Game thủ PS5 mua ít game hơn để dành tiền mua DLC?

Dù cho việc game thủ PS5 bỏ ít tiền ra mua game hơn nhưng bù lại họ rất chịu chi trong việc mua các gói DLC, phụ kiện và vật phẩm trong game

Sony vừa mới công bố một thông tin khá thú vị về các game thủ PS5 trong thời gian gần đây, đó là dù họ mua ít game hơn hẳn thời PS4 nhưng trên thực tế họ lại chi tiền nhiều hơn hẳn.

Game thủ PS5

Game thủ PS5 ngày càng thích mua các phụ kiện, DLC và các món đồ nâng cấp trong game hơn

Theo như số liệu được công bố thì tính tới hiện nay các game thủ PS5 đã chi ra khoản $731 triệu đô, con số này cao hơn hẳn 26% so với số tiền mà các game thủ PS4 chi ra trong cùng một thời điểm ($580 triệu đô). Đây rõ ràng là một mức tăng trưởng khá lớn nhưng khi đi sâu vào trong chi tiết của những con số này các chuyên gia đã nhận ra một điều khá thú vị là doanh thu từ việc bán game trên PS5 thực tế thấp hơn trên PS4 tới những 12%. Thoạt đầu khi nhìn vào những con số thống kê này ai cũng cảm thấy khó hiểu tại sao một hệ máy chơi game có doanh số bán game bị tụt giảm lại hái nhiều ra tiền hơn so với một hệ máy có số lượng đĩa game bán ra cao hơn?

Game thủ PS5

Bảng báo cáo này của Sony khiến nhiều game thủ không khỏi bất ngờ

Câu trả lời đã nhanh chóng được hé lộ khi có vẻ như game thủ trên PS5 đã rất chịu chi trong việc bỏ tiền ra mua những nội dung số liên quan tới tựa game yêu thích của mình như DLC, Upgrade, battle pass thông qua các hình thức microtransactions bên trong các tựa game mà họ đang sở hữu. Theo đó doanh thu đến từ mảng này của các tựa game đã tăng lên tới 176%, Vì thế chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng thay vì bỏ tiền ra mua một tựa game mới thì game thủ chọn gắn bó lâu dài với những tựa game mà họ yêu thích nhiều hơn…..Thế nhưng chúng ta vẫn còn một cách hiểu khác là thay vì làm ra một tựa game hoàn hảo với toàn bộ nội dung bên trong thì ngày càng không hiếm việc các nhà làm game khóa những nội dung mà đáng ra họ có thể thêm vào trong tựa game gốc đằng sau các cánh cửa gọi là DLC. Hiện nay thật khó để tìm ra một trò chơi nào mà nhà làm game không cố gắng ra một hai DLC để có thể kiếm thêm một chút lợi nhuận từ các trò chơi mà họ đã ra mắt.

Bên cạnh các gói DLC thì còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến việc số tiền mà PS5 thu về cao mặc cho doanh số bán game giảm đó là ngày một nhiều game thủ chọn đăng ký các gói PSN Plus để họ có thể được chơi rất nhiều tựa game hay hay với một mức giá phải chăng hơn rất nhiều. Thêm vào đó con số mà Sony công bố còn bao gồm cả doanh thu từ những phụ kiện như PS VR, PS Portal,…Những món phụ kiện này đều đang mang về cho Sony lợi nhuận rất lớn và đang được các game thủ ưa chuộng hơn mong đợi của Sony. Hy vọng rằng con số này sẽ không khiến các nhà làm game hiểu sai ý nghĩa của những con số này và tập trung hơn vào việc tạo ra những tựa game có chất lượng tốt hơn