Hướng dẫn Total War: Three Kingdoms: Public Order hoạt động ra sao - PC/Console

Cũng giống như các tựa game trước Total War: Three Kingdoms có hệ thống Public Order đóng vai trò cực kỳ quan trọng, mặc dù nó đôi lúc vô cùng phiền phức.

Khái niệm Public Order (trị an) là thứ cực kỳ phổ biến trong dòng Total War nói chung và Total War: Three Kingdoms nói riêng, nó ảnh hưởng tới mọi thứ trong game từ tiền bạc, quân sự cho tới cả phát triển lãnh thổ. Đã có khá nhiều bạn hỏi Kênh Tin Game về vấn đề này, nên hôm nay chúng mình sẽ viết một bài hướng dẫn về Pubic Order trong Total War: Three Kingdoms.

10 điều có thể bạn chưa biết về The Last of Us
10 điều thú vị có thể bạn chưa biết trong The Last of Us - P.1
Hãy cùng Kênh Tin Game tìm hiểu những điều xung quanh The Last of Us, một trong những trò chơi đề tài hậu tận thế được ưa chuộng nhất trên thế hệ PlayStation.

Đầu tiên Public Order nói gọn cho dễ hiểu là mức độ hài lòng của dân chúng trong từng vùng lãnh địa (commandery) trên đế quốc của bạn, chúng tách biệt với nhau và vùng này sẽ không ảnh hưởng tới các lãnh địa lân cận. Public Order của một lãnh địa như vậy tối đa là dương 100, khi Public Order của một thành âm quá 80 thì sẽ có một bộ phân dân chúng tách ra trở thành quân nổi loạn.

Có rất nhiều yếu tố khiến Public Order tăng hay giảm tùy thuộc vào cách mà bạn chơi mà nó phát triển khác nhau, sau đây tôi sẽ liệt kê các yếu tố làm giảm Public Order trước:

Thiếu lương thực: Có một điểm mà khá nhiều người chơi Total War: Three Kingdoms không để ý, đó là lương thực có tầm quan trọng ngang tiền, vì không có lương thực bạn sẽ không thể cung cấp quân lương cho quân đội, khiến dân chúng bất mãn và làm giảm Pulic Order nghiêm trọng.

Để biết mình đang có bao nhiêu lương thực, hãy di con trỏ chuột tới hình bát cơm ngay dưới phần tiền mỗi turn. Nó sẽ cho ta biết nguồn cung lương thực của đế quốc, số lượng cần dùng mỗi turn và cuối cùng là phần hiện có. Có một điểm cần nhớ là lương thực tính tổng toàn quốc chứ không phải theo riêng từng thành, nên chỉ cần tổng lương cuối cùng của bạn là dương thì các thành có số âm cũng không cần lo.

Hướng dẫn Total War: Three Kingdoms: Public Order hoạt động ra sao

Thuế: Thuế mặc định trong Total War: Three Kingdoms là 100%, bạn có thể tăng hoặc giảm nó trong mục Treasury, thuế cao thì Public Order giảm và ngược lại. Một điều cần nhớ là tăng hoặc giảm thuế cũng ảnh hưởng tới tốc độ sản xuất lương thực, nên tốt nhất là giữ ở mức 100% trừ khi bạn quá giàu.

Dân số: Dân càng đông thì Public Order của lãnh địa đó càng giảm, cơ bản không có cách nào giải quyết vụ này vì late game kiểu nào bạn cũng sẽ max dân số ở vài thành chính mà thôi.

Có quân địch trong lãnh thổ: Khi có bất kỳ một đội quân nào không phải đồng minh xâm nhập lãnh địa của bạn thì Public Order cũng giảm và nó giảm CỰC NHIỀU.

Faction support: Cái này có thể hiểu là lòng dân chưa ổn định, thường chỉ xuất hiện ở những thành mà bạn vừa chiếm xong. Faction support chỉ có thể lên từ từ theo thời gian, nên bạn chỉ cần phát triển bình thường là được.

Hướng dẫn Total War: Three Kingdoms: Public Order hoạt động ra sao

Có công trình bị phá hủy: Thường là sau khi bị công thành bạn sẽ phải sửa lại một mớ nhà cửa, hay khi đang bị vây thành thì Public Order cũng giảm.

Administrator và Assigments không hòa hợp với nhau: Nếu Administrator quản lý thành và Assigments không thích nhau (dấu chéo đỏ), thì Public Order sẽ giảm kha khá.

People in Power: Chỉ số này có thể cả cộng lẫn trừ Public Order, nói đơn giản là Faction Leader, Heir hoặc Prime Minister của bạn có một trait gì đó ảnh hưởng tới Public Order.

336x280

Trên đây là hầu hết các yếu tố ảnh hưởng và giảm Public Order của bạn, trong đó thì dân số là cái khó quản lý nhất vì nó đi chung với lương thực, lương thực càng nhiều thì dân càng tăng nhanh và Public Order càng giảm. Một thành cuối với tối đa 9 triệu dân có thể bị âm tới 30 Public Order, rất chi là phiền phức vì bạn không thể nào cấm dân chúng nó đẻ được.

Hướng dẫn Total War: Three Kingdoms: Public Order hoạt động ra sao

Giờ tới những cách tăng Public Order, đáng buồn là chúng lại không nhiều như đống giảm ở trên, trong Total War: Three Kingdoms thì bạn chỉ mong làm sao mà thành của mình càng ít số âm càng tốt thôi chứ khó lòng mà triệt tiêu chúng hoàn toàn được.

– Reform: Cũng giống như Corruption, nhánh Reform màu vàng trong Total War: Three Kingdoms có vài điểm giúp tăng Public Order mặc dù không nhiều lắm.

Cho quân đồn trú trong thành: Lưu ý bạn phải mua tướng có quân đàng hoàng, chứ chúng ta không tính quân thủ thành có sẵn nhé. Càng nhiều quân thì Public Order trong thành đó càng cao, nên sử dụng khi bạn vừa chiếm được một vùng đất mới.

Hướng dẫn Total War: Three Kingdoms: Public Order hoạt động ra sao

Xây Confucican Temples: Đây là công trình tăng Public Order tốt nhất trong game (tối đa 16), bạn nên xây Confucian Temples ở tất cả các thành mình sở hữu. Các phe phái cũng có vài công trình tăng Public Order riêng của mình, nhưng nói chung thì Confucian Temples vẫn là tốt nhất.

Cho các tướng có trait tăng Public Order làm Prime Minister hoặc Heir: Cái này thì hơi hạ sách vì tướng xịn chưa chắc đã có các trait kiểu này, còn đám lắt nhắt thì chỉ số quá yếu, nhưng mà nếu bạn thấy Public Order của mình sắp báo động thì chắc cũng phải làm thôi.

Cuối cùng nếu thấy không thể cứu vãn được nữa thì hãy bỏ mặc cho một thành nào đó có Public Order âm, khi đến điểm trừ tối đa và đám phản loạn xuất hiện thì Public Order trong thành đó sẽ tự hồi trở lại – không khuyến khích trò này cho lắm nhé.

Hướng dẫn Total War: Three Kingdoms: Public Order hoạt động ra sao

Trên đây là những thứ cần lưu ý về Public Order trong Total War: Three Kingdoms, hi vọng nó có thể giúp các bạn dễ dàng hơn trong quá trình chinh phục game, nếu có ai còn gì khó hiểu về lối chơi của game các bạn hãy bình luận ở dưới cho Kênh Tin Game biết nhé.

Bấm liền tay – Nhận ngay quà tặng từ văn phòng phẩm Hồng Hà cho mùa tựu trường: http://bit.ly/2KivZKo