Giờ mà chơi “xếp hình” trên Steam thì không có liên quan gì đến Tetris đâu - PC/Console

Bây giờ bạn hỏi tôi game xếp hình trên Steam là gì, thì tôi chỉ nghĩ tới mấy thể loại có tag NSFW và hoàn toàn chẳng có chút liên quan gì đến Tetris cả.

Khi nói đến các game xếp hình thì hẳn chúng ta sẽ nghĩ ngay tới huyền thoại Tetris, nhưng giờ đây thì cụm từ này có nhiều nghĩa khác nhau và tất nhiên là hầu hết mọi người đều nghĩ tới cái sau. Bạn biết đấy từ khi được trợ giá thì tôi rất thích đi tìm tòi các game nhỏ lẻ và rẻ tiền trên Steam, nhằm làm đầy thư viện của mình cho nó đẹp, vì có rất nhiều game “HAY” nhưng chỉ có giá khoảng 10k đổ lại mà thôi và một điểm chung là chúng đều có tag “xếp hình” hết.

Yakuza - Mặt tối của ngành công nghiệp game Nhật BảnYakuza - Mặt tối của ngành công nghiệp game Nhật Bản
Yakuza - Mặt tối của ngành công nghiệp game Nhật Bản
Thực tế yakuza Nhật Bản không có anh hùng mã thượng như cách mà tựa game của SEGA mô tả, về cơ bản chúng vẫn là đám tội phạm nguy hiểm.

Giờ nói tới các game dạng xếp ô chữ hay xếp hình đời đầu thì chúng ta có vài cái tên nổi tiếng như HuniePop, Mirror hay Hentai Asmodeus… tất nhiên một vài cái khác cũng tương tự nhưng nó là dạng clicker nên bỏ qua. Nhưng theo thời gian khi mà Steam thoáng hơn trong việc kiểm duyệt thì các game dạng mở ô chữ, nhớ thứ tự và “strip poker” lên ngôi, điểm chung của nó là cực kì ngắn gọn đơn và quan trọng nhất là rẻ một cách đáng ngạc nhiên. Nếu như chịu khó tìm kiếm trên Steam bạn sẽ mò ra hàng tá sản phẩm như vậy, với mức giá chỉ trên dưới 20k thậm chí có những cái còn chưa tới 10k.

Sở dĩ tại sao chúng lại rẻ một cách bất ngờ như vậy vì nội dung cơ bản là chẳng có gì cả, tất cả đều là các mini game đơn giản với thời lượng và số màn chơi rất ngắn (thường không tới con số 10). Những thứ cao sang như cử động nhân vật, cốt truyện hay giá trị chơi lại hoàn toàn không tồn tại… vì thế mà các nhà sản xuất có thể dễ dàng cho ra lò hàng loạt mà không cần phải suy nghĩ, thậm chí có vài game còn trở thành hành một seri dài hơi đàng hoàng.

Giờ mà chơi “xếp hình” trên Steam thì không có liên quan gì đến Tetris đâuGiờ mà chơi “xếp hình” trên Steam thì không có liên quan gì đến Tetris đâu

Vậy các game này có gì hấp dẫn, chà thực tế thì nó chỉ là các tập hợp những hình ảnh “mát mẻ” cùng với chút thiếu vải mà thôi, kiểu như sau khi bạn hoàn thành một màn chơi thì sẽ mở khóa được một tấm rồi cứ thế đến hết. Nói một cách dân dã thì mấy game này có thể gọi là game coi hình rồi bắt sóc bỏ lọ, nó giống như bạn lấy một đống hình ảnh anime “HAY” rồi nhồi vào để câu khách vậy. Nhưng bằng một cách thần kì nào đó mặc dù nội dung nghèo nàn như vậy, nhưng các game xếp hình kiểu mới này đều nhận được các đánh giá vô cùng tích cực, trong số hơn 10 game mà tôi mua thì phải đến 8 cái là very positive trở lên.

Có hai lý do cho điều này, đầu tiên thì tâm lý của game thủ khi mua đồ giá rẻ vô cùng dễ chịu vì đằng nào thì cũng coi như sổ xố, trúng thì tốt mà không trúng cũng chẳng sao. Thứ hai quan trọng hơn thì game thủ nam vô cùng bao dung với mấy game kiểu này, nếu bạn để ý thì hầu như tất cả các game gợi cảm mát mẻ trên Steam đều có điểm số cực cao, không cần biết là ai là nhà phát hành hay về chủ đề gì, cứ có tag NSFW thì coi như auto win mà nếu có dính tới đề tài wibu nữa thì càng không cần hỏi.

Giờ mà chơi “xếp hình” trên Steam thì không có liên quan gì đến Tetris đâuGiờ mà chơi “xếp hình” trên Steam thì không có liên quan gì đến Tetris đâu

Nhiều game thủ cũng bình luận là họ chỉ đơn giản là vào lật hình xong rồi dùng một tay để chơi, chứ còn nội dung thì chẳng là vấn đề, quan trọng là hình ảnh phải đẹp mà như các đại hiệp đều biết thì cứ là hình anime thì mọi thứ đều được giải quyết hết. Nếu so sánh với các game dạng Visual Novel thì xếp hình còn tiện hơn, vì kiểu nào bạn chơi cũng chỉ để xem hình nhưng một bên là phải tốn cả tiếng còn một bên thì chỉ tốn một phút, với đám game thủ nam thích đồ ăn liền thì hiển nhiên cái sau là lựa chọn tốt rồi.

Chính vì dễ kiếm tiền như vậy mà thể loại game xếp hình này giờ xuất hiện như nấm, do nó không có cốt truyện nên bạn chỉ cần vài tấm hình hay ho một chút là đã có thể đem ra chào bán được rồi. Giống như lúc mà Illusion Soft xuất hiện trên Steam thì cộng đồng mới bắt đầu tiếp cận thể loại này, nó vô cùng mới mẻ nên được đón nhận là điều vô cùng dễ hiểu, hãy nghĩ tới một đám game thủ đói khát rất nhiều năm chỉ nhín nhín được vài cái hình “HAY” mà còn bị censor tới nóc vì chính sách kiểm duyệt, nay được sổ lồng thì đừng hỏi mức độ sung sướng.

Giờ mà chơi “xếp hình” trên Steam thì không có liên quan gì đến Tetris đâuGiờ mà chơi “xếp hình” trên Steam thì không có liên quan gì đến Tetris đâu

Nhưng sau một thời gian đầu hay ho và thấy có vẻ kiếm tiền dễ quá, các game xếp hình dần trở nên cẩu thả một cách đáng trách. Nếu trước đây với cùng giá tiền phải có tới vài chục tấm hình, thì dần dần con số này rút xuống phân nửa trong khi tiền thì vẫn vậy, nhiều game thủ bắt đầu phàn nàn là họ vừa mới hạ tay kéo khóa có 5 phút là đã hết game rồi, còn chưa làm ăn gì được và điều này là cực kỳ vô nhân đạo. Dù sao thì bạn cũng không thể đòi hỏi gì hơn ở mấy cái game kiểu này được, vì ai cũng có thể làm được với vài cái hình mát mẻ đặt hàng trên mạng cộng thêm một bản patch uncensor nữa là đủ dụ hàng rồi.

Nói gì thì nói tôi cũng không có thành kiến gì với mấy game xếp hình kiểu này đâu, vì không phải lúc nào bạn cũng kiếm được các thể loại giải trí thư giãn và luyện tay cấp kì như vậy với giá phải chăng. Cho nên mặc dù “xếp hình” không hề chính thống, nhưng mong rằng chúng nó cứ phát triển càng này càng nhiều cho anh em ta được nhờ.