Lắp đặt và trải nghiệm dịch vụ Internet vũ trụ của Elon Musk

Starlink, dịch vụ Internet vũ trụ của Elon Musk sẽ có giá 60 USD/tháng.

Starlink, dịch vụ Internet vũ trụ của Elon Musk sẽ có giá 60 USD/tháng và 499 USD cho bộ thiết bị. Hiện tại gói "Better Than Nothing Beta của dịch vụ này đang được thử nghiệm.

Những người đầu tiên dùng thử Starlink đang chia sẻ những cảm nhận đầu tiên về dịch vụ này. Theo đánh giá chung chung, Starlink đang nhận được những phản hồi tích cực, Internet tốc độ cao và độ trễ thấp, ngay cả ở vùng ngoại ô.

Wandering-coder, một người dùng Reddit đã thử nghiệm mạng do Starlink cung cấp ở nhiều nơi khác nhau như tại nhà ở Bắc Idaho, Trường tập bắn Thung lũng Hayden và khu vực Rừng quốc gia Coeur d’Alene.

Lắp đặt và trải nghiệm dịch vụ Internet vũ trụ của Elon Musk - Ảnh 1.
Lắp đặt và trải nghiệm dịch vụ Internet vũ trụ của Elon Musk - Ảnh 2.
Lắp đặt và trải nghiệm dịch vụ Internet vũ trụ của Elon Musk - Ảnh 3.

Kết quả cho thấy, chảo vệ tinh đặt tại khoảng đất rừng khá thoáng có tốc độ Internet tải xuống là 120Mpbs, tốc độ tải lên là 12Mbps và độ trễ là khoảng 37ms. Còn ở vùng rừng, do tán cây dày che mất đường tín hiệu từ vệ tinh xuống chảo nhận tín hiệu nên kết quả tệ hơn trông thấy.

Còn tại nhà, chảo vệ tinh được đặt dưới mặt đất, ít có yếu tố cản trở tầm nhìn giữa vệ tinh và chảo, tốc độ tải xuống đạt 135 Mbps, tốc độ tải lên là 25 Mbps và độ trễ khoảng 21ms. Ở những nơi bị tán cây, hàng rào hay nhà cửa che khuất thì tốc độ tải xuống vẫn cao ở mốc 46 Mbps, tốc độ tải lên là 15 Mbps và độ trễ là 41ms.

Thử nghiệm của Wandering-coder cho thấy, đường truyền tín hiệu có thể "đi muôn nơi", với phạm vi nằm trong vùng phủ sóng của dàn vệ tinh trên trời.

Lắp đặt và trải nghiệm dịch vụ Internet vũ trụ của Elon Musk - Ảnh 4.

Hộp thiết bị Starlink.

Wandering-coder chia sẻ trên Reddit rằng, mọi thứ đều có chất lượng cao và hoạt động hiệu quả hơn nhiều những gì anh tưởng. Dịch vụ này hoạt động trơn tru, cho phép stream trực tiếp, gọi điện video với nhiều người, thậm chí là chơi game.

Ookla và PCMag, 2 người dùng khác cũng đã tiến hành thử nghiệm tốc độ của Starlink. Kết quả của Ookla cho thấy tốc độ tải về trung bình là 79,5 Mbps và tốc độ tải lên là 13,8 Mbps. Tốc độ này vượt trội hơn so với những dịch vụ Internet vệ tinh khác, như HughesNet (tốc độ tải về 19,84 Mbps, tốc độ tải lên 2,64 Mbps) và Viasat (tốc độ tải về 24,75 Mbps, tốc độ tải lên 3,25 Mbps). Trong bài thử của PCMag, Viasat và HughesNet có độ trễ lần lượt là 643ms và 728ms.

Nhìn chung, Starlink đã để lại những ấn tượng đầu tiên khá tốt. Hãy cùng chờ xem dịch vụ của Starlink khi chính thức đi vào hoạt động có "thay đổi cuộc chơi internet" không nhé.