Google tiếp nối Microsoft, sa thải hàng loạt 12.000 nhân viên

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai thông báo tới tất cả nhân viên của Google rằng khoảng 12.000 người sẽ mất việc làm.

Sau khi mang đến một cuộc cách mạng cho internet với việc phát hành công cụ tìm kiếm vào năm 1998, Google đã chuyển trọng tâm sang AI trong vài năm qua

Google đang cắt giảm lực lượng lao động của mình khoảng 12.000 nhân viên trên toàn thế giới. Giám đốc điều hành Sundar Pichai đã giải thích về quyết định này và tầm nhìn của ông về tương lai của Google, cũng như bồi thường cho những nhân viên bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải lớn này.

Sau khi mang đến một cuộc cách mạng cho internet với việc phát hành công cụ tìm kiếm vào năm 1998, Google đã chuyển trọng tâm sang AI trong vài năm qua. Vào năm 2014, Google đã mua lại DeepMind Technologies, một công ty tạo ra các mạng thần kinh tái tạo một số cơ chế của bộ não con người. Bất chấp những khoản đầu tư ban đầu vào AI, Google phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, trong đó bao gồm cả OpenAI và chatbot AI ChatGPT đã nhận được khoản đầu tư khổng lồ 1 tỷ USD từ Microsoft vào năm 2019.

Trong một bức thư gửi cho tất cả nhân viên và sau đó được công bố trực tuyến, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai thông báo rằng công ty sẽ chia tay khoảng 12.000 nhân viên. Theo Pichai, “quyết định khó khăn” này được đưa ra sau hai năm tăng trưởng khiến công ty phải “thuê thêm nhân sự vì một thực tế kinh tế khác với thực tế mà chúng ta phải đối mặt hiện nay”. Trong khi vị CEO này sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc sa thải, ông cũng nhấn mạnh tương lai của Google và các khoản đầu tư vào AI.

Google

Đợt sa thải khổng lồ này của Google diễn ra sau khi Microsoft thông báo rằng họ sẽ cắt giảm tổng cộng 10.000 vị trí việc làm vào cuối quý 3 của năm tài chính 2023.

Các nhân viên của Google bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải này và có trụ sở tại Hoa Kỳ đã nhận được email thông báo về thời hạn của họ. Công ty sẽ trả lương cho họ trong khoảng thời gian tối thiểu 60 ngày cũng như tiền thưởng năm 2022 và thời gian nghỉ phép còn lại. Google cũng cung cấp gói thôi việc bắt đầu từ 16 tuần lương cộng với hai tuần cho mỗi năm làm việc tại công ty, ngoài số cổ phần của cổ phiếu vốn Google. Để giúp hỗ trợ nhân viên trong khi họ tìm kiếm cơ hội tiếp theo, Google cung cấp sáu tháng chăm sóc sức khỏe, dịch vụ giới thiệu việc làm và hỗ trợ nhập cư cho những người bị ảnh hưởng. Mặc dù các khoản bồi thường này được đảm bảo cho nhân viên Google tại Hoa Kỳ, nhưng nhân viên từ các quốc gia khác sẽ nhận được hỗ trợ “phù hợp với thông lệ quốc gia”.

Đợt sa thải khổng lồ này của Google diễn ra sau khi Microsoft thông báo rằng họ sẽ cắt giảm tổng cộng 10.000 vị trí việc làm vào cuối quý 3 của năm tài chính 2023. Cả Google và Microsoft đều thuê nhân viên cho nhiều vị trí khác nhau khi đại dịch COVID-19 thúc đẩy sự tăng trưởng của họ, nhưng khi tình hình kinh tế đang trở lại trạng thái bình thường, các công ty đang phải chia tay hàng nghìn nhân viên. Thành viên GAFAM đồng thời là công ty mẹ của Facebook, Meta cũng xác nhận việc sa thải hàng loạt, với hơn 11.000 người dự kiến sẽ rời công ty trong quý đầu tiên của năm 2023.