Lăng kính làng game 2019 – P.1: Game bắn súng qua những thăng trầm - PC/Console

Trong năm 2019, dân mê game bắn súng đã có những phút giây nức nở với những Modern Warfare, Metro Exodus thì cũng thất vọng không ít với Youngblood hay Anthem.

Vậy là sự kiện The Game Award đã công bố danh sách những cái tên được đề cử cho các hạng mục trong năm nay. Chỉ còn vài ngày nữa thôi là sự kiện sẽ được diễn ra và hãy chắc chắn rằng các bạn đã VOTE cho tựa game mà mình yêu thích. Hôm nay chúng ta hãy cùng điểm lại những diều đã xảy ra trong thị trường game đầy thăng trầm nhưng cũng không kém phần hấp dẫn trong năm 2019 này nhé.

Lưu ý là bài viết này chỉ là quan điểm cá nhân nên có thể các nhận xét sẽ khác với cảm nhận của bạn.

Đầu tiên là về thị trường game thuộc thể loại Shooter trong năm vừa qua.

Phải nói rằng trong năm vừa qua game thủ đã được tận tay trải nghiệm kha khá các sản phẩm game bắn súng khá chất lượng. Nói khá ở đây thì chắc chắn là sẽ có những sản phẩm đỉnh cao nhưng bên cạnh đó cũng có một bộ phận các sản phẩm đã không thể làm thỏa mãn sự kỳ vọng của các game thủ.

Lăng kính làng game 2019 – P.1: Game bắn súng qua những thăng trầm

Nhắc đến các sản phẩm chất lượng trong năm vừa qua thuộc thể loại shooter thì ta không thể không kể tới những cái tên sáng giá như Call Of Duty Modern Warfare. Ngay từ những ngày đầu ra mắt dù game đã dính phải một scandal có thể là lớn nhất trong lịch sử game do tính nhạy cảm trong bối cảnh tả thực của nó. Tuy nhiên không thể phủ nhận sự thành công của tựa game này, nó đã mang về cho nhà phát hành Activion những lời khen có cánh đi kèm cả một con số doanh thu khổng lồ. Chỉ sau 3 ngày ra mắt Modern Warfare đã thu về 600 triệu USD và trở thành tựa game bán chạy nhất trong năm của Activision.

Lăng kính làng game 2019 – P.1: Game bắn súng qua những thăng trầm

Tiếp theo đó chúng ta cũng có các tựa game thành công cả về mặt doanh thu và kỳ vọng từ game thủ. Đơn cử có thể kể tới những cái tên như là Metro Exodus với số điểm 80/100 trên trang Metacritic, hay là Gears 5 cũng đã nhận được các số điểm khá cao và những lời khen có cánh từ cả giới phê bình lẫn cộng đồng game thủ với số điểm trên Metacritic đạt con số trên 8.

Lăng kính làng game 2019 – P.1: Game bắn súng qua những thăng trầm

Ngoài ra còn có một sản phẩm tuy không có được tiếng vang như các tựa game trên nhưng cũng đã chiếm được cảm tình của một bộ phận game thủ và cả các trang tin game. Đó là Blood & Truth với số điểm trên Metacritic là 80/100.

Những năm gần đây có thể nói là Ubisoft đã ngày càng thay đổi và đem đến cho chúng ta những sản phẩm chất lượng. Năm nay ta có ngôi sao bắn súng online The Division 2 với 82/100 điểm trên Metacritic, kèm theo đó game còn nhận được các các đánh giá tích cực cả về gameplay, cốt truyện và đồ họa.

Lăng kính làng game 2019 – P.1: Game bắn súng qua những thăng trầm

Ngoài ra ta còn có những cái tên tuy không nổi trội như các ứng viên trên nhưng yếu tố bắn súng mà nó đem lại cho game thủ là khá mãn nhãn và đã tay. Có thể điểm qua vài đại diện như Borderlands 3 với số điểm 78/100 trên trang Metacritic, Days Gone mặc dù không đúng với kỳ vọng lắm nhưng cũng vớt vát được 71/100 điểm và còn khá nhiều những cái tên ấn tượng khác nữa cũng nằm trong nhóm tầm trung này.

Những lời khen cho dòng game bắn súng trong năm nay có vẻ khá đủ rồi, nhưng như đã nói từ đầu, vẫn có những sản phẩm bom xịt hay các sản phẩm nửa mùa gắn mác 3A đã làm cho game thủ thất vọng ê chề. Ta có thể nói đến là Far Cry New Dawn được nhiều người nói vui rằng nó như là một viên bản kết hợp thất bại giữa Far Cry 5 và thể loại RPG. Mặc dù đây có thể là một sự kết hợp mới lạ và nó mang tới những trải nghiệm mới mẻ cho game thủ nhưng lại không hài hòa, chưa kể phần cốt truyện của game lại ngắn so với các phiên bản còn lại. Nhất là về các nhân vật phụ và cả các phản diện trong game lại không thể tạo cho người chơi sự gắn kết và cảm xúc.

Lăng kính làng game 2019 – P.1: Game bắn súng qua những thăng trầm

Và cũng cần phải nhắc đến Wolfenstein Youngblood tuy đạt 69/100 trên Metacritic nhưng những phản hồi từ phía người chơi đều rất tiêu cực và có số điểm do người chơi chấm rất thấp. Cũng không quá khó hiểu khi game thật sự làm cho người ta khá thất vọng so với những gì họ bỏ ra và những kỳ vọng dành cho dòng Wolfenstein Reboot.

Rage 2 mặc dù được những lời khen về hệ thống gameplay đã tay nhưng nhà phát triển dường như chỉ tập trung vào gameplay mà làm sơ sài tới mức khó chấp nhận về mặt cốt truyện game, vai trò của các NPC. Ta sẽ thấy rõ các điểm trên xuất hiện một cách lộ liễu ngay trong các đoạn cắt cảnh.

Lăng kính làng game 2019 – P.1: Game bắn súng qua những thăng trầm

Và một cú tát hoành tráng mang tên Anthem đã nhằm vào mặt những game thủ chúng ta. Được BioWare quảng cáo một cách rầm rộ nhưng những gì mà EA hứa về một tựa game hoàn mĩ cả về đồ họa và gameplay chỉ như là một tấm màng thủy tinh mỏng và việc còn lại của EA là đập tan nó một cách dễ dàng. Gameplay không có gì nổi trội, đồ họa thì lại quá tệ so với những gì được công bố, cái duy nhất mà Anthem xây dựng được là một môi trường chả khác gì Far Cry New Dawn, nhiều trang tin game và các gamer thậm chí còn khuyên không nên bỏ 60 USD ra để mua thứ thảm hại.

Lăng kính làng game 2019 – P.1: Game bắn súng qua những thăng trầm

Có thể tổng kết lại năm vừa qua thật sự là một năm đáng nhớ và cũng đáng trách với thể loại game bắn súng. Mặc dù vẫn còn những sản phẩm gây thất vọng cho người dùng nhưng chung quy là game thủ cũng không ít mãn nhãn với những gì mà thể loại game này mang đến trong năm vừa qua. Chúng ta vẫn có thể tiếp tục hy vọng về các sản phẩm sẽ ra mắt trong năm 2020, mà cụ thể ở đây là 3 cái tên đang rất nổi trội là Halo Infinite, Doom Eternal và Cyberpunk 2077.

Lăng kính làng game 2019 – P.1: Game bắn súng qua những thăng trầm

Trong bài viết tiếp theo ta sẽ tìm hiểu về dòng game Action/Adventure trong năm 2019 vừa qua đã có những thăng trầm gì nhé.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e