Khi nhà sản xuất biến lỗi game thành… tính năng vì nó quá hot - PC/Console

“Đó không phải lỗi game mà là tính năng” không còn là câu nói đùa của các nhà sản xuất mà có một số bug thực sự được tận dụng thay vì bị fix bỏ.

Chắc các bạn game thủ thời nay không lạ gì câu nói đùa “đó không phải lỗi game, đó là tính năng”, nhưng bạn có biết các nhà làm game cũng đôi khi làm thật theo câu đó? Có những lỗi game được phát hiện và do tính “độc đáo” của nó khiến nhà sản xuất chưa kịp sửa thì nó đã nổi như cồn. Và thế là “lành làm gáo vỡ làm muôi”, họ cũng chơi lầy khi biến nó thành một tính năng vui nhộn trong game như một cách xử lý đầy sáng tạo thay vì cố giấu giếm để chữa thẹn.

Hãy cùng Mọt Leo Cây giở lại những trang sử của làng game để tìm một vài ví dụ về chuyện biến lỗi game thành tính năng đầy thú vị này nhé!

Vật xe lửa cắm đầu – Final Fantasy VI

Có thể nói Final Fantasy VI là một tựa game trước thềm của sự thay đổi, phần 7 tiếp sau nó đã làm nên cuộc cách mạng về nhiều mặt nhưng bản thân nó vẫn là một game có phong cách cũ của dòng FF. Tuy vậy, trò chơi vẫn có nhiều thứ gợi cảm hứng cho người anh em sinh sau và trong đó có… xe lửa.

Bug game được phát hiện ở phần chơi nhóm nhân vật chính bị xe lửa… rượt chạy tóe khói và tất nhiên là vừa chạy vừa đánh lại vì Phantom Train là 1 con boss. Trong khi đấu, nếu người chơi sử dụng kỹ năng có tác dụng hất tung để hất ngược… xe lửa lên thì nó sẽ bị nhận sát thương khủng.

Khi nhà sản xuất biến lỗi game thành… tính năng vì nó quá hotKhi nhà sản xuất biến lỗi game thành… tính năng vì nó quá hot

Đây là lỗi của cơ chế tính trọng lượng kẻ địch tỷ lệ với sát thương nhận vào khi bị hất ngược. Thường thì các vật thể hay quái khổng lồ sẽ không bị trúng chiêu này nhưng không hiểu vì sao với Phantom Train thì nó vẫn bị trúng đòn.

Nhà sản xuất sau đó đã quyết định giữ không sửa lỗi này ở các bản làm lại sau này và vì nó quá nổi tiếng, họ đã quyết định sẽ nhắc lại nó trong các phần Final Fantasy sau thay vì cho nó chìm vào quên lãng. Đây là một hành động thể hiện trách nhiệm cũng như sự vui tính của nhà sản xuất khi nhìn nhận nghiêm túc lỗi của mình đồng thời tự trào phúng bằng cách nhại lại nó như một meme.

Khi nhà sản xuất biến lỗi game thành… tính năng vì nó quá hotKhi nhà sản xuất biến lỗi game thành… tính năng vì nó quá hot

Ví dụ rõ nhất là ở Final Fantasy VII, Limit của Tifa là Meteodrive sẽ lật cắm đầu bất cứ con quái nào bất kể kích thước của nó to lớn đến đâu.

Vali tự bay theo mục tiêu – Hitman 2

Vali bay tự đuổi theo mục tiêu có thể nói là bug game nổi tiếng hàng đầu khi nó xuất hiện trong thời đại của mạng xã hội. Bạn sẽ tìm ra hàng đống video quay lại lỗi này của game thủ trên Youtube và những dịch vụ cung cấp video khác.

Khi nhà sản xuất biến lỗi game thành… tính năng vì nó quá hotKhi nhà sản xuất biến lỗi game thành… tính năng vì nó quá hot

Đây vốn là một lỗi về tính toán mục tiêu của vật thể bay trong Hitman 2, khi một vật (ở đây là chiếc vali) được ném ra lúc mục tiêu đang di động thì nó sẽ chạy theo dù mục tiêu có đổi hướng chạy. Lỗi game này vô tình tạo ra hình ảnh chiếc vali bay cực kỳ đặc biệt.

Chính vì sự nổi tiếng này mà team làm game ban đầu đã fix lỗi xong nhưng sau đó quyết định tái hiện lại. Lần này nó là tính năng thật vì vậy team phát triển khẳng định họ đã “chải chuốt” lại, tối ưu tốc độ bay cho mượt hơn tạo ra cảm giác vali bay đẹp mắt nhất. Sau đó họ còn mở bán ở cửa hàng trong game một chiếc vali mới với tên gọi có ký hiệu “MKII” (Mark II – ý nói phiên bản nâng cấp số 2).

Khi nhà sản xuất biến lỗi game thành… tính năng vì nó quá hotKhi nhà sản xuất biến lỗi game thành… tính năng vì nó quá hot

Tất nhiên trong phần mô tả, nhà sản xuất không ngần ngại thừa nhận đầy đủ ý đồ của họ. Đó là làm ra cái vali để… ném vỡ mồm các mục tiêu, còn công dụng giấu đồ đạc như bản gốc chỉ là tính năng tặng kèm.

Mario body chuẩn như hotboy – Super Mario Maker

Mario vốn là một ông anh to mập, lại được thiết kế theo phong cách vui nhộn nên cái hình ảnh tròn vo luôn là mặc định cho nhân vật này. Tuy nhiên trong Super Mario Maker bạn có thể gặp một Mario cao ốm mi nhon đến bất ngờ. Để có được điều này bạn chỉ cần ăn một cây nấm dài đặc biệt vì nếu nhìn kỹ thì mô hình này giống như một Mario phiên bản tả thực vậy.

Khi nhà sản xuất biến lỗi game thành… tính năng vì nó quá hotKhi nhà sản xuất biến lỗi game thành… tính năng vì nó quá hot

Lý giải cho điều kỳ lạ này, ông Takashi Tezuka – phụ trách thiết kế Mario hé lộ rằng khi phát triển tựa game này một đoạn code lỗi đã tạo ra bug game đặc biệt này. Đoạn code làm thay đổi tỷ lệ cơ thể nhân vật Mario thành hình dạng cao ốm và các khả năng như nhảy cao hơn bình thường. Chính vì nó quá “dị” và lạ mắt, họ đã quyết định giữ lại lỗi này như một tính năng đặc biệt thay vì xóa bỏ nó.

Metacritic không cho người chơi đánh giá sớm bởi áp lực từ Sony?
Từ giờ muốn đánh giá trên Metacritic phải đợi ít nhất 36 tiếng, tránh trường hợp những game thủ vô ý thức thả “bomb review” làm tụt điểm của sản phẩm.

Giờ đây bạn có thể sở hữu kiểu hình kỳ lại này trong Super Mario Maker nếu hoàn tất chuỗi nhiệm vụ Nintendo World Championship. Đây là trường hợp đặc biệt khi lỗi game chưa hề bị game thủ phát hiện ra nhưng cũng được làm thành tính năng vì nó quá ngộ nghĩnh.

Chiếc còng của Guile – Street Fighter II

Thực ra “chiếc còng” ở đây mang một ý nghĩa ẩn dụ hơn là thực nhưng sau đó thì nó thành còng thật. Số là trong phiên bản cho game thùng của Street Fighter II được ra mắt khá sớm đã tồn tại một lỗi game nhỏ. Lỗi này chỉ thể hiện khi người chơi sử dụng Guile và làm một chuỗi hành động nối tiếp bao gồm đánh cho đối thủ choáng rồi sử dụng chiêu Flash Kick sau đó ấn tiếp 2 nút Strong và Tới.

" alt=""

Nếu ấn đúng tốc độ thì kẻ địch sẽ “dính chặt” vào phía trước của nhân vật Guile trong tư thế bị đông cứng không điều khiển được. Và từ “còng” là để chỉ trạng thái Guile giữ chặt kẻ địch đang bị khóa cứng trước mặt. Trong trạng thái này, kẻ địch hoàn toàn không bị đánh trúng và nếu giữ đến khi hết thời gian trận đấu thì trận hiện tại vẫn sẽ treo ở đó.

Khi nhà sản xuất biến lỗi game thành… tính năng vì nó quá hotKhi nhà sản xuất biến lỗi game thành… tính năng vì nó quá hot

Lỗi này sau đó đã được Capcom sửa lại, vì nó có thể dẫn đến crash game nhưng sự nổi tiếng của nó đã trở thành đề tài bàn luận của game thủ suốt thời gian dài. Capcom nhận ra điều này và muốn tạo ra một sự thú vị nho nhỏ nên khi ra mắt phần tiếp theo là Street Fighter Alpha 3, họ đã lồng vào lời thoại của Guile một câu nhắc lại về cái còng này. Sau đó trong đoạn phim cắt cảnh ở Street Fighter IV, Guile xuất hiện và đưa cho Chun-Li một chiếc còng rồi hỏi tại sao không dùng để xích mấy tên du côn lại.

Fatality 2 lần của Johnny Cage – Mortal Kombat

Trong Mortal Kombat bản đầu tiên, một lỗi đã xuất hiện trong phần “xử đẹp” kẻ địch của nhân vật Johnny Cage. Khi bấm đúng tổ hợp nút để thi triển pha Fatality, nếu đủ nhanh bạn có thể đánh thêm một đòn nữa tạo ra lỗi game khiến Johnny Cage đấm 2 lần và tất nhiên… văng 2 cái đầu của kẻ địch ra.

" alt=""

Tất nhiên kẻ địch mọc thêm một cái đầu nữa để bị đấm trúng lần kế tiếp nó không được bình thường lắm. Nhưng trong thời đại đó, patch game là gần như không thể nên nhà phát triển game đã quyết định để nó tồn tại và thậm chí biến nó thành một tính năng ẩn. Trong Mortal Kombat 2 sau đó, Johnny Cage có một đòn Fatality thứ 2 tái hiện lại lỗi này bằng cách cho hắn làm một chuỗi 3 cái đầu mà không cần phải nhanh tay. Đến Martal Kombat 11 mối đây, điều này được lặp lại khi nó trở thành đòn Brutality của Johnny.

Trông có vẻ như là mấy ông ở nhà phát triển lười nghĩ ra đòn Brutality cho Johnny nên dùng lại cái này cho gọn ấy nhỉ.

Kết

Nhìn chung lỗi game là điều khó tránh và ngoài những lỗi cực kỳ kinh dị như lỗi đồ họa vì chưa cập nhật driver VGA của Death Stranding trên PC mới đây chúng ta còn có những lỗi hiếm. Sự trùng hợp khiến chúng trở nên thú vị thay vì gây hại cho game. Vậy tại sao lại phải fix mà không dùng nó để làm game thêm đặc biệt?

Và lần tới nếu bạn phát hiện ra một lỗi game trông có vẻ hay ho, hãy hy vọng rằng có thể nhà sản xuất sắp biến nó thành tính năng trong bản cập nhật mới cũng nên. Nhân tiện có một NSX rất khoái làm làm điều đó liên tục với những danh từ chuyên môn riêng như “nerf” và “buff”.