HUD của Dead Space vẫn rất hiện đại cho đến ngày nay

Màn hình hiển thị trực diện HUD của Dead Space là một phần mang tính biểu tượng của series và là thứ không hề lỗi thời kể cả là sau 14 năm.

TIN LIÊN QUAN
Dead Space

Một khía cạnh của Dead Space khiến nó trở nên hiện đại và tươi mới là việc bao gồm một màn hình hiển thị trực diện (HUD).

Dead Space Remake sắp ra mắt của Motive Studio sẽ cho phép cả game thủ mới và người hâm mộ lâu năm trải nghiệm cuộc phiêu lưu đầu tiên của Isaac Clarke qua lăng kính thời hiện đại. Bầu không khí căng thẳng của U.S.G. Ishimura, cảm giác thỏa mãn với các công cụ kỹ thuật được sử dụng làm vũ khí của Isaac, và tất nhiên là cả các chuyển động, âm thanh và diện mạo khó coi của Necromorphs đều sẽ được xây dựng lại hoàn toàn từ đầu bằng cách sử dụng bộ công cụ Frostbite. Ngoài các tính năng được cập nhật, một số khía cạnh tiêu cực nhất định của Dead Space ban đầu như tải màn hình sẽ được giảm thiểu đáng kể, và nội dung đã bị cắt bỏ trước đó do hạn chế về thời gian cũng có thể được thêm vào. Nhìn chung, những cải tiến này sẽ mang lại trải nghiệm hoàn thiện và nhập vai hơn cho game thủ được xây dựng dựa trên trò chơi gốc.

Một khía cạnh của Dead Space khiến nó trở nên hiện đại và tươi mới là việc bao gồm một màn hình hiển thị trực diện (HUD). Được quảng cáo là điểm thu hút cho series, các yếu tố HUD của Dead Space đã được tích hợp một cách thông minh vào các công nghệ hư cấu của trò chơi. Nhiều trò chơi sau Dead Space đã cố gắng kết hợp các thành phần của HUD của series, nhưng không có trò chơi nào đạt được mức độ hấp dẫn giống như các màn hình của Dead Space.

Nhận thông tin tức thì mà không bị phân tâm

Nhờ có màn hình hiển thị sức khỏe, oxy và năng lượng trên lưng của Isaac và bộ đếm đạn nằm gọn trong vũ khí, Dead Space giải phóng rất nhiều không gian màn hình để người chơi đắm mình trong trải nghiệm tận mắt của Isaac Clarke với các Necromorph.

Các yếu tố HUD của Dead Space rất trực quan vì vị trí của chúng. Bộ quần áo Tích hợp Tài nguyên (RIG) của Isaac hiển thị sức khỏe của anh ấy dọc theo cột sống, nơi người chơi có thể nhìn thấy nó mọi lúc do tính chất của camera góc nhìn thứ ba. Hệ thống sức khỏe của RIG hoạt động trên một cây máu và bảng màu, với nhiều phân đoạn độ dài được thêm vào cây máu hơn khi Isaac cộng nhiều điểm sức khoẻ hơn. Màu sắc cũng giúp game thủ dễ phân biệt hơn, với cột sống màu xanh nước biển có nghĩa là Isaac còn trên 75% máu, màu xanh lục biểu thị anh ấy còn trên 50%, màu vàng thể hiện khi anh ấy dưới 50% máu, và màu đỏ nhấp nháy liên tục có nghĩa là anh ấy dưới 25% máu và sắp chết.

Bên cạnh chỉ báo sức khỏe của Isaac là một thanh Stasis hình tròn trên lưng cho thấy năng lượng còn lại của Isaac cho mô-đun Stasis của anh. Vì Isaac là một kỹ sư, đôi khi anh ấy phải giảm tốc độ của máy móc đang chạy nhanh để sửa chữa và điều chỉnh. Những chiếc máy này không phải lúc nào cũng ở những nơi an toàn nhất, vì vậy ngoài thanh Stasis, bộ đồ RIG của Isaac cũng đi kèm với chỉ báo oxy khi anh ấy đi vào các vùng không gian.

Bên cạnh máu, oxy và năng lượng, điều quan trọng nhất tiếp theo mà người chơi muốn thấy là lượng đạn mà vũ khí của họ có. Thông tin này được hiển thị trên màn hình mang tính tương lai trên thân của mỗi vũ khí Dead Space. Đây là khía cạnh phổ biến nhất của HUD của Dead Space mà các trò chơi khác đã vay mượn. Nhờ sự hiện diện của bộ đếm đạn HUD rõ ràng hơn mà người chơi không tốn quá nhiều thời gian để nhìn vào bộ đếm đạn trong trò chơi.

Nhờ có màn hình hiển thị sức khỏe, oxy và năng lượng trên lưng của Isaac và bộ đếm đạn nằm gọn trong vũ khí, Dead Space giải phóng rất nhiều không gian màn hình để người chơi đắm mình trong trải nghiệm tận mắt của Isaac Clarke với các Necromorph. Vì thông tin quan trọng nhất có thể được nhìn thấy ngay khi người chơi cần, game thủ không phải thực hiện nhiều chuyển động mắt hoặc phải tạm dừng mở menu trong trò chơi. Các vật phẩm chữa bệnh và đạn dự trữ được bổ sung bằng cách nhấn các nút chuyên dụng, khiến mọi khía cạnh của trò chơi đều cảm thấy cực kỳ nhanh chóng và tiện lợi.

Chi tiết bổ sung của RIG

Việc Dead Space tạo ra một HUD đầy hiện đại thích hợp đóng một phần không thể thiếu trong sự đắm chìm tổng thể của series.

Ngoài việc hiển thị các đồng hồ đo máu, oxy và năng lượng trên lưng của Isaac, RIG cũng có thể chiếu các màn hình ba chiều để cung cấp cho Isaac thông tin chuyên sâu hơn. Chúng bao gồm các mục tiêu nhiệm vụ, tệp văn bản được lưu trữ, video và dữ liệu âm thanh, chi tiết về các vật phẩm mà anh đã lấy được, và có thể là tính năng quan trọng nhất của tất cả: khả năng giao tiếp với những người dùng RIG khác. Điều này có vẻ như là quá nhiều để người chơi hiểu được, nhưng RIG thực ra lại phân loại rất gọn gàng từng phần thông tin thành các tab dễ truy cập. Tuy nhiên, để phù hợp với bản chất nhập vai của Dead Space, việc truy cập vào màn hình ba chiều của RIG không làm tạm dừng trò chơi, buộc người chơi phải lưu ý đến thời điểm và địa điểm game thủ quyết định bắt đầu đọc các thông tin thêm.

Ngoài thông tin Isaac đã tích lũy được, RIG cũng cung cấp cho người chơi bản đồ 3D của khu vực. Tính năng này đi kèm với đèn chiếu có thể hướng dẫn người chơi đến các địa điểm cụ thể, có thể là mục tiêu nhiệm vụ, nơi Isaac có thể nâng cấp thiết bị của mình, điểm lưu hoặc cửa hàng. Những người chơi thường xuyên bị lạc trong những hành lang quanh co, tăm tối của U.S.G Ishimura sẽ thấy tính năng này là một món quà trời cho.

Việc Dead Space tạo ra một HUD đầy hiện đại thích hợp đóng một phần không thể thiếu trong sự đắm chìm tổng thể của series. Thay vì dựa vào các icon nổi làm giảm trải nghiệm nhập vai, người chơi như thật sự trở thành Isaac Clarke và chỉ có thể sử dụng thông tin mà công nghệ trong trò chơi cung cấp. Làm như vậy sẽ tạo ra một vòng lặp chơi trò chơi không bị gián đoạn giúp nâng cao cảm giác của người chơi khi chơi một trò chơi trong series kinh dị sinh tồn này.