Hades, trò chơi Indie hay nhất 2020 có gì đặc biệt?

Trong năm nay, Hades đã nhận được giải thưởng game Indie của năm từ Golden Joystick và The Game Awards.

Hãy cùng tìm hiểu vì sao trò chơi này được lòng game thủ cũng như các nhà phê bình đến thế.

Hades, trò chơi Indie hay nhất 2020 có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

Nhà phát triển Supergiant Games đã tạo dựng tên tuổi trong thập kỷ qua với các trò chơi được yêu thích như Bastion, Transistor và Pyre. Mặc dù ba tựa game vừa kể trên hiện vẫn còn số lượng người chơi đông đảo, có vẻ như nỗ lực mới nhất của Supergiant chính là đỉnh cao của tất cả những gì mà họ học được trong những năm qua.

Trong thần thoại Hy Lạp cổ đại về Sisyphus, Hades đã phạt nhân vật này vĩnh viễn đẩy một tảng đá lên dốc mà không được nghỉ ngơi. Mỗi lần ông đẩy nó gần lên đỉnh, nó lại lăn xuống và ông sẽ phải làm lại từ đầu.

Hades, trò chơi Indie hay nhất 2020 có gì đặc biệt? - Ảnh 2.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu thử thách leo lên dốc đó được đổi thành một trận chiến tuyệt vời chống lại nhiều loại kẻ thù ngẫu nhiên trên con đường thoát ra khỏi địa ngục. Đi kèm với đó là một loạt các sức mạnh thần thánh phát triển và kết hợp theo những cách thú vị khi bạn tiến xa trong game hơn? Và điều gì sẽ xảy ra nếu thay vì quay trở lại xuất phát điểm với con số 0, bạn lại mạnh hơn một chút và những nhân vật trong game nhớ tới nỗ lực của bạn?

Đây chính là tiền đề của Hades, một trò chơi roguelike có chủ đề thần thoại Hy Lạp mà nhà phát triển Supergiant đã xây dựng khiến việc đi xuống Địa ngục trở thành một niềm vui.

Trò chơi này xoay quanh hành trình của Zagreus - con trai của Hades - xuyên qua địa ngục để hướng tới sự tự do của cõi phàm trần. Trò chơi có góc nhìn nghiêng từ trên xuống với gameplay chủ yếu xoay quanh việc giết hàng đống những con quái vật trong các căn phòng được sắp xếp ngẫu nhiên.

Hades, trò chơi Indie hay nhất 2020 có gì đặc biệt? - Ảnh 3.

May mắn thay, Zag là một chiến binh lành nghề có khả năng sử dụng sáu loại vũ khí với mỗi loại có bốn biến thể khác nhau. Mỗi Infernal Arms này được thiết kế để giành riêng cho một lối chơi nhất định. Bạn muốn cận chiến một cách đơn giản, hãy sử dụng Stygian Blade . Thích rỉa máu kẻ thù từ một khoảng cách an toàn? Hãy sử dụng cung tên. Càng về sau, bạn sẽ mở khóa thêm vũ khí như khiên, giáo, … và mỗi vũ khí có cách chơi khác nhau đáng kể, tăng giá trị chơi lại cho Hades.

Bên cạnh khả năng sử dụng vũ khí, Zag cũng có khả năng di chuyển nhanh để né ra khỏi đòn tấn công của địch, đến vị trí thuận lời nhằm tung đòn kết liễu. Đây chính là một trong những điểm sáng của gameplay.

Cơ chế cuối cùng trong bộ chiêu thức của Zag là cast. Khi sử dụng chiêu thức này Zag sẽ bắn một viên ngọc đỏ vào kẻ thù để gây sát thương nhanh chóng. Vì chỉ có một viên ngọc, bạn không thể sử dụng chiêu thức này cho tới khi giết kẻ thù và lấy lại "đạn dược". Vì vậy, bắn nó vào kẻ thù lớn nhất, mạnh trong phòng không phải lúc nào cũng là ý tưởng tốt. Giống như các chiêu thức khác của Zag, để tận dụng tối đa đòi hỏi sự cân bằng tinh tế giữa rủi ro và phần thưởng.

Tuy nhiên, lực lượng của Hades cuối cùng sẽ áp đảo bạn và cái chết sẽ đưa Zag trở về nhà để bắt đầu lại. Đáng chú ý đó là Zag vẫn còn số tiền kiếm được và mối quan hệ với dàn nhân vật tuyệt vời vẫn được giữ nguyên.

Hades, trò chơi Indie hay nhất 2020 có gì đặc biệt? - Ảnh 4.

Zag là một nhân vật nổi loạn đang cố gắng tìm vị trí của mình trong thế giới giữa Hades và đỉnh Olympus. Anh là một nhân vật khá lém lỉnh và có khả năng "trả treo" với cả người dẫn chuyện, tương tự như Deadpool.

Bên cạnh mảng chiến đấu, điểm hay của Hades nằm ở sự tương tác của Zag với các vị thần và nhân vật nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp như Achilles, Orpheus, v.v.

Tất cả các nhân vật đều được xây dựng khá thú vị. Ví dụ, thay vì miêu tả Sisyphus là một nhân vật bi thảm, ông ấy là một người lạc quan và bạn sẽ gặp ông trong lúc nghỉ ngơi khi các vị thần không theo dõi. Zag có thể trò chuyện với tảng đá của ông (được gọi một cách trìu mến là Bouldy) tuy nhiên tảng đá sẽ im lặng… bởi vì đó là một tảng đá.

Đầu tư vào các mối quan hệ của Zag với từng nhân vật sẽ mở ra những câu chuyện thú vị, xây dựng thế giới, nhiệm vụ phụ mới hoặc thậm chí là các vật phẩm để hỗ trợ bạn trong những nỗ lực trốn thoát trong tương lai.

Điều thực sự khiến Hades đặc biệt đó là Supergiant Games đã khiến cho mối quan hệ giữa Zag và các nhân vật trong game (dù là bạn hay là thù) trở thành một cơ chế gameplay.

Hades, trò chơi Indie hay nhất 2020 có gì đặc biệt? - Ảnh 5.

Nếu như ở hầu hết các trò chơi, cái chết của nhân vật là điều chẳng ai quan tâm thì trong Hades, mọi nhân vật đều chú ý đến việc bạn đã đối mặt họ nhiều lần.

Cụ thể hơn, các nhân vật đồng minh sẽ động viên Zag sau mỗi thất bại, trong khi đó các nhân vật thù địch sẽ nhớ rằng Zag đã bại trận và thử lại như thế nào. Nếu Zag chiến thắng họ ở lượt chơi trước, họ cải thiện và thay đổi chiến thuật, khiến gameplay khó nhằn hơi nhưng cũng giúp người chơi không nhàm chán vì lặp lại các trận đánh.

Trải qua hơn 40 tiếng đồng hồ chơi game, Hades vẫn còn rất nhiều điều để thực hiện và khám phá, đây quả thật là một tựa game độc nhất vô nhị. Việc kết hợp hành động, RPG, yếu tố dating sim và biến thất bại thành một công cụ kể chuyện đã khiến cho Hades có giá trị chơi lại cực cao.

Đây là một tựa game thực sự rất đáng tiền và chính là thành quả của hơn 10 năm kinh nghiệm làm game từ studio Supergiant Games. Có thể thấy rõ vì sao Hades giành giải game Indie của năm và là ứng cử viên của danh hiệu GOTY.