Nếu tuyệt phẩm trước của Hideo Kojima, Metal Gear Solid vốn đã nổi tiếng là có cốt truyện phức tạp, lắm khái niệm trừu tượng, lắm ý nghĩa xâu sa thì so với tuyệt phẩm mới này, có vẻ MGS… chưa là gì cả. Dù dần dà chúng ta cũng hiểu được một vài khái niệm, ý nghĩa trong các đoạn trailer rõ dài của game. Nhưng xâu chuỗi lại thì chúng vẫn chưa có một ý nghĩa chung thông suốt nào cả dù đã ra kha khá đoạn trailer đầy hào phóng về thời lượng.
Dưới đây, người viết sẽ cố gắng cắt nghĩa về những gì diễn ra trong game cũng như những gì “rất có thể sẽ xảy ra” trong nội dung thực tế khi game ra mắt.
I/ Danh tính nhân vật chính và vòng xoay sống chết liên hồi của game.
Nội dung khả thi nhất mà người viết hướng tới đó là, nhân vật Sam Porter Bridges đã chết hoặc trong tình trạng hấp hối nửa sống nửa chết giống nhân vật Jacob Singer trong bộ phim kinh dị tâm lý “Jacob Ladder”, trong đó Jacob tin rằng mình chỉ là một nhân viên bưu điện bình thường đang phải chịu đựng một cơn ác mộng rất dài, rất thật mà thôi. Và Sam Porter trong Death Stranding có thể cũng vậy, cũng tin rằng mình đang trong trạng thái trong mơ dù thực ngoài đời anh là một con người khác biệt hoàn toàn. Thậm chí có thể giống như Đại úy Colter Stevens trong Source Code – một anh hùng chiến tranh bị mắc kẹt trong tình trạng hôn mê vậy.
Sam Porter Bridges và vòng luân hồi sống-chết liên tục trong game
Ngoài ra còn hai nhân vật đáng chú ý nữa, đó là nhân vật của Guillermo Del Toro có vẻ như là một nhân viên chính phủ của tổ chức BRIDGES làm việc cho Liên minh các Thành phố Hoa Kỳ. Và Mads Mikkelsen, ngôi sao phim Hannibal là một người lính bí ẩn đóng vai trò phản diện phụ/ phản anh hùng với động cơ riêng biệt trong game, có thể điều khiển một đám lính xương sọ như thể giật dây một con rối vậy. Và hiện nhân vật này đnag săn đuổi nhân vật của Guillermo Del Toro với mục đích có lẽ là để dành lấy đứa bé.
Còn hai nữ nhân vật mới xuất hiện trong đoạn trailer mới nhất tại E3 thì chúng ta hoàn toàn chưa biết gì về vai trò của họ cả.
Cái chết không tồn tại trong thế giới của Death Stranding
Có lẽ đó chính là lí do chúng ta được nghe trích đoạn bài thơ “Những thập niên vô tội” của William Blake trong đoạn trailer đầu tiên: “Để thấy thế giới trong một hạt cát, và một thiên đường trong một bông hoa dại, nắm giữ sự bất tận trong lòng bàn tay, và sự vĩnh cửu chỉ trong một giờ khắc.” Bởi lẽ khi chúng ta mơ, có thể nó chỉ diễn ra trong giây khắc thôi nhưng trải nghiệm đó cảm giác như kéo dài bất tận vậy. Có lẽ các bạn có thể xem thêm Inception của Christopher Nolan để hiểu thêm về khái niệm này.
Sự mắc kẹt khắc khoải đó hiển hiện đúng như cái tên game: Death Stranding – Mắc kẹt bởi cái chết. Nội dung chính của game theo như chính Hideo Kojima tiết lộ. Là về vòng xoay luân hồi sống-chết-tái sinh của cuộc sống chúng ta vốn tự nhiên nay bị bóp méo tan vỡ biến cuộc sống thành một sự dày vò khốn khổ nơi mà nhiều người chỉ mong mỏi duy nhất một điều: Một cái chết tự nhiên và thanh thản.
II/ Bối cảnh của game
Dẫu sao thì trong cái thực tế trong game, Sam làm việc cho một lực lượng có tên là BRIDGES, thuộc Phân đội Tiêu hủy Thi thể số 6 tại Liên minh các thành phố Hoa Kỳ. Tại đó, Sam cùng các đồng đội thu hồi thi thể khỏi một thế giới nơi các sinh vật hoang dã đã bị tuyệt chủng và môi trường đang trong tình trạng tàn tạ, bị tàn phá.
Mọi chuyện tồi tệ hơn khi Sam cùng các đồng đội chạm trán phải các thực thể vô hình để lại thứ hữu hình duy nhất là các dấu bàn tay nhuốm đen và có vẻ như định vị được con người qua dấu hiệu sự sống (hơi thở, âm thanh…). Những bóng ma đó có thể liên can tới năm hình tượng bóng ma to lớn chúng ta thấy được trong đoạn cuối của trailer đầu tiên của Death Stranding.
Thế giới hoang tàn trong Death Stranding
Trong sự giằng xé của bất tận – khắc giây đó; Sam Porter Bridges có một vấn đề của riêng mình cần được giải quyết. Dù đó xoay quanh những con người trong bức ảnh mà anh mang theo; hay là đứa bé anh lúc nào cũng phải vác kè kè bên mình. Chuyến hành trình “giải quyết vấn đề cá nhân” đó là một cuộc hành trình đơn độc nơi anh phải tự mình giải quyết mọi vấn đề với không gì hơn sự trợ giúp, trò chuyện qua radio và những người anh tình cờ bắt gặp trên chặng hành trình của mình. Trong thế giới đó, Sam Porter Bridges đã phải chịu quá nhiều đau đớn đến nỗi làm anh dường như tan vỡ (cảnh anh giật móng chân ra có thể có ý nghĩa xâu xa tương đồng nào đó).
Và trong thế giới khắc nghiệt đó, chỉ có cậu nhóc sơ sinh anh mang theo mới có thể làm lộ mắt những ma quỷ lang thang trong thế giới. Cho Sam biết thực sự về tình hình anh đang mắc phải.
IV/ Sự tổn tại của Lỗ đen
Các đoạn trailer của Death Stranding cho đến giờ thường bị lấp đầy bởi những con cá voi chết, những bào thai sơ sinh trong buồng chứa di động và những vệt nước đen ngòm vừa ướt vừa khô phủ đầy lên mọi thứ trong thế giới. Trong cái không khí Khoa học Viễn tưởng đậm đặc đó, chúng ta có thể đã có một manh mối lớn của đoạn video dưới đây, được post trên Instagram của Norman Reedus vào tháng 5 năm 2017:
Video vỏn vẹn 12 giây chiếu cảnh một người đàn ông bị hút vào lỗ đen trên tường, kết bằng một chữ “Yep”. Như một lời xác nhận rành mạch về sự tác động to lớn của các lỗ đen lên thế giới của Death Stranding. Ngoài ra chúng ta cũng được thấy rất nhiều manh mối về sự tồn tại của Lỗ đen như là “Bán kính Schawarzschild – được các nhà khoa học dùng để ước tính bán kính của lỗ đen chẳng hạn. Hya khẩu súng của Mads Mikkelsen ghi “Hố đen” trên ống ngắm cũng không phải là điều ngẫu nhiên đâu, phải không nào.
Để thấy thế giới trong một hạt cát
Ngoài ra các bạn còn cần phải cân nhắc đến những câu nói trong đoạn trailer thứ 3 của Death Stranding:
:Once there was an explosion. A bang which gave birth to time and space.
Once there was an explosion. A bang which sent a planet spinning in that space.
Once there was an explosion. A bang which gave rise to life as we know it.
And then came the next explosion. An explosion that will be our last.:
” Once there was an explosion a bang which gave bitrh to time and space “ , ý nói về giả thuyết Big Bang, vụ nổ mang đến cho chúng ta thời gian và không gian.
” Once there was an explosion a bang which set a planet spinning in that space ” , ý nói về vụ va chạm Theia , một hành tinh cỡ sao hoả đã đâm vào trái đất 1 tỷ năm trước khiến cho trái đất trở nên xoay tròn , tạo nên quỹ đạo trái đất và các mãnh vỡ từ vụ va chạm đó tạo nên mặt trăng bây giờ .
” Once there was an explosion a bang which gave rise to life as we know it “ , ý nói về vụ nổ Cambrian , giả thuyết bùng nổ sự sống vào hơn 500 triệu năm trước đây. Vụ nỗ đã mang đến cho chúng ta sự sống như chúng ta đã biết.
” And then , came the next explosion , an explosion that will be our last “ , Một vụ nổ khơi mào tạo nên thế giới khải huyền của Death Stranding , cái cách mà Sam trích dẫn câu nói này nó cũng có tác dụng như so sánh bằng của các vụ nổ trước kia của trái đất , một vụ nổ được ví như Big Bang , Theia , Cambrian , một vụ nổ bí ẩn mới xảy ra đã tác động to lớn đến thế giới của chúng ta. Bản chất của vụ nổ đó cho đến giờ vẫn là một sự bí hiểm, không rõ đó là vụ nổ do tự thân con người khám phá ra, do người ngoài hành tinh mang đến hay một đấng tối cai 5 dạng to lớn trôi lềnh bềnh mang đến sự phán xét cho nhân loại.
V/ Gameplay – Khái niệm về Timefall, đứa bé trong game
1/ Timefall
Timefall – Tức cơn mưa thời gian là cơn mưa đến từ thế giới khác làm cây cối héo úa và con người bị lão hóa nhanh chóng thành một ông già chỉ trong tức khắc. “Hầu hết các nhân vật trong game đều nhận thức được về cơn mưa thời gian và riêng nhân vật chính, Sam thì hơi bị đặc biệt về khoản này.”
Từ một thanh niên thành ông già 60-70 tuổi chỉ trong tức khắc
Trong Death Stranding, không có khái niệm chết mà khi bạn “chết” trong game, bạn sẽ bị đưa tới một trạng thái chuyển đổi nơi bạn sẽ trải nghiệm nó qua góc nhìn thứ nhất. “Tại thời điểm đó, bạn không chết mà cũng không sống, mà nếu bạn chọn tiếp tục thì đồng hồ sẽ xuất hiện để đếm ngược về số không.”
2/ Vai trò của đứa bé trong game
Hideo Kojima đã xác nhận rằng đứa bé xuất hiện trong tất cả các đoạn trailer của Death Stranding từ trước đến nay là một. “Đứa bé liên quan tới cơ chế của game và cốt truyện như một tổng thể chung đồng nhất.”, đứa bé có một cái tên nhưng ông chưa xác nhận điều đó.
Có điều chúng ta biết rõ đó là các thành viên của Corpse Disposal team – Tổ tiêu hủy Thi thể có một cánh tay xoay đeo vai có tác dụng báo hiệu khi kẻ địch ở gần. Có nhiều sự đồn đoán về vai trò của đứa bé, từ nó là con của Sam cho đến đó chính là một bản sao thời bé của Sam và/ hoặc một dạng thiết bị chuyển đổi giúp người sử dụng có thể du hành vượt không gian và thời gian. Dù thế nào đi nữa thì chắc chắn rằng Death Stranding sẽ liên quan rất nhiều tới thời gian, các thực tại song song , thuyết tương đối…
VI/ TỔNG KẾT LẠI BẰNG “TIẾNG VIỆT”
Qúa nhiều khái niệm trừu tượng, giả thuyết… có thể làm các bạn khá là rối trí rồi đó nhỉ?
Để kết lại, Death Stranding là một tựa game thế giới mở liên quan nhiều đến vũ trụ song song, méo lệch thời gian nơi mỗi người chơi sống trong một vũ trụ song song khác nhau nhưng cũng liên tục tác động tới nhau, qua đó hình thành nên khía cạnh quan trọng đầu tiên của game “sự kết nối”, bên cạnh khía cạnh “vòng xoay sống chết” của game. (Cách chơi mạng kiểu gi ông giống như trong Dark Soul ấy)
Trong thế giới của Death Stranding, có vẻ nhân loại chúng ta đã có nền văn minh tiến bộ tới mức đẩy nhanh chóng mặt ngày đến của Khải huyền. Cái ngày phán xét mà nhân loại của chúng ta đứng trước sự phán xét của các đấng tối cao, đúng như nội dung của các vần thơ trong “Những thập niên vô tội” của William Blake mà người viết đã đề cập ở đoạn đầu của bài viết, như một chuỗi những lời cảnh báo về ngày phán xét, đặt những con người vô tội đứng trước những kẻ bội phần mạnh mẽ.
“Và rồi, tới vụ nổ tiếp theo, vụ nổ cuối cùng của chúng ta”
Và trong bối cảnh cụ thể của Death Stranding, nhân loại dường như đã tìm ra cách tạo ra/ lợi dụng sức mạnh của Hố đen để du hành đến những vũ trụ song song, đồng thời vô tình tạo ra sự chết chóc phủ rộng khắp nơi, điển hình như những Cơn mưa Thời gian rơi nặng hạt từ ngày này sang ngày khác tứ một vũ trụ mà chúng ta không hề hay biết làm phân hủy mọi thứ, biến tất thảy sự sống thành thứ dầu mỏ hàng trăm triệu năm tuổi.
Cái thế giới mà thứ duy nhất dường như có thể sống sót là con vật giống như con Gấu nước – Tardigrade dạng lớn nổi tiếng với đặc tính sinh học đặc biệt là cực kì khó chết. Có thể sống dưới nước sôi, tia X, Alpha, cực tím, áp suất cao, độc hại mà không loài vật nào khác có thể sống được bằng cách ngăn chặn các quá trình tiêu hóa, chuyển hóa dinh dưỡng cho đến khi môi trường rở lại bình thường.
Nhân loại đang phải sống trong một thế giới nơi môi trường bị phá hủy tàn tạ lại còn đứng trước sự phán xét của các thực thể tối cao nữa.
Và bạn sẽ khám phá thế giới đó dưới góc nhìn thứ ba với một mục tiêu riêng biệt cho mỗi người chơi, bởi mỗi người ở một vũ trụ khác nhau mà.
Để khám phá được thế giới đó thì bạn sẽ phải đợi ít nhất là đến năm 2019 nhé.