Top 14 game tuyệt đỉnh được sản xuất bởi các studio "1 người"

Một mình từ việc lên ý tưởng cho đến thiết kế đồ họa và cả việc đi tìm nhà phát hành, đây đều là những nhà thiết kế game xuất sắc được nhiều người ngưỡng mộ

14. Axiom Verge, 2015 - Thomas Happ

Axiom Verge là trò chơi được phát triển bởi Thomas Happ. Trò chơi mang phong cách Metroidvania này ban đầu được phát hành cho PS4, trước khi ra mắt trên PC, PS Vita, Wii U, Xbox One và Switch. Lấy cảm hứng từ Metroid và Contra, Axiom Verge là một tựa game side-scroller tập trung vào cả nhiệm vụ thăm dò và chiến đấu. Người chơi sẽ vào vai Trace, một nhà khoa học được giao nhiệm vụ cứu một thế giới xa lạ khỏi tay một gã điên cuồng. Các vật phẩm và nguồn năng lượng được đặt trên đường giúp cải thiện các đòn tấn công của Trace và khả năng di chuyển của anh ta.

Top 14 game tuyệt đỉnh được sản xuất bởi các studio 1 người - Ảnh 1.

Axiom Verge bắt nguồn từ một dự án phụ mà Happ bắt đầu vào tháng 3 năm 2010. Trò chơi được dự kiến ra mắt trong một năm, nhưng sau khi đạt được sự chú ý nhất định, Happ đã bỏ thêm thời gian và sức lực vào việc phát triển và Axiom Verge đã được phát hành vào năm 2013 cho PC và Xbox 360. Mặc dù khối lượng công việc là rất nhiều, Happ vẫn là người duy nhất phát triển tất cả thiết kế, nghệ thuật và âm nhạc của trò chơi trong suốt toàn bộ chu kỳ phát triển 5 năm.

13. Braid, 2008 - Jonathan Blow

Braid ban đầu chỉ được phát triển bởi một mình Jonathan Blow. Phiên bản đầu tiên của trò chơi giải đố này được phát hành cho PC vào năm 2005. Trong ba năm tiếp theo, Blow được hỗ trợ bởi nghệ sĩ vẽ truyện tranh David Hellman, người đã nâng tầm và hoàn thiện phiên bản Braid mà hầu hết mọi người chơi, được phát hành trên Xbox 360 vào năm 2008. Phiên bản này của Braid cũng sẽ xuất hiện trên PC, và sau này là PS3. Ngay cả trước khi Hellman hoàn thành tác phẩm nghệ thuật của Braid, tựa game indie này vẫn là một kiệt tác. Phiên bản năm 2005 của Braid kết hợp các thế giới, câu đố và câu chuyện giống như những gì được phát hành vào năm 2008, đoạt giải thưởng thiết kế trò chơi tại Liên hoan trò chơi độc lập tại GDC 2006.

Top 14 game tuyệt đỉnh được sản xuất bởi các studio 1 người - Ảnh 2.

Trong Braid, người chơi điều khiển một người đàn ông tên là Tim đi giải cứu một cô công chúa bị bắt bởi một con quái vật. Lý do tại sao anh ta cố gắng cứu cô ấy không được giải thích rõ ràng ở đầu game, nhưng người chơi sẽ nhận được manh mối nhỏ khi bắt đầu mỗi màn chơi và nó từ từ gợi ý tới động cơ của Tim. Mỗi một thế giới mà Tim tới sẽ có ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của thời gian theo một cách khác nhau và người chơi phải nắm vững các chiến lược mới để khắc phục các thách thức này.

Blow ban đầu đã đưa ra khái niệm cơ bản của game vào tháng 12 năm 2004, bắt đầu làm với nó vào năm tiếp theo, và kết thúc phiên bản đầu tiên của Braid vào tháng 12 năm 2005. Braid tiếp tục nhận được cả sự ca ngợi và thành công về mặt tài chính như là một trong những tựa game hay nhất của Xbox Live Arcade. Thành công của Braid sẽ tiếp tục là bước ngoặt cho sự phát triển các tựa game độc lập, truyền cảm hứng cho các nhà phát triển.

12. Cave Story, 2004 - Daisuke Amaya

Top 14 game tuyệt đỉnh được sản xuất bởi các studio 1 người - Ảnh 3.

Cave Story được phát triển bởi Daisuke "Pixel" Amaya. Trò chơi được phát hành trên PC vào năm 2004, trước khi phát hành trên PSP, Wii và Nintendo DSi. Một phiên bản nâng cao, được gọi là Cave Story +, xuất hiện trên PC vào năm 2011 và Nintendo Switch vào năm 2017. Một bản remake 3D, có tiêu đề Cave Story 3D, được tạo riêng cho Nintendo 3DS. Trò chơi đưa cho người chơi điều khiển một nhân vật chính không tên tuổi, mất trí nhớ, người thấy mình bị đẩy vào trung tâm của một bộ phim phức tạp trên một hòn đảo nổi nơi sinh sống của những sinh vật giống như thỏ.

Amaya đã lập trình, minh họa, thiết kế, viết và sáng tác mọi khía cạnh của Cave Story trong thời gian 5 năm. Trò chơi nhanh chóng nổi lên ở Nhật Bản, được dịch sang tiếng Anh và được khán giả ở phương Tây đón nhận nồng nhiệt. Amaya đã trở thành định nghĩa ban đầu của mọi người về một nhà phát triển độc lập trước khi Blow phổ biến nó như một nghề nghiệp trả tiền: một người xây dựng một trò chơi dựa vào đam mê chứ không phải để kiếm tìm tiền tài. Cho đến nay Cave Story vẫn được nhớ là một trong những trò chơi Metroidvania tốt nhất hiện có và đã giành được nhiều lời khen ngợi cho kích thước tuyệt đối về phạm vi và câu chuyện hấp dẫn.

11. Dust: An Elysian Tail, 2012 - Dean Dodrill

Top 14 game tuyệt đỉnh được sản xuất bởi các studio 1 người - Ảnh 4.

Dust: An Elysian Tail được phát triển bởi Dean Dodrill. Trò chơi được phát hành trên Xbox 360 vào tháng 8 năm 2012, trước khi được phát hành trên PC vào năm 2013, PS4 vào năm 2014 và nền tảng di động vào năm 2015. Phiên bản Switch đã được công bố nhưng chưa có ngày phát hành. Dust: An Elysian Tail diễn ra trong thế giới hư cấu Falana. Người chơi nắm quyền kiểm soát Dust, một trong những loài động vật hình người sống ở đó, sinh vật phát hiện ra một thanh kiếm và người giám hộ vui tươi của nó, bước vào cuộc hành trình để ngăn chặn một vị tướng phản diện.

Mặc dù không viết nhạc nền hoặc lồng tiếng cho nhân vật, Dodrill chịu trách nhiệm thiết kế và lập trình toàn bộ Dust: An Elysian Tail. Trong một cuộc phỏng vấn với Ars Technica, Dodrill thừa nhận rằng anh ta lúc đầu chỉ nghĩ rằng quá trình này sẽ chỉ mất ba tháng nhưng thực tế, nó đã khiến Dodrill mất gần bốn năm.

10. Iconoclasts, 2018 - Joakim Sandberg

Top 14 game tuyệt đỉnh được sản xuất bởi các studio 1 người - Ảnh 5.

Trò chơi mới nhất trong bộ sưu tập này, Iconoclasts được phát triển bởi Joakim "Konjak" Sandberg. Trò chơi được phát hành cho PS4, PS Vita và PC vào tháng 1 năm 2018 và ra mắt trên Nintendo Switch vào ngày 2 tháng 8. Người chơi vào vai Robin, một thợ máy ngây thơ và nổi loạn với mong muốn luôn giúp đỡ người khác khiến cô ngày càng tham gia các cuộc xung đột tôn giáo và chính trị gây bệnh cho hành tinh của mình và đe dọa bạn bè của cô.

Sandberg đã làm việc trên Iconoclasts trong tám năm. Khi anh bắt đầu vào năm 2010, trò chơi này được gọi là Ivory Springs và được dành riêng cho PC. Tựa game thay đổi thành Iconoclasts khi Sandberg chính thức công bố trò chơi vào năm 2011. Sandberg tiếp tục cập nhật thường xuyên về tiến trình của mình cho đến năm 2012 và hầu như im lặng sau đó. Sau đó vào tháng 7 năm 2015, Sandberg đã công bố trong một bài đăng trên PlayStation Blog rằng trò chơi vẫn đang được phát triển và giờ đây cũng đã lên kế hoạch cho cả PS4 và PS Vita.

9. Lone Survivor, 2012 - Jasper Byrneol Metroidvania

Top 14 game tuyệt đỉnh được sản xuất bởi các studio 1 người - Ảnh 6.

Lone Survivor được phát triển bởi Jasper Byrne. Trò chơi được phát hành lần đầu tiên cho PC vào năm 2012,được chuyển sang PS3 và PS Vita vào năm 2013 và sau đó đến PS4 và Wii U vào năm 2014. Đây là trò chơi kinh dị tồn tại diễn ra vào thời điểm hậu khải huyền nơi người chơi vào vai một nhân vật chính không tên phải tồn tại ở một thế giới bị tàn phá bởi một bệnh nhiễm trùng biến con người thành đột biến. Nhân vật chính bị ảo giác, gặp khó khăn để phân biệt cái gì là thật và cái gì không.

Trong một cuộc phỏng vấn với Rock, Paper, Shotgun, Byrne đã xác nhận Lone Survivor là một trò chơi được phát triển sau ngày 9/11. Byrne lấy cảm hứng từ những bộ phim của David Lynch trong khi phát triển Lone Survivor. Lone Survivor có ba kết thúc khác nhau, và mỗi một kết thúc đều đem lại những sự khó hiểu nhất định.

8. Mainichi, 2012 - Mattie Brice

Top 14 game tuyệt đỉnh được sản xuất bởi các studio 1 người - Ảnh 7.

Mainichi được phát triển bởi Mattie Brice. Được phát hành vào năm 2012 cho PC, Mainichi cho phép người chơi nhập vai Brice, người phụ nữ chuyển giới và gặp khó khăn khi cố gắng vượt qua những định kiến trong một thế giới mà phần lớn tin rằng giới tính được xác định bởi cơ thể bạn sinh ra .

Mainichi là một phần không thể tách rời của phong trào 2012-2013 tập trung vào những trải nghiệm sống cá nhân, hoặc "trò chơi cá nhân" như chúng thường được gọi vào thời điểm này. Những loại trò chơi này thường ngắn gọn - Mainichi có thể được hoàn thành trong một lần chơi - nhưng họ nắm bắt được cảm xúc và tinh thần của một hoặc một nhóm người bị tước quyền lợi.

(Còn tiếp...)