó sẽ tồn tại vĩnh viễn chừng nào cộng đồng của tựa game đó vẫn còn hứng thú. GTA, Skyrim và rất nhiều cái tên khác chính là minh chứng rõ ràng nhất, bất kì nhà phát hành nào cũng muốn game của họ nổi tiếng hoài như vậy, điều chắc chắn không thể xảy ra nếu chỉ khư khư giữ mác game độc quyền.

Càng ngày những tựa game độc quyền trên console đều hướng tới đa nền, có thể vài năm nữa chúng ta sẽ không còn khái niệm “game độc quyền 100%” nữa.

Game độc quyền sẽ luôn là vũ khí tối quan trọng của các hệ máy console, nhưng giờ đây nó không còn ở mức suốt đời nữa mà đã thay đổi rồi, có thể trong một vài năm nữa khái niệm “game độc quyền” sẽ dần dần biến mất và chỉ dừng lại ở vài tháng đầu mà thôi. Dù thế nào đi nữa thì đây cũng là tin mừng cho các game thủ PC, vì họ sẽ không phải mòn mỏi chờ đợi các siêu phẩm như trước, cũng như chất lượng được cải thiện đáng kể xứng đáng với số tiền phải bỏ ra.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e