Game thủ đang mong đợi điều gì trong Football Manager 2020? - PC/Console

Không cần nói thì ai cũng biết Football Manager 2020 là phiên bản mới nhất của tựa game quản lý bóng đá nổi tiếng ra mắt từ năm 2005.

Khi nào Football Manager 2020 chính thức ra mắt?

SEGA đang bay cao cùng thành công của Total War: Three Kingdoms, Judgment và mớ game chuyển thể Yakuza từ console lên PC. Nhưng người hâm mộ hy vọng họ sẽ không quá bận bịu đến mức quên đi một con bài chủ lực thường được ra mắt vào đầu tháng 11 hàng năm, đó chính là Football Manager. Dựa theo thông lệ ra mắt hàng năm của dòng game Football Manager có thể khẳng định thời điểm phát hành của  Football Manager 2020 sẽ rơi đâu đó vào khoảng thời gian đầu tháng 11.

Thật vậy, vào thời điểm đó thị trường chuyển nhượng ngoài đời thực đã khóa sổ gần ba tháng, các hợp đồng bom tấn diễn ra trong mùa hè sôi động của chợ phiên cũng có vừa đủ thời gian để chứng tỏ bản thân là vàng hay là thứ vật chất cùng màu nhưng khác giá trị. Lúc này sẽ không thể tuyệt vời hơn khi ra mắt một tựa game quản lý bóng đá với những gương mặt đã chứng tỏ giá trị hoặc các sao mai còn ở dạng tiềm năng, để đám game thủ có thể thoải mái chơi đùa cùng những con số trong suốt kỳ nghỉ Giáng sinh (đối với game thủ nước ngoài) nếu vẫn chưa tin tưởng bạn có thể tham khảo lịch ra mắt của FM trong gần 11 năm qua:

  • Football Manager 2010 – 30/10
  • Football Manager 2011 – 5/11
  • Football Manager 2012 – 21/10
  • Football Manager 2013 – 2/11
  • Football Manager 2014 – 31/10
  • Football Manager 2015 – 7/11
  • Football Manager 2016 – 13/11
  • Football Manager 2017 – 4/11
  • Football Manager 2018 – 10/11
  • Football Manager 2019 – 2/11

Với kinh nghiệm cùng lịch duyệt phong phú của bản thân, Mọt tui cho rằng có khả năng rất lớn Football Manager 2020 sẽ ra mắt vào ngày 8/11. Vì sao lại là 8/11 bởi đây là ngày thứ Sáu, từ xưa đến nay Football Manager luôn ưa thích ra mắt vào các ngày thứ Sáu của tháng 11. Tuy nhiên thứ Sáu đầu tiên của tháng rơi vào ngày 1 và có vẻ nó quá gấp rút để người ta có thể chuẩn bị kỹ lưỡng do đó 8/11 có lẽ là một lựa chọn khôn ngoan hơn cho nhiều bên. Theo thông lệ cũ, sẽ có bản beta được ra mắt sớm vài tuần cho những ai đặt mua game trước, đây là phúc lợi mà những fan hâm mộ kỳ cựu có thể đi tranh thủ tuy nhiên nếu chỉ xem FM 2020 là một game quản lý bóng đá bình thường như bao game khác, bạn không cần phải quan tâm đến điều đó.

Football Manager 2020 và những thông tin được tiết lộ

Không chỉ im lìm về ngày chính thức ra mắt, theo một cách quá đáng hơn SEGA còn chẳng thèm tiết lộ một tí tẹo nào về hình ảnh, trailer chứ đừng nói đến những thứ xa xỉ như tính năng mới hay sự thay đổi trong lối chơi của FM 2020. Lật lại hồ sơ cũ, vào năm 2016 SEGA cũng từng tung tin rằng người chơi có thể tùy chỉnh các linh vật trong game, cuối cùng hóa ra đó chỉ là trò đùa ngày Cá tháng tháng 4 của NSX nhưng nó chứng tỏ một điều là bộ sậu phát triển FM rất hiếm khi tiết lộ về sản phẩm cho đến sát ngày chính thức ra mắt.

Đi tìm wonderkid triển vọng cho Football Manager 2020 – P.1
Đi tìm wonderkid triển vọng cho Football Manager 2020 – P.1
Có lẽ Football Manager 2020 phải đến tận tháng 11 mới ra mắt nhưng nghiên cứu về các wonderkid là việc nên làm từ bây giờ.

Nói như thế không phải để bôi đen các nhân viên phát triển của FM mà chỉ để nhấn mạnh một điều là họ rất kiệm lời, đôi khi là trầm mặc quá mức cần thiết. Đám game thủ rất không ưa những tay ba hoa về sản phẩm của mình nhưng họ cũng chẳng thích thú gì với một kẻ chỉ chịu xì ra thông tin về tựa game khi ngày phát hành chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Đó là một điểm mà SEGA nên lưu ý, còn về những tính năng mới hay sự thay đổi về lối chơi, cộng đồng game thủ hẳn là tin được đội ngũ phát triển bởi trong gần 10 năm qua với từng ấy phiên bản Football Manager, họ chưa từng khiến khách hàng phải thất vọng quá nhiều.

Football Manager 2020 sẽ có mặt trên những nền tảng nào? Đó là câu hỏi không dễ trả lời khi chúng ta biết rằng ngoài bản chính thức trên PC, dòng FM còn có một bản rút gọn với nhiều chức năng bị tinh giản mang tên FM Touch dành cho di động và sau này là Nintendo Switch. Tuy nhiên Miles Jacobson, giám đốc sáng tạo Sports Interactive từng phát biểu rằng bản Touch dành cho Switch không mang lại lợi nhuận như kỳ vọng vì vậy rất có thể tựa FM 2020 lần nữa sẽ chứng kiến sự rút lui về những thành trì quen thuộc đúng kiểu của SEGA. Jacobson cũng phủ nhận thông tin dòng FM sẽ đặt chân lên PS4 hoặc Xbox One bằng phát biểu hiện giờ hoàn toàn không có kế hoạch nào để biến trò chơi thành đa nền tảng. Đó là tất cả những thông tin râu ria về trò chơi mà chúng ta có thể tiếp cận vào lúc này.

Football Manager 2020 và những điều game thủ mong đợi

Ước muốn và sự mong đợi của con người nói chung hay đám game thủ nói riêng thì lúc nào cũng phức tạp và rối rắm như một nồi canh hẹ nguội lạnh buổi tan tầm. Nói một cách công bằng, mong đợi của game thủ đối với thương hiệu FM thì rất nhiều nhưng vô cùng khó để chiều ý tất cả mà không khiến cho trò chơi trở thành một nồi lẩu thập cẩm rẻ tiền với hàng tá thức ăn nhưng chung quy vẫn nhạt về vị và kém về sắc.

Ở một mặt nào đó dòng game FM là sự phản ánh của đời thực nên cũng chẳng mấy ngạc nhiên khi một số người chơi cho rằng làm HLV không còn thỏa mãn được khẩu vị của họ nữa. Thế họ muốn làm gì? Yêu cầu cũng đơn giản thôi, mở ra chế độ gì đó để cho người chơi có thể làm chủ tịch đội bóng chẳng hạn.

Game thủ đang mong đợi điều gì trong Football Manager 2020

Nghe có vẻ hoang đường nhưng thực tế đã chứng minh, càng ngày càng có nhiều ông chủ rất thích nhúng tay vào chuyên môn của CLB và lấn át cả HLV trưởng. Từ chuyển nhượng, xếp đội hình cho đến sử dụng cầu thủ… không gì mà họ không thể nhúng tay, vậy tại sao game thủ lại không thể trải nghiệm qua cảm giác đó cho đã ghiền nhỉ? Ai mà không thích thú với cơ hội thử nhập vai trùm dầu mỏ Roman Abramovich hay lão phật gia Florentino Pérez cơ chứ?

Ở một khía cạnh khác, nghề huấn luyện viên chữa cháy cũng là một thử thách tương đối thú vị nhất là ở một giải đấu có truyền thống chém tướng như chém chả như Ngoại hạng Anh. Muốn tiền có tiền, muốn người có người và quyền điều khiển tối đa nên áp lực cũng thuộc dạng cực đại khi chỉ cần thua vài trận, bạn có thể xách vali ra đường, bất kể thời hạn hợp đồng.

Những điều đó làm cho nghề HLV chữa cháy tại Ngoại hạng Anh vô cùng phát đạt, hiện tại với David Moyes, Sam Allardyce, Marco Silva… hay trong quá khứ cùng những Alan Shearer, Vincenzo Montella… đều là những “gã thợ hàn” không chuyên, giúp đội bóng hoàn thành những mục tiêu ngắn trong khoảng nửa mùa giải. Trong bản Football Manager 2020 nếu đội ngũ phát triển có thể triển khai những bản hợp đồng HLV chữa cháy với thời gian ngắn hạn, hiển nhiên không game thủ nào lại có thể từ chối những thử thách đầy rủi ro nhưng lại tràn đầy tính khiêu chiến kiểu như vậy.

Game thủ đang mong đợi điều gì trong Football Manager 2020

Trong những năm qua, bóng đá nữ đã có những bước phát triển mạnh mẽ nhưng chung quy chúng ta vẫn chưa lần nào thực sự được bày binh bố trận cho một đội bóng gồm toàn những bóng hồng. Năm nay vòng chung kết bóng đá nữ vừa diễn ra thành công tại Pháp vào mùa hè vừa qua và còn gì tuyệt vời hơn khi chúng ta sẽ thành “sư phụ” của những nữ cầu thủ đầy quyến rũ ấy trong Football Manager 2020? Đây chắc chắn là thời điểm thuận lợi để một sản phẩm lâu đời như dòng FM có được sự thay đổi nếu không muốn bị những đồng bọn khác bỏ qua xa trong phong trào ủng hộ nữ quyền bởi FIFA của EA Sports đã trình làng chế độ bóng đá nữ từ cách đây vài năm rồi.

Một điểm phiền lòng khiến ai cũng kêu ca suốt vài năm qua nhưng cuối cùng chỉ nhận được sự im lặng là vàng của Sports Interactive chính là đồ họa 3D của những trận đấu trong hết sức chán nản. Đây là năm thứ 20 sau thập niên 2000 rồi nhưng đồ họa 3D của những trận đấu mô phỏng của game trông không khác gì những trò chơi trên PS1 là bao (nếu dễ tính hơn có thể xem như PS2 cũng được). Khi nhìn lại những phiên bản FM ra đời cách đây 10 năm người ta sẽ thấy có một sự thay đổi thần kỳ về giao diện người dùng, sân vận động, hệ thống huấn luyện và dĩ nhiên là những mô hình đồ họa 3D của đám cầu thủ chạy tung tăng trên sân.

Game thủ đang mong đợi điều gì trong Football Manager 2020

Nhưng nực cười thay khi so sánh một trận đấu trong FM 2019 với các tựa game cùng thời như PES 2019 hay FIFA 19 thật sự không cách nào giấu được cảm giác xấu hổ bởi đồ họa của chúng cũng cách nhau một trời một vực. Liệu Football Manager 2020 có cải thiện vụ án đồ họa 3D này để người chơi, dù đang chiến đấu bằng những con số thống kê trong game quản lý đội bóng vẫn có được trải nghiệm thị giác không khác gì khi đá PES hay FIFA cả?

Những buổi họp báo, phần hấp dẫn không kém gì trận so tài trên sân cỏ cũng là thứ mà đội ngũ tại Sports Interactive dường như chưa bao giờ quan tâm tới. Trong cuộc họp báo, người chơi được lựa chọn vài loại thái độ của HLV để trả lời báo chí ví dụ như bình tĩnh, tích cực, giận dữ, thờ ơ… nhưng kho câu hỏi gần như bị cố định bởi sau nhiều năm như vậy vẫn không có nhiều đổi mới kiểu như “tôi hài lòng vì kết quả hôm nay”, “tôi không vui vì đội nhà đánh rơi chiến thắng”, “tôi cảm thấy tự tin trước trận đấu” hay “còn lâu chúng tôi mới bán cầu thủ X cho CLB Y”. Đó không phải là cách một cuộc phỏng vấn diễn ra, đó càng không phải cách một HLV bóng đá thám gia cuộc họp báo trước và sau trận đấu.

Game thủ đang mong đợi điều gì trong Football Manager 2020?

Trong nhiều trường hợp những huấn luyện viên già đời có thể biến một lần phỏng vấn thành cơ hội tuyệt hảo để khiến đổi thủ khốn đốn về tinh thần như khen cầu thủ để anh ta ít đi sự tập trung cho trận đấu, hé lộ sự ngưỡng mộ dành cho ngôi sao nào đó để dấy lên tin đồn chuyển nhượng hay đơn giản chỉ là bày tỏ cảm nghĩ của mình trước một trận đấu quan trọng. Đó mới là cách người ta tổ chức một buổi họp báo và nó cũng giải thích vì sao đám fan túc cầu giáo cũng thích xem những buổi đấu võ mồm trên bàn giấy này không kém gì những trận banh trên sân cỏ. Hy vọng NSX của trò chơi sẽ cải thiện được điều này trong Football Manager 2020.

Một điều cuối cùng với tư cách một fan hâm mộ, Mọt tui hy vọng SEGA sẽ cho phép tui thử trở thành một cò môi giới cầu thủ trong FM. Có lẽ nghề này đã không còn hot như vài năm trước thế nhưng trở thành một người trung gian để điều hòa lợi ích giữa cầu thủ và CLB – ngoài vai trò huấn luyện viên, cũng là một ý tưởng không tệ. Đặc biệt là sau những gì mà Raiola đã làm trong mùa chuyển nhượng Hè 2018/2019, nhu cầu trở thành một tay cò môi giới trong Football Manager hẳn là một ý tưởng mà nhiều game thủ sẽ ưa thích.