Liệu Smart Delivery có thay thế được Backward compatibility?

Có khả năng tương đồng với Backward compatibility (tương thích ngược) nhưng Smart Delivery liệu có thay thế được đàn anh?

Một trong những công nghệ nổi bật nhất của ngành game gần đây có thể kể tới Smart Delivery của Xbox. Những công nghệ này với Backward compatibility (tương thích ngược) thì đâu mới là kẻ sẽ theo chân game thủ trong tương lai.

Backward compatibility vs Smart Delivery

Hiện Ps5 mới công bố tương thích ngược mà thôi

Sự khác biệt giữa hai khái niệm

Mặc dù cả hai đều là những công nghệ cho phép game thủ chơi những game console ở hai thế hệ khác nhau, nhưng cả hai lại có cách hoạt động khác hoàn toàn. Backward compatibility là công nghệ cho phép bạn chơi lại những tựa game ở thế hệ cũ hơn trên các hệ máy mới. Trong khi đó, Smart Delivery lại cho phép bạn mở rộng quyền sở hữu của bạn lên tất cả các hệ máy sau tức là bạn chỉ cần mua game một lần là có thể tận hưởng vĩnh viễn trên nhiều đời máy khác nhau (hiện đây là tên gọi của phía Microsoft còn Sony cũng có một tính năng tương tự nhưng chưa công bố).

Backward compatibility vs Smart Delivery

Sẽ có nhiều tựa game có thể chơi được trên cả hai thế hệ máy

Sự khác biệt trong cách hoạt động

Nếu bạn chơi một tựa game sử dụng tính năng Backward compatibility, trên cơ bản tựa game sẽ hoạt động ổn hơn rất nhiều so với khi chơi trên hệ máy cũ. Hình ảnh nhìn sắc nét hơn, thời gian load game nhanh hơn, và frame rate ổn định hơn rất nhiều. Tuy nhiên đây vẫn chỉ là một bản game cũ thế nên nó sẽ không hỗ trợ những tính năng tân tiến của mà chỉ bản game dành cho các hệ máy mới mới đủ sức xử lý.

Smart Delivery lại khác hoàn toàn khi bạn mua một tựa game có Smart Delivery nếu bạn chơi trên Xbox One X thì sẽ có đồ họa 4k, 30fps. Nhưng nếu bạn chơi trên các hệ máy Xbox mới sắp ra mắt thì game có thể lên tới 8k, 60fps (đây là thông số nhà sản xuất đưa ra nhưng gió khá mát). Đồng nghĩa với việc bạn chỉ cần mua một lần là sở hữu bản game đó trên mọi hệ máy về sau và tránh được cảnh như GTA V lẫn Skyrim, mỗi hệ máy lại ra một bản khiến bạn phải mua rồi chơi lại từ đầu.

Backward compatibility vs Smart Delivery

Những tựa game nào hỗ trợ hai tính năng trên?

Đối với tương thích ngược, bạn chỉ cần bỏ đĩa hoặc tải lại tựa game trên nền tảng cho phép là bạn đã có thể tận hưởng được trò chơi yêu thích. Nhưng ở Smart Delivery tựa game đó phải được nhà phát triển cho phép, đồng nghĩa với việc nếu gặp những chuyên gia hút máu thì các bạn đành ngậm ngùi bỏ thêm 60$ để có thể tận hưởng đồ họa next gen của tựa game yêu thích.

Backward compatibility vs Smart Delivery

Cả hai có thật sự miễn phí hay không?

Tương tự như câu trên, nhưng ở đây hiện chúng ta vẫn chưa biết cách mà Microsoft sẽ bù đắp khoảng lỗ của các nhà phát hành game khi game thủ lợi dụng tính năng Smart Delivery để không phải trả thêm tiền khi nâng cấp máy. Có thể họ sẽ nảy sinh một khoản phí đăng ký dịch vụ hàng năm như PS Now, Ps Plus,…Để đảm bảo việc các nhà phát hành sẽ không bị thiệt thòi quá nhiều khi bắt tay với họ đặc biệt là trong giai đoạn đầu ra mắt thế hệ máy mới.Backward compatibility vs Smart Delivery

Công nghệ nào sẽ có tuổi thọ lâu hơn?

Nếu chịu khó theo dõi các tin liên quan đến công nghệ mới bạn có thể dễ dàng nhận ra tính năng Smart Delivery của Xbox chỉ là một chiêu marketing để họ có thể lôi kéo khách hàng, đồng thời đảm bảo doanh số cho những game đã, đang và sẽ phát hành trên XBox One trong thời điểm chuyển giao công nghệ giữa hai thế hệ máy (đã từng có rất nhiều tựa game hay nhưng do ra mắt trong thời điểm chuyển giao giữa hai hệ máy mà phải chết yểu). Còn đối với Backward compatibility mọi chuyện lại hoàn toàn khác dù cho sau này bao nhiêu đời máy ra mắt đi chăng nữa thì vẫn còn đó những game thủ hoài cổ muốn tận hưởng những tựa game cũ ngày xưa và đó là lúc tính năng này tỏa sáng.