God of War Ragnarok: Kẻ khiến các trò chơi phải thay đổi lịch phát hành?

Cuối năm nay mọi sự chú ý sẽ dồn vào God of War Ragnarok khiến các trò chơi khác có thể phải dời lịch để đảm bảo doanh thu.

Có lẽ cộng đồng game thủ trên toàn thế giới vẫn đang đếm ngược chờ tới ngày God of War Ragnarok phát hành vào cuối năm nay. Cũng giống như The Last of Us hay Grand Theft Auto, God of War cũng có thể khiến cho hàng triệu người cùng xin nghỉ ốm vào một ngày. Sức nóng từ chiến thần Kratos và Atreus chắc chắn sẽ công phá mọi mặt trận trên thị trường trò chơi điện tử.

God of War Ragnarok - Đối thủ khiến các trò chơi phải thay đổi lịch phát hành

Bên cạnh đó, theo nhiều nguồn tin, một số trò chơi dự định ban đầu sẽ phát hành cùng thời điểm với God of War Ragnarok khả năng buộc phải dời lịch phát hành sớm hoặc muộn hơn.

Có thể thấy trò chơi của hãng Santa Monica Studio đang khiến các đối thủ cạnh tranh cùng thời điểm phải cảm thấy lo lắng cho doanh thu.

Các hãng có lý do để né God of War Ragnarok

Từ năm 2018, thương hiệu God of War đã có một sự thay đổi mạnh mẽ. Phần chơi gần đây nhất không chỉ tập trung vào chiến thần Kratos, mà nó còn phát triển tình cha con của ông với cậu con trai Atreus. Người hâm mộ được thấy một Kratos trưởng thành hơn, trầm tính hơn thay vì một Kratos máu chiến, “làm gỏi” cả đỉnh Olympus như 3 phần God of War trước đó.

God of War Ragnarok - Đối thủ khiến các trò chơi phải thay đổi lịch phát hành

Rõ ràng sự thay đổi này đã nâng tầm thương hiệu God of War lên rất nhiều. Bản game năm 2018 đã nhận được những điểm số, những lời đánh giá xuất sắc nhất. Không ai có thể phủ nhận được chất lượng của trò chơi khi ra mắt. Thậm chí trước đó, chúng ta cũng đã được chứng kiến cộng đồng người hâm mộ hò hét thế nào khi Kratos xuất hiện trong đoạn trailer đầu tiên.

Doanh thu và giải thưởng cao nhất “Game of the Year” là thành quả xứng đáng của Santa Monica Studio. Vậy nên không có gì lạ khi người hâm mộ muốn kéo dài cuộc phiêu lưu của Kratos và Atreus. Và không khiến game thủ phải chờ đợi quá lâu, hãng hứa hẹn rằng câu chuyện của Kratos với các vị thần Bắc Âu sẽ bùng nổ hơn nữa trong God of War Ragnarok.

Theo nhiều nguồn tin, có vẻ như Kratos đã khiến những trò chơi dự định ra mắt cùng thời điểm sợ hãi. Có lẽ chúng ta đều thấy đó là điều dễ hiểu. Không ai muốn đối đầu với God of War Ragnarok vào thời điểm này để ảnh hưởng tới doanh số.

God of War Ragnarok - Đối thủ khiến các trò chơi phải thay đổi lịch phát hành

Cũng có tin đồn God of War Ragnarok cũng phải đổi lịch phát hành để né tránh Starfield của Bethesda. Nhưng cuối cùng chính Starfield lại là game phải dời lịch sang năm 2023. Điều đó đủ để chúng ta thấy God of War cuối năm nay đáng sợ với các trò chơi khác thế nào.

NSX khác cũng đang chờ God of War Ragnarok

Theo suy đoán cá nhân của tôi, một lý do khiến các nhà phát triển muốn dời lịch game của mình né tránh God of War Ragnarok là bởi họ cũng muốn có thời gian để chơi God of War.

Dĩ nhiên chẳng ai lại muốn bỏ lỡ ngày phát của God of War Ragnarok cả. Do đó tôi cho rằng nhiều nhà phát triển cố tình dời lịch sản phẩm của mình vì chính bản thân họ cũng đang rất nóng lòng chờ đợi trò chơi từ Santa Monica từ lâu rồi. Điều này khiến tôi nhớ lại thời điểm GTA V ra mắt khiến hàng loạt nhân viên công ty, học sinh sinh viên đều báo ốm đột xuất cùng một ngày. Có người thậm chí ốm cả tuần vẫn chưa thấy khỏi.

God of War Ragnarok - Đối thủ khiến các trò chơi phải thay đổi lịch phát hành

Suy cho cùng, để làm được lâu dài trong ngành game, họ ít nhất cũng có niềm yêu thích mãnh liệt với trò chơi điện tử. Ngay khi trò chơi họ yêu thích được phát hành thì việc họ sẵn sàng để dành đứa con tinh thần của mình sang một bên để thưởng thức cũng là điều có thể hiểu được.

Liệu game thủ PC có phải chờ đợi lâu không?

Một điều hơi đáng tiếc đó là God of War Ragnarok ban đầu chỉ phát hành cho hệ PS4 và PS5. Với bản game năm 2018, game thủ PC phải đợi tận 3 tới 4 năm sau đó mới có cơ hội để trải nghiệm. Tôi hi vọng Sony và Santa Monica sẽ không để người hâm mộ phải chờ đợi God of War Ragnarok quá lâu như vậy.

Tôi biết có rất nhiều game thủ PC muốn chơi game độc quyền của PlayStation nhưng vì nhiều lý do mà họ không thể mua cho mình một chiếc console. Ở thời điểm hiện tại, Sony bắt đầu triển khai hướng đi mới, mang nhiều hơn những thương hiệu game độc quyền đỉnh cao một thời lên hệ PC. Do đó, nhiều khả năng người dùng sẽ không phải chờ quá lâu để chơi God of War Ragnarok. Và khi trò chơi đến với PC, chắc chắn nhiều hãng game sẽ lại tiếp tục phải dè chừng.

God of War Ragnarok - Đối thủ khiến các trò chơi phải thay đổi lịch phát hành

Dẫu sao game thủ PC có lý do để chờ đợi bản port. Một phần là do chất lượng rất đáng để mong chờ của God of War Ragnarok, một lý do khác chính là Sony và Santa Monica cần thời gian để phát triển một bản port mượt mà, xứng đáng với tất cả cấu hình của PC. Tôi nghĩ người hâm mộ trên PC có thể chấp nhận đợi chờ, miễn sao Sony không khiến họ thất vọng.

Trong quá khứ, người dùng PC đã quá chán nản với các bản port kém chất lượng. Và với một thương hiệu đỉnh cao như God of War, không ai muốn những trường hợp như vậy tái diễn cả.

God of War có thể là một đối thủ mà ai cũng phải dè chừng, nhưng đến với PC thương hiệu này rất có thể trở thành một nỗi hổ thẹn nếu Santa Monica không phát triển một cách cẩn thận.