Giá game trên các hệ máy mới sẽ tăng trong tương lai gần?

Sau hơn 15 năm ngủ yên cuối cùng thì game thủ chúng ta sắp phải đối mặt với một đợt tăng giá game trên các hệ máy mới.

Như vậy là sau gần một thập kỷ ngủ yên thì giá trung bình của các đĩa game có thể sẽ tăng khoảng 10$ trong thời gian tới, nguyên nhân chính của đợt tăng giá này không gì khác hơn là do chi phí phát triển tăng vọt.

Giá game

Giá game sắp tăng trên các hệ máy mới

Việc này bắt nguồn từ thông tin đĩa game NBA 2k21 bản cơ bản trên các hệ máy mới sẽ có giá 69.99$ thay vì 59.99$ như trên các hệ máy cũ, tức sẽ có mức chênh lệch 10$ cho tựa game này khi chơi trên hai thế hệ máy khác nhau. Trong quá khứ, các tựa game khi được phát hành thường không có một mức giá nhất định vì thế nhiều lúc người chơi đi mua đĩa game, mặc dù đều là game AAA tại thời điểm đó, mà giá sẽ giao động từ 20-40$. Để rồi vào năm 2005 với sự ra mắt của hai hệ máy Xbox 360 và PS3, do Sony và Microsoft sẽ thu thêm một khoản phí nếu là 10$ cho các game muốn phát hành trên hệ máy của mình, điều này giúp cho giá game được ổn định ở mức 59.99$ trong một thời gian dài.

Giá game

Nhưng có thể chỉ tác động lên console mà thôi

Tới hệ máy tiếp theo là PS4 cùng Xbox One, mặc dù chi phí sản xuất game tăng từ 150-200% nhưng nhờ có sự phát triển của internet mà các nhà phát hành game đã tìm ra được một số cách để họ có thể kiếm thêm trên các tựa game của mình như ra mắt các gói DLC, bán bản mở rộng hoặc cách mà các game thủ cực kỳ ghét đó chính là bán vật phẩm in-game (micro transaction). Dù không thích nhưng Game4V cũng phải công nhận nhờ có các phương pháp hút máu ấy mà giá đĩa game vẫn được giữ ổn định trong 15 năm qua.

Nhưng khi tới thế hệ máy sắp tới chi phí sản xuất game lại tiếp tục tăng từ 200-300% tùy vào IP, studio phát hành và thể loại của game.Việc này khiến cho nhà phát hành rất khó để duy trì mức giá bán game ở 59.99$ mà vẫn sinh ra lãi hoặc để duy trì cho quá trình phát triển các gói DLC. Nếu không đồng tình với những nhà cung cấp game các bạn hãy nhìn vào các gói dịch vụ khác trong đời sống tiêu biểu như giá vé xem phim đã tăng từ 30-39%, giá cước phí đăng ký Netflix đã tăng gần 100%, thậm chí gói truyền hình cáp nếu không có chương trình khuyến mãi cũng tăng 80-105% trong 10 năm qua. Nhìn lại ngành game ngay cả khi tăng lên 69.99$ thì mức giá game từ 2005 tới 2020 chỉ tăng 17% vẫn rất thấp nếu so sánh với các mức phí khác nhưng nó đủ để giúp các nhà phát hành chi trả mọi thứ.Nhưng có một điểm đáng an ủi là không phải game nào cũng sẽ có giá 69.99$ chỉ có một số trường hợp đặc biệt mà thôi.