Giúp PC cài Windows "nhanh như chảo chớp", tuy nhiên "Ghost win" vẫn còn những thứ lợi bất cập hại

Tiện thì tiện thật nhưng "ghost win" đôi khi không phải là thuốc thần cho PC của anh em đâu nhé!

Đầu tiên để mình giải thích "Ghost Win" là gì trước nhé. Đây là phương pháp phục hồi dữ liệu máy tính bằng một bản sao lưu thông qua phần mềm Norton Ghost. Phần mềm này sẽ nén mọi thứ từ file, folder, game, "tài liệu học tập"… lại thành một file "Ghost". 

Mỗi khi hệ điều hành và đống phần mềm trong máy bắt đầu cà chớn hay cần khôi phục dữ liệu thì chúng ta có thể bung file Ghost ra để nó ghi thẳng lên ổ cứng. Dần dần người ta dùng từ "ghost Win" để chỉ việc sử dụng Norton Ghost khôi phục máy tính về trạng thái khi sao lưu trong quá khứ.

Giúp PC cài Windows nhanh như chảo chớp, tuy nhiên Ghost win vẫn còn những thứ lợi bất cập hại - Ảnh 1.

Cái thời sử dụng HDD thì Ghost là thần dược của PC, khôi phục máy nhanh như chớp

Mấy bạn có thể down các bản Ghost sẵn có trên mạng hoặc tự tạo bản ghost để cài lại Windows. Tuy nhiên cái gì cũng có mặt lợi và mặt hại của nó. Mình sẽ trình bày ngắn gọn sau đây.

Nói về mặt lợi trước đi. Bung Ghost rất nhanh, nhanh hơn việc cài Windows nhiều. Lúc Ghost máy có bao nhiêu phần mềm, bao nhiêu game, bao nhiêu dữ liệu thì lúc bung Ghost ra nó cũng y chang vậy. Mấy bạn có thể kiếm mấy bản Ghost có sẵn phần mềm trên mạng, bung ra đỡ phải đi cài từng cái cho mất công.

Giúp PC cài Windows nhanh như chảo chớp, tuy nhiên Ghost win vẫn còn những thứ lợi bất cập hại - Ảnh 2.

Còn về mặt hại thì cũng có một số lưu ý. Đầu tiên là nếu lúc ghost máy bạn dính virus thì lúc bung ra nó cũng còn y nguyên ở đó. Mấy bản Ghost trên mạng thường sẽ được chỉnh sửa, tối ưu hóa hoặc xóa mấy thứ mà người thực hiện bản Ghost thấy không cần thiết, nhưng mà đôi khi bạn sẽ cần đến nó và kết quả là phải kiếm bản Ghost khác. 

Đôi khi bản ghost sẽ bị lỗi chứ không an toàn 100% như cài lại máy hoặc reset Windows. Tải mấy bản Ghost trên mạng phải cẩn thận, đừng tải nguồn không uy tín. Do đó nó cũng không hẳn là thuốc thần dùng trong mọi trường hợp. 

Tốt nhất anh em bỏ công cài Windows từ đầu, tải các ứng dụng, "tài liệu"... sau đó làm file Ghost cho riêng mình. Lưu file Ghost ở ổ cứng di động nào đó rồi sau cần thì chỉ việc bung ra xài mà thôi!

Đây là bài viết ngắn gọn về "Ghost Win" của mình. Hy vọng đã cung cấp nhanh được những thông tin cơ bản nhất cho mấy bạn còn chưa biết nó là gì. 

Theo Gearvn