Kinh doanh quán net thời bão hòa: Thay đổi hay là chết

Quán net hay cyber game hiện nay đã bão hòa, Rất nhiều người đã phải từ bỏ vì không thể bắt kịp được những nhu cầu đang ngày càng khó tính của khách hàng.

Kinh doanh quán net hay các cyber game giờ đây đã trở thành một công việc lý tưởng cho những ai có đủ khả năng vốn cũng như đam mê với video game. Dù xã hội hiện nay đã có cái nhìn tích cực hơn với loại hình kinh doanh này nhưng để điều hành và phát triển nó thì lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Phần lớn chính là nhu cầu của game thủ

Không ít người dù có nhiệt huyết nhưng lại phải dừng bước trước những thay đổi chóng mặt của cộng đồng. Việc mở một quán net hiện giờ không phải quá khó khăn, bạn chỉ cần lượn lờ một con phố là có thể thấy loại hình kinh doanh này mọc lên như nấm. Tuy nhiên một tiệm net hay cyber game thực sự chất lượng thì con số có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Khi giá cả không còn quyết định mọi thứ

Vài năm trở về trước, khi khái niệm “cyber game” còn lạ lẫm. Kinh doanh phòng net chủ yếu là những tiệm net cỏ. Nhu cầu chơi game của game thủ khi đó tập trung chủ yếu vào Đột Kích, Audition, hay một vài sản phẩm online tới từ Trung Quốc khác. Những trò chơi thời đó cũng không yêu cầu quá cao về mặt đồ họa nên hầu hết bất cứ máy tính nào cũng có thể chơi được. Và người chơi cũng chưa để ý nhiều tới nhiều yếu tố về độ mượt mà của game. Vì vậy, khách hàng sẽ lựa chọn những nơi có giá thành rẻ hơn.

Thời gian trôi qua, mức sống của con người được cải thiện dần đều. Vì thế nhu cầu về các hoạt động giải trí cũng được nâng cao hơn. Một game thủ quyết định lựa chọn cyber game này hay tiệm net nọ không còn phụ thuộc vào giá cả nữa. Họ cần nhiều hơn vậy. Tất nhiên mục đích chính vẫn là game nhưng cộng đồng hiện giờ đã có nhiều kiến thức hơn, các trò chơi cũng có yêu cầu cao hơn về mặt đồ họa nên giá thành đã không còn là yếu tố quyết định. Khách hàng chắc chắn sẽ chọn những nơi có thể trải nghiệm game mượt mà nhất, không có độ giật lag dù giá thành có cao hơn nhưng vẫn thấy xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.

Đặc biệt là thời điểm LoL hay Dota bắt đàu bùng nổ. Game thủ họ cần những nơi đem lại cho họ trải nghiệm tuyệt đối hơn là những nơi giá thành rẻ mà không đáp ứng được nhu cầu.

Phải tạo được cho game thủ cảm giác thoải mái như ở nhà

Cấu hình – Dịch vụ thì là sân chơi riêng cho các cyber game lớn. Khi sự cạnh tranh về giá cả đã ngã ngũ, các tiệm net cỏ dần biến mất hoặc cũng chỉ tồn tại cho có, thì kinh doanh quán net lại là sự cạnh tranh của những ông lớn về các yếu tố bao gồm cấu hình máy và đặc biệt là dịch vụ.

Khi cyber game hiện nay đã xây dựng được các phòng máy với cấu hình siêu khủng, đủ sức vắt kiệt những tinh hoa về mặt đồ họa của trò chơi; yếu tố quyết định lại là về dịch vụ. Như đã nói ở trên, nhu cầu giải trí của người dùng được nâng cao, họ không còn để ý tới giá cả nữa thì nơi nào cho họ cảm giác được phục vụ tốt nhất, nơi đó sẽ ghi điểm.

Dịch vụ ở đây bao gồm rất nhiều thứ: việc trông giữ xe, mức độ thoải mái khi ngồi chơi vào các mùa nóng – lạnh, độ ngon của đồ ăn thức uống hay ngoại hình và thái độ của nhân viên (nữ).

Để có thể mở được một cyber game như ý, người kinh doanh phải đau đáu nghĩ xem làm sao mới khiến game thủ cảm thấy thoải mái như ở nhà. Họ sẵn sàng chi trả rất nhiều tiền để đầu tư vào sofa, thuê nhân viên nữ có ngoại hình khá, tuyển đầu bếp – pha chế để cải thiện menu đồ ăn thức uống, v…v… Rất nhiều thứ những người kinh doanh phải tính tới, khiến cho số vốn đầu tư của họ phải lên tới tiền tỷ.

Đầu tư quá nhiều tiền đã khiến các ông chủ phải đau đầu, việc làm sao để hoàn vốn trong thời gian ngắn rồi sinh lời khiến họ mệt mỏi hơn gấp bội. Đó còn chưa kể họ phải hứng chịu những trách nhiệm về lời phàn nàn của khách hàng về chất lượng dịch vụ. Khách hàng là thượng đế, một khi thượng đế không hài lòng là tài chính cũng như danh tiếng sẽ bị ảnh hưởng thấy rõ.

Nếu như bạn không thể hiểu rõ về cộng đồng hay có tầm nhìn xa trong lĩnh vực kinh doanh thì việc mở cyber game chả khác gì trò may rủi. Mà nếu đã là may rủi thì thà mua vietlott còn đỡ mất công sức hơn.

Mở rộng các giải đấu và quan hệ ngoại giao

Ngoài dịch vụ ra thì việc nghiên cứu tổ chức các giải đấu game cũng là một yếu tố quan trọng của một hệ thống cyber. Ngoài dịch vụ ra thì các nhà kinh doanh phải tạo được một sân chơi đúng nghĩa cho game thủ. Nó phải để lại được nhiều dấu ấn và mang tính cạnh tranh cao thì khách hàng mới nhớ tới họ. Đây là việc không phải ai cũng có thể làm tốt được.

Bạn phải liên hệ, thuê các hot-streamer, bảo dưỡng máy móc ở mức cao nhất, phải đầu tư tiền cho giải thưởng, v…v… Việc tổ chức các giải đấu cũng là một hình thức kinh doanh nhưng quan trọng hơn cả là nó có thể giúp nâng cao tiếng tăm của một hệ thống cyber. Việc này có thể nói là rất khó.

Việc mởi các hot-streamer có tiếng rất quan trọng, nó sẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý. Nhưng streamer hiện nay là người có sức ảnh hưởng nhất định trên internet, bạn phải cho họ thấy được sự chuyên nghiệp trong việc đưa ra kế hoạch của giải đấu, phải đảm bảo các yếu tố như đường truyền internet ổn định hay cấu hình máy thừa sức đáp ứng được các trò chơi.

Đây là vấn đề ngoại giao. Vì tiếng tăm của streamer và cyber sẽ cùng nổi hoặc cùng chìm. Nếu bạn không thể làm được vấn đề này thì việc nâng tầm được cyber game của mình sẽ rất khó.

Tạm kết

Nếu bạn đang có một số vốn lớn và muốn kinh doanh về mảng quán net thì nên chú ý tới những vấn đề ở trên. Đó không phải là tất cả những khó khăn, chắc chắn sẽ có những yếu tố khác nữa ảnh hưởng tới công việc. Nhưng đó là những yếu tố chính trong thời đại tiệm net hay cyber game đã bị bão hòa.

Đã là kinh doanh thì không hề có chữ “dễ dàng”. Hãy tính toán thật kỹ trước khi quyết định đi theo ngành nghề này nếu không muốn lãng phí thời gian, công sức cũng như tiền bạc.