Khám phá quá trình tạo ra âm nhạc đầy lôi cuốn trong Ghost of Tsushima - PC/Console

Ghost of Tsushima là một trong những tựa game nóng nhất năm nay và phần âm nhạc của trò chơi góp phần cực kỳ quan trọng vào sự thành công của nó.

Khi Sucker Punch bắt đầu tạo dựng thế giới của Ghost of Tsushima, họ chưa biết mình muốn gì từ phần âm nhạc của trò chơi. Vì vậy, các nhân viên Sucker Punch đã ghép những bài nhạc từ các bộ phim điện ảnh, truyền hình lẫn và nhiều tựa game khác nhau vào các phân cảnh trong game nhằm tìm kiếm những cảm giác phù hợp. Sau một thời gian, đội ngũ phát triển nhận ra rằng trong số những bài nhạc nền đó, họ sử dụng một số bài nhạc của hai tác giả Shigeru Umebayashi và Ilan Eshkeri rất nhiều lần. Và thế là Sucker Punch quyết định họ cần sự giúp đỡ của cả hai nhà soạn nhạc này trong việc làm nhạc nền cho trò chơi của mình.

Tại sao lại cần đến hai người thay vì chỉ một? Ông Bradley Meyer, giám đốc âm thanh của Sucker Punch nói rằng có vài lý do cho quyết định này. Đầu tiên, Ghost of Tsushima là một tựa game rất lớn, với nhiều nội dung nên Sucker Punch tin rằng mình sẽ cần rất nhiều âm nhạc để lấp đầy thế giới này và đồng hành cùng Jin Sakai trong cuộc hành trình từ một samurai bình thường đến “bóng ma” khiến quân Mông Cổ sợ vỡ mật. Thứ hai, khi có nhiều người tham gia vào việc soạn nhạc, Sucker Punch sẽ có thể soạn ra những bản nhạc đa dạng và sâu sắc để phục vụ cho cả các cảnh chiến đấu lẫn khi Jin Sakai lang thang khám phá hòn đảo Tsushima.

Khám phá quá trình tạo ra phần âm nhạc đầy lôi cuốn trong Ghost of TsushimaKhám phá quá trình tạo ra phần âm nhạc đầy lôi cuốn trong Ghost of Tsushima

Shigeru Umebayashi (trái) và Ilan Eshkeri (phải).

Âm nhạc cho con người

Trong bản thử nghiệm (prototype) đầu tiên của trò chơi, Sucker Punch tạo ra một nhiệm vụ nhỏ yêu cầu game thủ cưỡi ngựa băng qua một cung đường chứa những khung cảnh hết sức đẹp mắt trước khi bước vào một pháo đài Nhật Bản đã bị chiếm đóng và chiến đấu với tướng Mông Cổ tại đây. Họ rất hài lòng với cảm giác mà nhiệm vụ đó mang lại khi được kết hợp cùng bài nhạc nền mà Ilan Eshkeri tạo ra.

“Ilan đã soạn nhạc cho những bộ phim như Coriolanus, 47 Ronin, Stardust lẫn game như The Sims. Thứ gây ấn tượng cho chúng tôi là giai điệu mạnh mẽ và các lựa chọn nhạc cụ độc đáo của anh ấy,” ông Bradley cha sẻ. “Chúng tôi biết các bản nhạc của mình sẽ phải có giai điệu mạnh và đầy cảm xúc để truyền tải được câu chuyện của Jin Sakai và con người trên đảo Tsushima, nên Ilan là một lựa chọn hợp lý. Chúng tôi nhờ anh ấy tập trung vào việc tạo ra các bài nhạc cho nhân vật và chủ đề, và anh ấy lập tức đắm chìm vào các nhạc cụ Nhật Bản truyền thống.”

" alt=""

Ông Ilan nói về một trong những bài nhạc quan trọng nhất trong game, bản nhạc chủ đề của Jin Sakai một cách tự hào: “The Way of the Ghost là một trong những bài đầu tiên tôi viết. Thường việc soạn nhạc chỉ sẵn sàng sau khi mọi người đã làm game, vì dù bạn hiểu câu chuyện, việc thấu hiểu chiều sâu của nhân vật và cốt truyện luôn cần thời gian. Trong khi một số bản nháp đầu tiên của tôi đã thay đổi, bản nhạc này (The Way of the Ghost) vẫn không đổi.”

Khám phá quá trình tạo ra phần âm nhạc đầy lôi cuốn trong Ghost of TsushimaKhám phá quá trình tạo ra phần âm nhạc đầy lôi cuốn trong Ghost of Tsushima

Dàn trống Taiko, một trong các nhạc cụ Nhật Bản được Ilan dùng để soạn nhạc cho Ghost of Tsushima.

“Nó thể hiện cách mà người dân Tsushima nhìn nhận Jin Sakai. Anh ta là người hùng của họ, mạnh mẽ, không thể thất bại, truyền động lực và đầy hi vọng. Để cứu lấy quê nhà và những con người mà mình yêu quý, Jin đã phải đi ngược lại với tất cả những gì mình được dạy dỗ và tin tưởng đồng thời phá vỡ quy tắc của samurai. Trong suốt trò chơi, Jin là một nhân vật đầy mâu thuẫn nội tâm và đó là thứ thu hút tôi trong Ghost of Tsushima.”

Sucker Punch cố ý kéo dài thời gian load của Ghost of Tsushima vì… quá nhanh!
Bạn sẽ bất ngờ khi biết được rằng dù đã load rất nhanh, Ghost of Tsushima thật ra có thể load còn nhanh hơn nữa nếu Sucker Punch không cố ý ghìm lại.

Và âm nhạc cho môi trường

Ông Shigeru Umebayashi có một bề dày thành tích lớn đến mức Mọt tui sẽ không liệt kê chúng ra tại đây mà chỉ đưa link Wiki để bạn tự tìm hiểu. Ông Bradley nói rằng những bài nhạc đó đem lại cho đội ngũ Sucker Punch cảm giác mạnh mẽ về thời điểm và nơi chốn, giúp họ cảm thấy như mình vượt qua không gian và thời gian để đi từ nước Mỹ hiện đại đến Nhật Bản cổ xưa. “Đó là một trải nghiệm nhiệm màu và chúng tôi biết mình thực sự muốn ông ấy giúp đỡ tạo ra phần âm thanh cho thế giới của mình,” và thế là Sucker Punch tìm đến Shigeru Umebayashi.

Yêu cầu của Sucker Punch cho ông Shigeru Umebayashi là tạo ra những bản nhạc có thể truyền tải được vẻ đẹp thiên nhiên của hòn đảo Tsushima mà họ đang phát triển. Chúng sẽ phải bám sát với những gì Jin Sakai đang trải nghiệm, và thế là ông Shigeru tạo ra một loạt bản nhạc nền dựa trên các từ khóa mà Sucker Punch đặt ra: thanh thản, bị chiếm đóng, lưu vong, ám ảnh, và chốn yên bình.

" alt=""

“Khi soạn nhạc cho trò chơi, tôi lấy cảm hứng từ thiên nhiên, địa hình, phong cách sống và âm nhạc truyền thống của Nhật Bản. Các bản nhạc của tôi có các loại nhạc cụ truyền thống như shakuhachi, koto và taiko, nhưng chúng không là gì cả nếu không có người sử dụng,” ông Shigeru nói. “Họ hiện thực hóa âm nhạc mà tôi nghĩ ra, đem nó đến cho người nghe. Không có sự hợp tác này thì tôi sẽ chỉ là một nhạc sĩ đường phố mà chẳng ai nghe được.”

“Khi game thủ nghe âm nhạc của trò chơi, tôi hi vọng họ cảm giác được trái tim của người dân Tsushima – những người yêu mảnh đất quê nhà, sinh sống và cày cấy nhờ sự màu mỡ mà nó đem lại, và cả những chiến binh cầm lấy thanh gươm để đi theo con đường của samurai.”

Ghi âm

Sau khi hai nhà soạn nhạc Shigeru và Ilan viết ra những bản nhạc cho trò chơi trên giấy, chúng sẽ được Sucker Punch và Sony ghi âm với sự giúp đỡ của rất nhiều người. Bộ nhạc cụ có dây (string) và bộ đồng (brass) sẽ được ghi âm tại các phòng thu ở London, trong khi âm thanh do các nhạc cụ truyền thống của Nhật phát ra như shamisen, taiko và shakuhachi được ghi âm tại Tokyo, còn các nhà sư theo đạo Phật tại hai ngôi đền Honjyuji và Myounji ghi âm lời kinh kệ. Ở Los Angeles, phần âm nhạc mang giai điệu Mông Cổ được thực hiện bởi Radik Tyulyush còn tiếng đàn biwa và nhiều nhạc cụ khác được đóng góp bởi Osamu Kitajima.

Khám phá quá trình tạo ra phần âm nhạc đầy lôi cuốn trong Ghost of TsushimaKhám phá quá trình tạo ra phần âm nhạc đầy lôi cuốn trong Ghost of Tsushima

Phòng thu âm Abbey Road Studios.

Sau khi đã có tất cả những âm thanh này, các phù thủy trong đội ngũ âm nhạc của Sucker Punch sẽ ra tay. Họ ghép chúng lại với nhau thành những bài nhạc hoàn chỉnh rồi lại tách bài nhạc đó ra thành nhiều mảnh nhỏ để có thể khởi đầu hoặc kết thúc một cách linh hoạt tùy vào hành động của nhân vật chính Jin Sakai. Đây là điều mà tất cả mọi tựa game đều làm bởi nếu chỉ cố gắng phát cho hết bản nhạc, chúng ta sẽ gặp những tình huống “tréo cẳng ngỗng” kiểu Jin Sakai đang cởi truồng tắm suối còn nhạc nền vẫn cứ căng thẳng sục sôi như sắp bước vào trận chiến nào đó.

“Kết quả mà chúng tôi có được là những bài nhạc nền mạnh mẽ, gợi cảm xúc và đem sinh khí đến với thế giới trong game,” ông Bradley nói. Những bản nhạc đó thực sự nêu bật lên được vẻ đẹp của thiên nhiên, con người trên đảo Tsushima, lôi cuốn game thủ vào cuộc hành trình của Jin Sakai và giúp họ cảm nhận được những mâu thuẫn nội tâm, những pha đọ kiếm đầy căng thẳng cũng như những khoảnh khắc yên bình hiếm hoi mà Jin có được trên con đường giải phóng quê hương của mình.

" alt=""