Hàng loạt các bản mod của GTA bị xóa bởi Take-Two Interactive

18/07/2021 Super Smash Bros Ultimate là một game đối kháng platform thú vị đến từ Nintendo, nhưng có rất nhiều tựa game tương tự game thủ nên thử qua.

Take-Two Interactive đã âm thầm kéo nhiều bản mod cho các trò chơi Grand Theft Auto cũ hơn với các bản gỡ xuống DMCA, nhắm tới mục tiêu các bản mod từ năm 2005 trở lại đây.

mod gta

Trong vài ngày qua, trong khi không có cảnh báo trước, nhà phát hành Take-Two Interactive của Grand Theft Auto đã ban hành yêu cầu gỡ bỏ DMCA cho các bản mod phổ biến nhất dành cho các trò chơi GTA cũ, một số bản đã có từ năm 2005. Grand Theft Auto đã dẫn đầu về văn hóa chơi game và cũng là mục tiêu chính gây tranh cãi kể từ khi tựa game được phát hành lần đầu tiên vào năm 1997, từ cáo buộc cũ về trò chơi là “trò chơi mô phỏng giết người” cho đến các sự kiện gần đây hơn xung quanh đạo đức làm việc gây tranh cãi của Take-Two và Rockstar và các quyết định đáng ngờ đối với dòng game. Bất chấp những tranh cãi, hoặc một phần là nhờ chúng, loạt game được ca ngợi là một trong những thành công lớn nhất trong ngành, và Grand Theft Auto 5 nổi tiếng là trò chơi bán chạy thứ hai mọi thời đại.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà phát triển đi ngược lại cộng đồng modding. Trở lại năm 2017, nhà phát hành đã buộc OpenIV, một công cụ sửa đổi chính cho GTA, phải đóng cửa hoàn toàn. Cuối cùng, vì sự phản đối lớn từ cộng đồng sau khi gỡ xuống, nhà phát hành đã quay lại quyết định này với một bộ quy tắc mới. Tuy nhiên, bộ quy tắc này đã thay đổi hai năm sau đó, thêm một phần nhắm vào tất cả các bản mod lớn nhất và phổ biến nhất của dòng game. “Điều này không áp dụng cho … (iii) sử dụng hoặc nhập IP khác (bao gồm cả IP Rockstar khác) trong dự án; hoặc (iv) tạo trò chơi, câu chuyện, nhiệm vụ hoặc bản đồ mới”. Đây đã là một sự thất vọng lớn đối với những người chơi hy vọng được hỗ trợ mod trong Grand Theft Auto 6 đã được chờ đợi từ lâu, nhưng bây giờ có vẻ như công ty đang thực thi quy tắc này ở cấp độ tiếp theo và không chỉ cho GTA 5.

mod gta

Vào ngày 17 tháng 7 khi nhiều báo cáo từ các modder nổi tiếng tuyên bố rằng các dự án của họ cho các trò chơi cũ hơn trong series đã bị gỡ bỏ hoàn toàn sau tuyên bố DMCA từ nhà xuất bản Take-Two Interactive. Một bài đăng toàn diện từ Ash_735 nêu chi tiết quy mô đầy đủ của các lần gỡ xuống cùng với các lý thuyết và phản ứng từ những người tạo mod bị ảnh hưởng. Xem xét các trang ModDB cho các bản mod như GTA: Liberty City, một bản mod được phát hành cho Vice City vào năm 2005, cho thấy rằng các dự án thực sự đã bị xóa khỏi trang web. Tại thời điểm viết bài, Take-Two đã không phản hồi với các cửa hàng tin tức trò chơi cũng như những người tạo bản mod đã xử lý các yêu cầu gỡ xuống.

MOD GTA

Một trong những người sáng tạo được nhắm đến – Silent, đã rất thẳng thắn về quyết định của công ty và tác động của nó đối với cộng đồng modding, nói rằng “… bây giờ ai đó trong Rockstar hoặc Take Two đã quyết định rằng họ không cần mod nữa và liên tục làm cỏ chúng và không ai biết họ sẽ làm điều này bao xa. Tôi đã sửa đổi các trò chơi này từ năm 2008, nhưng đây có thể là thời gian để ra đi”. Mặc dù Take-Two đã nổi tiếng với lịch sử căm ghét đối với mod, nhưng không ai trong cộng đồng modding mong đợi công việc của họ dành cho các trò chơi cũ hơn vẫn là mục tiêu của nhà phát hành lớn.

Hai giả thuyết phổ biến đằng sau những vụ gỡ bỏ này bao gồm tin đồn rằng các bản làm lại cho các trò chơi GTA cũ hơn này đang được phát triển hoặc rằng Take-Two đang cố gắng sử dụng tin tức về bản cập nhật GTA Online mới nhất để che giấu bản DMCA khổng lồ, nhưng tất nhiên đây chỉ là suy đoán vì nhà xuất bản vẫn giữ im lặng về vấn đề này. Thật không may là nhà phát hành đã có quan điểm mạnh mẽ chống lại việc sửa đổi, vì các trò chơi khác và cộng đồng của họ đã được hưởng lợi rất nhiều từ sự hỗ trợ của những sửa đổi do người hâm mộ này thực hiện. Quyết định này có vẻ gây ra hậu quả lớn hơn nhiều so với những gì nhà xuất bản đã nhận ra, vì nhiều người ủng hộ và người sáng tạo lớn cho Grand Theft Auto hiện đang quay lưng lại với bộ truyện mà họ yêu thích nhất.