Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian – P.2 - PC/Console

Các nhân vật chính trong xuất hiện trong dòng thời gian Mass Effect rất xa, khi phải tới hàng trăm triệu năm thì con người mới lần đầu ra mắt.

Tiếp nối cốt truyện Mass Effect và dòng thời gian của game, sau khoảng hơn 1 tỷ năm phát triển và tồn tại thì vũ trụ đã bắt đầu mở rộng, các chủng tộc mới xuất hiện đi kèm sự mở rộng của Hội đồng Citadel, nhưng từ đây cũng là lúc các trận chiến tranh giành lãnh thổ xảy ra liên tục.

Cốt truyện Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian - P.1Cốt truyện Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian - P.1
Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian - P.1
Là một trong những game có dòng thời gian dài nhất, cốt truyện Mass Effect trải dài hàng triệu năm với số lượng thông tin khổng lồ như chính vũ trụ của nó.

1895 năm sau công nguyên: Cuộc chiến người Geth

Chủng tộc Geth ban đầu là những cỗ máy được tạo ra bởi người Quarian, với nhiệm vụ là làm các công việc chân tay nặng nhọc. Sau khi thấy các cỗ máy của mình bắt đầu biết suy nghĩ, người Quarian đã lo sợ và tháo dỡ chúng nhưng đám Geth đã nổi dậy chống lại chính chủ nhân của mình – chiến tranh vì thế mà nổ ra.

Geth đánh bại và đuổi người Quarian ra khỏi hành tinh của chính họ, những nhóm sống sót phải lưu vong ra ngoài vũ trụ và Geth chính thức trở thành một chủng tộc mới, tuy vậy chúng không đi ra ngoài mà tự nhốt mình tại thiên hà Terminus. Vì sai lầm khi tạo ra đám Geth này nên hội đồng Citadel đã tước quyền đại sứ của người Quarian.

1921 năm sau công nguyên: Dân Geth bắt đầu xây dựng các công trình khổng lồ kết nối toàn bộ phần mềm của các Geth lại với nhau, cho phép bọn họ xây dựng nền văn minh của mình nhanh hơn.

cốt truyện Mass Effectcốt truyện Mass Effect

Chủng tộc Geth

– 1961 năm sau công nguyên: Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay lên vũ trụ trên con tàu Vostok 1, con người bắt đầu hành trình khám phá ngân hà.

– 1969 năm sau công nguyên: Neil Armstrong là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, báo hiệu cho công cuộc chinh phục các hành tinh ngoài Trái Đất.

– 1980 năm sau công nguyên: Người Drell lần đầu tiên tiếp xúc với chủng tộc Hanar, với việc hành tinh của người Drell là Rakhana từ từ cạn kiệt năng lượng, người Hanar đồng ý giúp đỡ và bắt đầu tổ chức một cuộc đại giải cứu, bọn họ di cư 375 ngàn người Drell về hành tinh của mình là Kahje. 11 tỷ người dân Drell còn lại chết dần chết mòn trên hành tinh Rakhana.

Aria T’Loak nắm quyền tại Omega sau khi đánh bại tên lãnh chúa cuối cùng.

– 1985-1992 năm sau công nguyên: Tàu vũ trụ Giotto thực hiện nhiệm vụ đầu tiên của ESA.

– 1990 năm sau công nguyên: Kính viễn vọng Hubble lên sóng.

– 1992 năm sau công nguyên: Ulysses thực hiện nhiệm vụ.

1997 năm sau công nguyên: Robot thăm dò Sojourner lần đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa, tàu Huygens bắt đầu khám phá mặt trăng Titan của sao Thổ.

2003 năm sau công nguyên: Con người bắt đầu hành trình khám phá sao hỏa và mặt trăng.

2006 năm sau công nguyên: ESA bắt đầu nhiệm vụ tại sao kim, tàu Huygens thành công hạ cánh xuống Titan.

2014 năm sau công nguyên: Vệ tinh nhân tạo của con người giờ đây có thể đáp xuống các tiểu hành tinh an toàn.

2069 năm sau công nguyên: Tiền trạm Armstrong được lập ra trên mặt trăng, kỉ niệm 100 năm ngày con người lần đầu tiên bước đi trên mặt trăng.

Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian – P.2Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian – P.2

Tiền trạm Armstrong

2070 năm sau công nguyên: Tỉ phú Victor Manswell khó chịu vì tiến trình khám phá vũ trụ, quyết định lập một đội thám hiểm riêng của mình.

2075 năm sau công nguyên: Đoàn thám hiểu của Victor Manswell rời khỏi Trái Đất tới thiên hà Alpha Centauri với 300 công dân, nó sau đó bị mất liên lạc.

2077 năm sau công nguyên: Liara T’Soni chào đời

2103 năm sau công nguyên: Eos Chasma trở thành căn cứ vững chắc đầu tiên của con người tại sao Hỏa.

2125 năm sau công nguyên: Chủng tộc Yahg lần đầu tiên được tìm thấy tại hành tinh Parnack, nhưng khi hội đồng Citadel đến để mở đường ngoại giao thì người Yahg đã giết chết đại sứ, hội đồng sau đó quyết định cô lập hành tinh Parnack lẫn người Yahg.

Tổ chức Shadow Broker bắt được một Yahg và bắt đầu nguyên cứu, đặt tên cho nó là “Operative Kechlu”, không lâu sau đó bọn họ cảm thấy không yên tâm với và muốn tiêu diệt tên Yahg này nhưng đã không kịp.

2129 năm sau công nguyên: Alec Ryder ra đời.

2134 năm sau công nguyên: Steven Hackett ra đời.

2137 năm sau công nguyên: David Andersonra đời. Tổ chức Eldfell-Ashland Energy bắt đầu khai thác Helium-3 tại sao Thổ.

2139 năm sau công nguyên: Saren Arterius và Kahlee Sanders ra đời.

2143 năm sau công nguyên: Trạm Gagarin bắt đầu được xây dựng quanh quỹ đạo sao Diêm Vương.

Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian – P.2Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian – P.2

Trạm vũ trụ Gagarin

2146 năm sau công nguyên: Thane Krios ra đời.

2147 năm sau công nguyên: Dấu vết của nguyên tố vô cực được phát hiện trên sao Hỏa.

2148 năm sau công nguyên: Con người tìm thấy dấu vết của người Prothean nằm sâu dưới lòng đất sao Hỏa, từ đây bọn họ bắt đầu tìm ra mạng lưới mass effect fields, cũng như công nghệ để đi nhanh hơn vận tốc ánh sáng, hành trình chinh phục vũ trụ bắt đầu.

2149 năm sau công nguyên: Từ những thông tin từ sao Hỏa, con người tìm thấy mạng lưới mass relay trên mặt trăng Charon, từ đây bọn họ phát hiện ra những đường nối dài tới 36 năm ánh sáng tận thiên hà Arcturus, con người lần đầu tiên biết tới vũ trụ rộng lớn ra sao.

Liên minh Trái Đất được thành lập từ 18 quốc gia lớn mạnh nhất, trở thành đầu tàu trong lĩnh vực vũ trang và khám phá vũ trụ của nhân loại.

2149 năm sau công nguyên: Miranda Lawson ra đời, liên minh Trái Đất bắt đầu hành trình thăm dò thuộc địa các hành tinh bên ngoài hệ mặt trời, một trong số đó là hành tinh Terra Nova.

2151 năm sau công nguyên: Để bảo vệ các đoàn thăm dò, con người bắt đầu xây dựng hạm đội vũ trụ tại thiên hà Arcturus, mặc dù đã biết tới hệ thống mass relay nhưng con người vẫn chưa tiếp cận được với bất kì chủng tộc nào.

Một tai nạn thảm khốc xảy ra tại Singapore với hàng trăm người chết vì nguyên tố vô cực, 30% trẻ em bị phơi nhiễm và mắc ung thư, một trong số đó là Kaidan Alenko.

cốt truyện Mass Effectcốt truyện Mass Effect

Các tàu chiến của con người trong cốt truyện Mass Effect

2152 năm sau công nguyên: Tập đoàn Delta Pavonis Foundation lập nên khu dân cư đầu tiên của con người ngoài hệ mặt trời, bắt đầu tại hành tinh Demeter, tiếp theo đó là Eden Prime và Terra Nova. Trong thời gian này Thane Krios bắt đầu tập luyện kĩ năng sát thủ với người Hanar.

2154 năm sau công nguyên: Shepard ra đời.

2155 năm sau công nguyên: Saren Arterius bắt đầu phục vụ cho quân đội Turian ở tuổi 16, Arcturus Station được chọn làm trụ sở chính của liên minh Trái Đất. Jeff “Joker” Moreau ra đời.

2156 năm sau công nguyên: Arcturus Station chính thức khánh thành, Kai Leng ra đời, một số đứa trẻ tiếp xúc với nguyên tố vô cực bắt đầu có khả năng ngoại cảm.

– 2157 năm sau công nguyên: Jacob Taylor ra đời, vành đai của sao Diêm Vương bắt đầu biến đổi do tác dụng từ mạng lưới mass relay. David Anderson tốt nghiệp với quân hàm Trung Úy.

Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian – P.2Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian – P.2

Shepard chào đời vào ngày 11/04/2154

Thời kì hội đồng: Con người xuất hiện (2157 năm sau công nguyên tới 2183 năm sau công nguyên.

– 2157 năm sau công nguyên: Con người lần đầu tiên đụng độ với một chủng tộc ngoài vũ trụ là Turians. Vốn dĩ người Turians nhận thấy con người đã kích hoạt hệ thống mass relay, thứ bị cấm sau khi cuộc chiến Rachni nên đã khai chiến. Trong 3 tháng tiếp theo, cuộc xung đột phát triển thành First Contact War.

Các sự kiện trong Mass Effect: Revelation bắt đầu, đô đốc Jon Grissom đi tới Arcturus Station để chúc mừng nhóm học viên học viện quân sự N7 tốt nghiệp và gặp David Anderson. Grissom công bố về một lực lượng ngoài hành tinh đang tấn công liên minh tại thuộc địa Shanxi. Cuộc chiến bắt đầu bằng việc quân đội Turians bao vây Shanxi, đáp lại đô đốc Kastanie Drescher dẫn hạm đội thứ hai tới giải vây và đánh bật quân Turians khỏi Shanxi.

Quân đội Turians chuẩn bị một cuộc tổng tấn công toàn diện, nhưng hội đồng Citadel đã đứng ra can thiệp, hé lộ những nền văn minh rộng lớn ngoài vũ trụ với nhân loại, đồng thời làm trung gian cho hòa bình giữa con người và chủng tộc Turians.

Các sự kiện trong Mass Effect: Evolution bắt đầu, trong khi hỗ trợ quân đội Turian tấn công thuộc địa Shanxi – gã lính đánh thuê Jack Harper đã được tướng Desolas Arterius nói về một món báu vật cổ xưa có tên là Arca Monolith, thứ sẽ biến các chiến binh Turian trở nên bất bại. Nhưng Harper về sau đã cảnh báo em trai tướng Desolas là Saren về Arca Monolith, khi nó thực thể sẽ biến người Turian thành các con rối vô hồn.

Để bảo vệ dân tộc mình Saren đã quyết định sẽ phá hủy đền thờ Palaven nơi chứa Arca Monolith, cùng với Desolas và quân lính bên trong. Về sau Jack Harper lập ra tổ chức Cerberus, với một bản tuyên ngôn sẽ bảo vệ con người khỏi các thế lực ngoài hành tinh, cũng như tự đặt tên cho mình là “người đàn ông huyễn hoặc”.

Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian – P.2Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian – P.2

Con người lần đầu xung đột với các chủng tộc ngoài hành tinh – bắt đầu bằng First Contact War.

– 2158 năm sau công nguyên: Con người biết tới công nghệ Biotics, các nỗ lực quốc tế để nghiên cứu phơi nhiễm nguyên tố vô cực bắt đầu, chỉ có 10% trẻ em là có phản ứng. Cùng năm đó Ashley Williams ra đời.

– 2159 năm sau công nguyên: Saren Arterius là người trẻ nhất vinh dự gia nhập Spectres, liên minh Trái Đất trả tiền để tái thiết trạm Gagarin làm nơi nghiên cứu và thí nghiệm Biotics.

– 2160 năm sau công nguyên: Liên minh Trái Đất thành lập nghị viện, các thí nghiệm và đào tạo Bitotics bắt đầu, một loại thuốc phiện làm từ Bitotics có tên là Red Sand lần đầu tiên xuất hiện. Tổ chức lính đánh thuê Blue Suns được thành lập bởi Zaeed Massani và Vido Santiago tại Skyllian Verge, Kasumi Goto ra đời.

– 2161 năm sau công nguyên: Tali’Zorah nar Rayya và Jack ra đời. Nghị viện liên minh Trái Đất thông qua di sản Sudham-Wolcott chương một, chỉ cho phép sửa đổi gene dùng cho mục đích nghiên cứu, nhưng chính phủ được quyền chỉnh sửa cho các lý do phù hợp riêng.

– 2161 năm sau công nguyên: Trạm Arcturus hoàn thành, một đội khảo sát làm việc cho chủng tộc Batarian tìm ra một tàn tích cổ đại ở hành tinh bí ẩn gần thiên hà Perseus Veil.

– 2163 năm sau công nguyên: Liên minh Trái Đất bí mật phát triển một AI mới bất hợp pháp trên hành tinh Sion, do tiến sĩ Shu Qian làm trưởng dự án và Kahlee Sanders là trợ lý. Thí nghiệm đầu tiên về việc cấy Biotic vào con người được thực hiện, cùng năm đó một số lượng lớn tàu vũ trụ được cố tình cho rơi xuống các thuộc địa của con người, làm phơi nhiễm Biotic diện rộng khiến cho thế hệ tiếp theo của nhân loại được sinh ra với nhiều khả năng hấp thụ Biotic hơn.

Leviathan of Dis được nhóm khảo sát người Batarian tìm ra sau hơn 1 tỷ năm ngủ yên trên hành tinh Jartar, tuy vậy nó đã biến mất một cách bí ẩn khi hạm đội của Batarian tiến vào. Hai đứa con sinh đôi của Alec Ryder ra đời.

cốt truyện Mass Effectcốt truyện Mass Effect

Trạm Arcturus

– 2163 năm sau công nguyên: Ivor Johnstagg bị kết án 21 năm tù giam vì tinh nghi ám sát Venta Tox – đại sứ của người Volus tại Citadel. Mặc dù Ivor Johnstagg kháng cáo là làm theo lệnh của các nhóm chính trị trên Trái Đất, nhưng không có bằng chứng và hội đồng coi đây là lời nói hoang đường. Việc này cũng gây nguy hiểm cho việc liên minh Trái Đất đề nghị một ghế đại sứ tại Citadel.

– 2165 năm sau công nguyên: Con người tiếp tục mở rộng, chiếm đóng thuộc địa và kết nối với các chủng tộc khác trong vũ trụ, vào năm 2165 thì hội đồng chính thức công nhận sự tồn tại và phát triển của nhân loại trong vũ trụ, cho họ một ghế đại sứ ở Citadel. Cùng năm đó căng thẳng dâng cao giữa con người và chủng tộc Batarian, khi cả hai tranh giành lãnh thổ ở Skyllian Verge.

Các sự kiện trong Mass Effect: Revelation tiếp diễn, sau khi trạm nghiên cứu bí mật của liên minh trên Sidon bị tấn công, David Anderson và Kahlee Sanders được giao nhiệm vụ tìm kiếm kẻ chịu trách nhiệm, bọn họ phát hiện được các bí mật của trạm nghiên cứu với việc tiến sĩ Shu Qian đang phát triển một con AI bất hợp pháp, nhằm tìm cách mở khóa bí mật của một cổ vật vừa được khám phá gần Perseus Veil.

Sau đó David Anderson được chỉ định cùng Saren Arterius để truy lùng Shu Qian và Edan Had’dah, nhưng Saren đã giết chết cả Shu Qian và Edan Had’dah rồi đổ tội cho David, nhằm chiếm lấy nghiên cứu kia cho riêng mình. Một bọn khủng bố cướp hạt phản vật chất của Liên minh tại tàu SSV Geneva, tổ chức Cerberus là kẻ tài trợ cho việc này, đây cũng là lần đầu tiên Cerberus bắt đầu hành động phá hoại.

Vido Santiago và Zaeed Massani bất đồng ý kiến về việc để người Batarian gia nhập Blue Suns, Vido giết chết Zaeed rồi xóa toàn bộ dấu tích của Zaeed khỏi Blue Suns.

cốt truyện Mass Effectcốt truyện Mass Effect

Illusive Man người sáng lập và thủ lĩnh của Cerberus

Jack bị Cerberus bắt cóc gần Eden Prime, các điệp viên Cerberus làm giả cái chết và đưa cô ta tới Teltin Facility trên Pragia với mục đích nghiên cứu tiềm năng Biotic trên con người.

Vyrnnus – một lính đánh thuê Turian được Liên minh Trái Đất thuê để giám sát việc rèn luyện Biotic trên con người. Các phần cấy ghép Biotic lần đầu tiên được sử dụng trên người thật, Kaidan Alenko là kẻ đầu tiên nhận thí nghiệm, tạp chí Fornax lên sóng.

– 2165 năm sau công nguyên: Kaidan Alenko lỡ tay giết chết Vyrnnus trong lúc bị khiêu khích, điều này khiến cho cơ sở nghiên cứu Biotic của Liên minh phải đóng cửa một năm – lý do vì Vyrnnus là người Turian làm dẫn tới các vấn đề ngoại giao.

Shepard nhận lần phơi nhiễm Biotic thứ hai, có các biểu hiện tiếp nhận vĩnh viễn.

– 2170 năm sau công nguyên: Thuộc địa của con người trên Mindoir bị tấn công bởi các nô lệ  Batarian, rất nhiều người bị giết và bị bắt.

Thuộc địa Yandoa nhận một cơn bão chứa đầy nguyên tố vô cực vào khí quyển khi chiếc tàu của  Eldfell-Ashland Energy nổ tung ngoài quỹ đạo, hơn 70 đứa trẻ bị phơi nhiễm với Biotic trong đó có Gillian Grayson.

Các huấn luyện Biotic của con người dần chuyển về cho quân đội, công ty R&D được chọn và đổi tên thành Conatix Industries.

Các cấy ghép Biotic thế hệ L3 thay thế L2 quá nguy hiểm.

Chiếc tàu chiến A-61 Mantis đầu tiên được sản xuất.

cốt truyện Mass Effectcốt truyện Mass Effect

Con người bắt đầu nghiên cứu về Biotic

– 2171 năm sau công nguyên: Người Batarians phản đối lên hội đồng Citadel về việc con người liên tục mở rộng lãnh thổ trong Skyllian Verge. Bọn họ rút đại sứ khỏi Citadel, trở về thiên hà của mình và cắt đứt quan hệ với hội đồng.

Shepard kiểm tra phù hợp và tiếp nhận cấy ghép L3 Biotic.

Cerberus ám sát giáo hoàng Clement XVI trên Trái Đất bằng một cái vòng cổ chứa chất độc, cái chết của ông ta được che đậy với lý do tuổi cao và bệnh tim. Người kế thừa ông ta – giáo hoàng Leo XIV có những tư tưởng ngả theo với Cerberus hơn.

– 2172 năm sau công nguyên: Shepard bắt đầu học tập tại học viện quân sự liên minh, cùng năm đó Kai Leng cũng gia nhập học viện. Eliza – con AI thông minh đầu tiên được Liên minh tạo ra trên trạm Gagarin.

– 2173 năm sau công nguyên: Các khám phá tại Armeni phát hiện ra các tầng địa chất kì lạ, chúng được xác định là các hầm mộ của một chủng tộc đã bị tiệt chủng có tên Zeioph. Nhân loại muốn tìm hiểu về thứ này nhưng hội đồng Citadel không cho phép, vì các di tích này theo luật là bất khả xâm phạm, các cuộc tranh cãi diễn ra sau đó.

cốt truyện Mass Effectcốt truyện Mass Effect

Con người và các chủng tộc khác ở Citadel

Tổ chức Terra Firma xung đột với tổ chức Nashan Stellar Dynamics khiến lãnh đạo Inez Simmons phải từ chức. Charles Saracino trở thành người chỉ huy tiếp sau sau khi đối thủ của ông ta là Claude Menneau bị Cerberus ám sát, cái chết này không bao giờ được công bố.

Kaidan Alenko gia nhập học viện quân sự Liên minh.

– 2173 năm sau công nguyên: Ashley Williams gia nhập học viện quân sự Liên minh.

Còn tiếp…

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Mass Effect
  1. Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian – P.1
  2. Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian – P.2