Lượng người dùng Steam tụt giảm nhanh nhất trong những năm gần đây: “Lỗi” ở PUBG?

Steam mùa hè này đang có đợt sụt giảm lớn hơn nhiều so với những năm gần đây. Nhưng nguyên nhân đến từ đâu? Phải chăng là vì PUBG đang mất đi sức hút?

Theo thống kê của Spy Galyonkin – người tạo nên Steam Spy, sự suy giảm lượng user đăng nhập của mùa hè năm nay là 17%, gần gấp đôi so với chỉ 9% hồi năm ngoái. Dựa trên 3 năm dữ liệu tại SteamDB, Steam có xu hướng đạt cao điểm người dùng hàng năm vào tháng 1, sau đó giảm hoặc chững lại vào mùa hè và đạt đến đỉnh mới vào đầu năm tiếp theo. Với sự suy giảm lớn hơn đáng kể trong mùa hè 2018, đồng nghĩa với việc tốc độ tăng trưởng bình thường của Steam đang chậm lại.

Lượng người dùng Steam đang có sự giảm nhanh chưa từng thấy

Thú vị thay, những con số này cũng giảm đúng theo tình trạng hiện tại của PUBG – tựa game từng đạt đỉnh vào tháng 1 năm 2018 với khoảng 3,2 triệu người chơi cùng lúc. PUBG vẫn đang là trò chơi phổ biến nhất trên Steam, nhưng các con số thống kê đang tụt đáng kể qua từng tháng: từ trung bình 1,58 triệu vào tháng 1, nay chỉ còn 688k vào tháng 7 vừa qua. Nhưng chỉ mỗi PUBG thôi cũng chưa đủ để kéo Steam xuống sâu như vây.

Lượng người dùng Steam đang có sự giảm nhanh chưa từng thấy

Ở phía bên kia chiến tuyến Battle Royale, chúng ta có Fortnite – một trò chơi đang là hiện tượng bùng nổ toàn cầu và… không có sẵn trên Steam. Với việc buộc người dùng phải sử dụng trình khởi chạy của riêng mình, Epic đã kéo một lượng lớn khách hàng từ Steam sang, và tương tự như PUBG đã làm với H1Z1 hay CSGO trước đó, thành công của Fortnite đang hút game thủ rời khỏi các trò chơi khác.

Epic

Nghiên cứu của Công ty TNHH Siêu Dữ Liệu Trực Tuyến SuperData cho thấy Fortnite đang hút khách hàng từ các trò chơi trực tuyến phổ biến khác, dẫn đến lượng người xem stream và doanh thu kỹ thuật số giảm sút. Với sự thống trị của mình, Fortnite đang trở thành cái tên dẫn đầu trong thể loại Battle Royale và hầu hết những ai quan tâm đến trào lưu này đều quyết định chọn tựa game của Epic để trải nghiệm.

Lượng người dùng Steam đang có sự giảm nhanh chưa từng thấy
Fortnite buộc người dùng phải dùng nền tảng riêng của Epic, thay vì Steam.

Nhìn chung, có rất nhiều nguyên do dẫn đến sự sụt giảm lượng người dùng Steam. Có thể đó là do PUBG đang mất dần sức hút. Có thể do người chơi đang chuyển sang các nền tảng khác. Hoặc cũng có thể do khách hàng đang cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn tựa game mới phù hợp trên Steam và khả năng xét duyệt có vấn đề của đội ngũ Valve. Tuy không thể chỉ ra nguyên nhân chủ chốt nhưng một điều chúng tôi có thể nói với sự chắc chắn tuyệt đối là số người dùng đồng thời của Steam đang giảm với tốc độ nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong 3 năm qua.

Theo PCGamesN