Sau nhiều năm chờ đợi, dự án đầu tiên của Hideo Kojima hậu Konami đã có ngày phát hành: Death Stranding sẽ xuất hiện trên PS4 vào tháng 11 năm nay. Là một tựa game độc quyền cho PS4, game thủ của các hệ console khác và PC tưởng chừng như không có hi vọng được thưởng thức trò chơi. Nhưng khoan vội kết luận – một số thông tin xuất hiện trong nhiều năm qua có thể đã xác nhận rằng trò chơi sẽ chỉ độc quyền cho PS4 trong một thời gian ngắn, và sau đó sẽ bước lên những hệ máy khác, cụ thể là PC.
![Liệu Death Stranding có bao giờ đến với PC?](https://media.motgame.vn/2019/06/Bookgrinder/ds1.jpg)
Thông tin chính thức từ Sony vào năm 2015: sẽ có bản PC.
“Ngày xửa ngày xưa,” hay nói chính xác hơn là vào cuối năm 2015 – chưa đầy một năm sau khi ông Kojima rời khỏi Konami và công bố hợp tác với Sony cho một dự án mới, Sony đã cho biết rằng trò chơi này sẽ được phát hành trên PC sau khi ra mắt trên PS4. Sony từ chối trả lời các câu hỏi về thời hạn độc quyền của Death Stranding và những tựa game kế tiếp của ông Kojima. Đại diện Sony trả lời các câu hỏi này là Pad Poet, người quản lý cộng đồng PlayStation của Sony khu vực châu Âu, nên đây là thông tin chính thức và đáng tin cậy.
![](https://media.motgame.vn/2019/05/Bookgrinder/16-ava-368x207.jpg)
Tuy nhiên một năm sau đó, tại buổi họp báo PlayStation Experience vào tháng 12/2016, mức độ khả thi của phiên bản Death Stranding cho PC bị thử thách. Trong buổi họp báo này, Sony công bố rằng Kojima Productions đang phát triển Death Stranding trên nền tảng engine Decima của Guerrila (cùng engine với Horizon: Zero Dawn) sau khi ông Kojima ghé thăm studio này để tham quan nhiều tháng trước đó. Vấn đề được đặt ra là khi được phát triển trên một engine 100% dành cho PS4 của Sony, liệu việc trò chơi lên PC có còn khả thi?
![Liệu Death Stranding có bao giờ đến với PC?](https://media.motgame.vn/2019/06/Bookgrinder/kojima-and-hermen-hulst-the-head-of-guerrilla.jpg)
Kojima (trái) và Hermen Hulst, người đứng đầu studio Guerrilla (phải).
Lo ngại của các fan về vấn đề engine là hoàn toàn có cơ sở. Nếu từng theo dõi các bài viết trước của Mọt, bạn sẽ biết rằng một engine không phù hợp sẽ khiến việc làm game khó khăn đến mức nào. Chúng ta đã biết rằng BioWare đã “sấp mặt” trong quá trình phát triển Dragon Age: Inquisition, Mass Effect: Andromeda và cả Anthem bởi họ buộc phải dùng Frostbite vốn được DICE phát triển cho game bắn súng. Ngoài ra, theo nhiều nguồn tin khác nhau, lý do mà Red Dead Redemption của Rockstar không được lên PC cũng là do những rắc rối kỹ thuật mà họ gặp phải trong quá trình phát triển trò chơi.
Niềm hi vọng của những người vẫn còn tin rằng Death Stranding sẽ lên PC nằm ở chỗ studio Guerrilla đã trao tặng cho ông Jokima một USB chứa mã nguồn của engine này, và hoàn toàn không có bất kỳ ràng buộc hợp đồng nào (được nhắc đến trong video bên dưới, khoảng 23:55 giây). Điều này có nghĩa là Kojima Productions đã có khoảng vài năm để làm quen với engine này, và họ cũng có thể tự do chỉnh sửa nó cho phù hợp với nền tảng PC nếu cần thiết. Nó cũng cho phép Kojima Productions có thể sử dụng engine này để phát triển nhiều tựa game khác sau Death Stranding, và không ràng buộc studio này vào hệ máy PS4 hay PS5 sắp ra mắt.
Kojima tiết lộ mình được sử dụng engine Decima hoàn toàn miễn phí, không ràng buộc.
Một số lý do khác khiến các game thủ PC tin tưởng Death Stranding sẽ lên PC nằm ở chỗ nó không có dòng chữ “Only on PlayStation” như Spider-Man và Days Gone. Sony cũng không đưa trò chơi này vào video của chiến dịch quảng cáo “Only on PlayStation” vừa ra mắt hồi tháng 3 vừa qua, trong đó có hình ảnh của những tựa game đã ra mắt (God of War, Spider-Man… ) lẫn chưa ra mắt vào thời điểm đó (Ghost of Tsushima, The Last of Us 2, Days Gone…).
Video quảng cáo cho chiến dịch Only on PlayStation không có sự xuất hiện của Death Stranding.
Nhưng những game thủ cho rằng Sony và Kojima đã đổi ý để biến Death Stranding thành một tựa game độc quyền cho PS4 vẫn có luận điểm của họ. Đầu tiên, bài đăng hỏi đáp của Pad Poet mà Mọt nhắc đến ở đầu bài đã bị xóa đi sau một thời gian ngắn, và giờ không còn tồn tại trên internet. Thứ hai, sự vắng mặt của dòng chữ “Only on PlayStation” lẫn việc trò chơi không xuất hiện trong video quảng cáo của Sony có thể đơn giản là do trò chơi còn chưa đủ hoàn thiện vào thời điểm đó. Cũng có thể ông Kojima có một kế hoạch quảng bá riêng cho tựa game của mình, thể hiện qua việc ông tự mình làm đạo diễn cho đoạn trailer mà xem xong chả ai hiểu quái gì cả mới nhất của trò chơi.
Bởi tất cả những thông tin trên, cho đến lúc này game thủ thế giới vẫn chưa thể đồng ý với nhau về số phận của Death Stranding trên PC. Liệu phiên bản PC của trò chơi sẽ xuất hiện như đã hứa, hay cả Sony lẫn Kojima đều sẽ im hơi lặng tiếng, không tung ra thông tin chính thức nào để game thủ chờ “dài cổ” như Rockstar đang làm với Red Dead Redemption 1 và 2?