Hủy dự án StarCraft FPS – Blizzard dường như không “mát tay” lắm với game bắn súng??? - PC/Console

Đợi chờ cho đã, kỳ vọng cho nhiều, thế mà StarCraft FPS lại bị khai tử bởi chính tay của Blizzard. Thay vào đó, họ sẽ tập trung cho Overwatch và Diablo 4

Blizzard rất biết cách làm game, cũng rất biết cách phá nát giấc mơ người khác. Khi mà các fanboi khắp thế giới đang hóng chờ thông tin về tựa game bắn súng góc nhìn người thứ nhất lấy ý tưởng StarCraft thì Blizzard quyết định dẹp, dẹp hết để dọn đường cho hai đứa con cưng khác của mình.

Game FPS StarCraft - Giấc mộng sẽ mãi không thành

Nếu ai là người theo dõi nhà phát hành này lâu, chắc chắn không lạ gì với dự án này. Thông tin về nó đã tồn tại từ 2 năm trước, khi người ta rò rỉ về một tựa game “xem như là Battlefield trong thế giới StarCraft” vậy. Dù thông tin được đưa ra vô cùng ít ỏi, Ares, bí danh của trò chơi vẫn nhận được sự hào hứng không nhỏ đến từ bộ phận những người hâm mộ cuồng nhiệt của StarCraft nói riêng, và Blizzard nói chung. Những người tiết lộ thông tin còn nói, họ đã dựng được một bản thử gần như hoàn chỉnh những thứ cơ bản nhất của trò chơi. Trong đó, game thủ sẽ điều khiển một đơn vị lính Thủy Quân Lục Chiến Terran tham gia vào một chiến trường khốc liệt để đối đầu với đội quân Zerg đến từ ngoài không gian. Điểm thú vị là họ còn dự định thiết kế cả một phiên bản điều khiển Zerg nữa cơ, nên rõ ràng là tham vọng của Blizzard dành cho trò này cũng không phải nhỏ. Ấy vậy mà, những hy vọng về một tương lai cosplay Jim Raynor tả xung hữu đột giữa chiến trường khói lửa bị dập tắt ngay khi Blizzard thông báo dừng mọi hoạt động phát triển tựa game này lại. Kể cả người trong cuộc cũng bất ngờ khi nghĩ rằng tiến triển phát triển chỉ bị chậm lại vì lý do nào đó, chứ không phải một kết thúc một cách lãng xẹt như vậy.

Game FPS StarCraft - Giấc mộng sẽ mãi không thành

Đương nhiên, ai mà có thể chịu được cái việc thích làm thì làm, thích nghỉ thì cancel như vậy đâu chứ. Một cơ số game thủ đã yêu cầu Blizzard giải thích, và họ đã trưng ra một tâm thư cực dài (nhưng không cụ thể lý do) về việc tạm ngưng dự án này. Trong đó, họ khái quát chung chung về giá trị của việc này, tình hình phát triển và tương lai của công ty rồi mới đưa ra quyết định như vầy. Mọt tui sẽ để nguyên văn phần tiếng Anh ở đây cho ông nào thích đọc xem họ có nói điêu không nhé.

“We don’t generally comment on unannounced projects but we will say the following:

We always have people working on different ideas behind the scenes – including on multiple projects right now – but the reason we tend not to discuss them publicly is because anything can happen over the course of development. As has been the case at Blizzard numerous times in the past, there is always the possibility that we’ll make the decision to not move forward on a given project. Announcing something before we feel it’s ready stands the risk of creating a lot of frustration and disappointment, both for our players and us, not to mention distraction and added pressure for our development teams.

We pour our hearts and souls into this work, and as players ourselves, we know how exciting it can be to see and know with certainty that a new project is coming. Knowing that changes or disappointments can happen doesn’t make it any less painful when we have to shelve a project or when an announcement doesn’t go as planned. We always make decisions about these things, regardless of the ultimate outcome or how things might be interpreted, based on our values, what we believe makes sense for Blizzard, and what we hope our players will enjoy the most. The work that goes into these projects – whether they ship or not – is extraordinarily valuable. It often leads to great things and helps foster a culture of experimentation here.

With all that said, we’re very much looking forward to revealing other things we’re working on when the time is right.”

Nếu như tựa game Ares này trở thành sự thật, thì đây chắc chắn là một thành công rất lớn của Blizzard, chưa tính về mặt gameplay. Thế giới StarCraft vô cùng rộng với rất nhiều tài nguyên trong lối chơi và cốt truyện để khai thác. Cuộc chiến không hồi kết của ba phe Protoss, Terran và Zerg là một thiên trường chiến tranh vô cùng hấp dẫn và khốc liệt. Chưa hết, những công nghệ khoa học và khí tài quân sự của các phe vô cùng đa dạng, đảm bảo cho những pha khói lửa không thể mãn nhãn hơn. Cùng với cốt truyện có chiều sâu và đa dạng các nhân vật thú vị, FPS StarCraft có thể tận dụng để tạo nên một cốt truyện tuyến tính đủ sức cạnh tranh với bất cứ con game nào. Cái này thì các mọt có thể yên tâm, Blizzard đó giờ chưa làm game dở bao giờ.

Game FPS StarCraft - Blizzard và FPS

Về phần nhân sự của tựa game này, bọn họ sẽ được chia vào các nhóm phát triển khác. Đặc biệt chính là Diablo 4 và Overwatch 2. Phía nhà phát triển liên tục khẳng định rằng đây là tương lai của Blizzard và họ gần như tập trung toàn bộ nguồn lực vào hai con game này. Nếu như Diablo 4 được thông báo từ trước (với trò đùa Diablo: Immortal) thì Overwatch 2 lại được đồn thổi sẽ có rất nhiều nội dung PVE để khai thác. Có người còn so sánh nó với cả con game Left 4 Dead luôn cơ mà, nên chắc chắn đây sẽ là một nước đi vô cùng táo bạo của dòng game này.

Dẫu vậy, vẫn còn khá nhiều mơ hồ cho kịch bản tương lai này. Ai cũng biết mảng eSports hiện nay của nhà phát hành chỉ còn mỗi HearthStone và Overwatch, mà Overwatch lại là “con gà đẻ trứng vàng” của hãng và cả Twitch nữa. Dù cho không quá phổ biến rộng rãi, có nơi còn là daed game như khu vực SEA đây, nhưng lượng người xem trên nền tảng Twitch vẫn là số 1 và giá trị của giải đấu Overwatch League cũng tăng mạnh theo thời gian. Các tổ chức eSports lớn trên thế giới liên tục đổ thêm tiền vào hàng năm, biến giải đấu này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Vì lẽ đó, họa có điên thì Blizzard mới mang Overwatch 2 xuất hiện vào lúc này. Nó không chỉ phá hủy toàn bộ công sức gầy dựng bao lâu nay của mảng eSports mà còn làm cho game thủ lạc quẻ luôn khi chả rõ phải chơi cái nào nữa, khi mà game mới lại khác hoàn toàn game cũ. An ủi duy nhất của con dân StarCraft chắc là được nhìn thấy những tinh hoa của tựa game FPS “đã chết” được tận dụng vào tựa game này, như chính cái cách mà họ tạo ra Overwatch từ các mảnh vụn của project Titan bây giờ vậy.

Game FPS StarCraft - Giấc mộng sẽ mãi không thành

Dĩ nhiên, đây không phải là lần đầu Blizzard hứa lèo vụ game bắn súng StarCraft. Chắc vẫn chưa ai quên StarCraft: Ghost, tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba với lối chơi ám sát cực kỳ hứa hẹn cùng nhân vật chính là cô nàng Nova cũng chung một kết cục như thế. Mà thực ra số phận của tựa game này còn bi thảm hơn khi đã có ngày ra mắt chính thức, rồi sau đó hoãn lại rồi chính thức bị khai tử vào năm 2006 luôn. Gì chứ không chỉ biết làm game tốt, hãng còn rất biết cách đốt tiền khi đa phần những dự án game bắn súng đều được phát triển rất dài qua nhiều năm, để rồi cuối cùng là đóng cửa không kèn không trống. Có lẽ, ngoài Overwatch ra, Blizzard hiện nay thực sự không có duyên lắm với thể loại bắn súng. Tính vậy còn gọi là đôi chút nương tay đấy, vì Overwatch còn mang nhiều yếu tố khác chứ không phải thuần bắn súng FPS truyền thống.

Game FPS StarCraft - Giấc mộng sẽ mãi không thành

Thôi thì chuyện gì đến cũng đã đến rồi, game thủ chúng ta giờ có thất vọng thế nào cũng không thể thay đổi được ý định của Blizzard đâu. Chỉ tiếc cho các fan của StarCraft khi họ đã trông mong một điều gì đó thú vị đến từ tựa game yêu thích của mình. Còn như game thủ trung lập như chúng ta thì hãy hy vọng vào hai tựa game chủ lực của có xuất hiện vào Blizzcon năm nay không kia.