Mê dàn trận mà không thích Mộc Đế thì chơi cái gì để bản thân trở nên thượng đẳng? - PC/Console

Dù bạn có thích hay không thì game game dàn trận là một thể loại hết sức quen thuộc với cộng đồng game thủ trong nhiều năm.

Đó là một sự thật không thể chối cãi bởi khi đã sở hữu bất cứ thiết bị chơi game nào từ PC, console cho đến handheld thì ít nhất vài lần trong đời người ta sẽ có cơ hội chạm trán với thể loại dàn trận. Trong dòng chảy vô tận của sự phát triển chính bản thân game chiến thuật cũng có nhiều cơ hội để giao thoa, phát triển cùng nhiều thể loại khác mà trong đó có một loại hình đặc thù khiến cho người ta vừa yêu vừa hận, đó chính là strategy role-playing hay còn được biết đến với cái tên thân thương tại Việt Nam là game dàn trận.

Vì sao lại vừa yêu vừa hận, không thích bất quá thì không chơi thôi mà? Thế nhưng khác với nhiều bà con xa gần của mình thể loại game dàn trận lại sở hữu một mị lực đầy ma quái khiến cho người ta rất khó tiếp cận nhưng một khi đã “ngấm” thì khó lòng mà cai được thứ phù dung kỳ hoa này. Cũng chính vì những lý do đó, dòng game tactic nếu so sánh lượng người chơi cùng các thể loại khác thường nằm ở kèo dưới. Nhưng nếu người ta có thể dứt bỏ các thể loại game bản thân từng ưa thích như nhập vai, hành động, đối kháng hay thậm chí là chiến thuật để tìm vui ở một vòng tay mới thì những ai đã trót nặng lòng với game dàn trận sẽ không bao giờ phản bội “người tình trăm năm” của mình.

Còn nhớ gì về loạt game nhập vai chiến thuật nổi tiếng Langrisser?
Bạn có còn nhớ gì về loạt game nhập vai chiến thuật nổi tiếng Langrisser?
Dòng game nhập vai chiến thuật có thể rất kén người chơi nhưng nếu đã trót say mê người ta sẽ khó lòng quên được và Langrisser là minh chứng cụ thể nhất.

Nếu những tựa game RTS (real-time strategy – chiến thuật thời gian thực) đòi hỏi sự nhanh nhạy của đầu óc và khả năng xử lý quyết đoán thì hai người anh em TBS (turn-based strategy – chiến thuật theo lượt) SRPG (strategy role-playing – nhập vai chiến thuật) lại mang nhiều yếu tố cơ bản của thể loại này hơn. Sau mỗi lượt đi của đối phương, chúng ta có khối thời gian để quan sát bản đồ, theo dõi chỉ số, điều nghiên thông tin tình báo và hàng loạt vấn đề cần chiêm nghiệm trước khi đưa ra quyết định cần phải làm gì và không nên làm gì, đó mới chính xác là game chiến thuật thuần túy.

Thực tế mà nói game chiến thuật theo lượt đã xuất hiện từ rất sớm, ngay từ khởi điểm của ngành công nghiệp game, lúc đó thể loại này cực kỳ được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản với hàng loạt gương mặt đình đám như Fire Emblem, Langrisser, Ogre Battle/Tactics Ogre hay Final Fantasy Tactics. Lúc đó người ta chưa có một khái niệm chính xác để định danh cho dòng game này mà thường thì NSX thích gọi sao cho thuận miệng thì gọi. Chả thế mà nó còn mang nhiều cái tên hơi lạ khác như tactical role-playing game, turn-based role-playing… Mãi về sau này thì game giới đã có quá nhiều thể loại cần phân biệt chính xác thì nó mới chính thức được chấp nhận với tên gọi game nhập vai chiến thuật.

Tuy nhiên dù có bị định danh bằng từ ngữ nào thì bạn cũng nên ghi lại những cái tên mang hơi thở đặc trưng của thời đại, đậm tính chiến thuật hay nói tiếng người chính là “đặc sệt” chất dàn trận năm nào mà chúng ta từng mê mẩn để có rãnh thì lôi ra chơi cho đỡ nghiện cũng được.

Valkyria Chronicles

Phần thứ 4 của thương hiệu Valkyria Chronicles được đặt trong cùng mốc thời gian với các game trước, diễn ra trong các sự kiện của game đầu tiên. Nó mô tả các trận đánh giữa Liên bang Đại Tây Dương và Liên minh Hoàng gia Đông tự trị ở phía Đông. Trong một nỗ lực cuối cùng để chấm dứt chiến tranh và chiếm được kinh đô, Liên bang Đại Tây Dương đã thực hiện Chiến dịch Bắc Thập tự. Bạn sẽ bắt đầu game với tư cách là Tư lệnh Claude Wallace và những người bạn của mình trong Squad E, người được gửi đến để chiến đấu chống lại binh lính hoàng gia và Valkyria.

Game dàn trận và những cái tên bạn tuyệt đối không nên bỏ lỡ – P.1

Giống như bản gốc, Valkyria Chronicles 4 được phân chia giữa lối chơi của RPG chiến thuật theo lượt và trò chơi bắn súng với góc nhìn của người thứ ba. Bạn chỉ huy các đơn vị trên bản đồ hướng tới các vị trí chiến lược, nhưng khi bạn di chuyển một đơn vị, bạn trực tiếp kiểm soát chúng và thực hiện các hành động trong thời gian thực. Đi cùng với cách chơi này là sự bổ sung của lớp Grenadier, cùng với một bộ các tùy chọn hỗ trợ nâng cấp cho các chiến hạm. Ngoài ra, nó giới thiệu một tính năng được gọi là hệ thống Brace, chức năng của nó khi được sử dụng là cho phép bạn tăng cường khả năng của quân đội khi một người lính bị giết hoặc bị thương nặng trong khi đang chiến đấu.

Fell Seal: Arbiter’s Mark

Thế giới của Fell Seal: Arbiter’s Mark là một tổ hợp tương đối quen mà lạ khi kết hợp giữa chất fantasy huyền ảo trong phần kể chuyện cùng phong cách thiết kế nhân vật, cảnh quan môi trường đậm chất steampunk. Nhân vật chính trong game là Kyrie, một Arbiter vừa chính thức đảm nhận công việc của mình nhưng nếu đã quá quen với cách dẫn chuyện đầy cẩu huyết của các RPG Nhật, hẳn bạn sẽ đoán được ngay cô nàng sẽ sớm đối mặt với khó khăn và rắc rối có liên quan đến công việc của mình.

Đánh giá Fell Seal: Arbiter's Mark, chất dàn trận truyền thống trong vỏ bọc mới

Theo cách quen thuộc mà các RPG kiểu cũ thường dẫn dắt, sẽ có một Arbiter phát hiện ra cấp trên của mình đang lạm dụng quyền lực nhằm sách nhiễu dân chúng. Trong quá trình chống đối lãnh đạo này sẽ xuất hiện nhiều âm mưu kinh người mà có năm mơ cô Arbiter tập sự đó cũng không thể ngờ được. Với một cốt truyện tương đối cũ, điều khiến Fell Seal: Arbiter’s Mark hút khách chính là khả năng dẫn dắt câu chuyện cùng các đoạn cắt cảnh gợi nhớ theo phong cách game Final Fantasy thời SNES.

Về lối chơi Fell Seal: Arbiter’s Mark mang phong cách chiến thuật đánh theo lượt, phong cách game này có lẽ đã quá quen thuộc nếu bạn từng là fan hâm mộ của những đại diện tiêu biểu như Final Fantasy Tactics và Tactics Ogre. Với truyền thống sản xuất những tựa game mang chiều sâu về cốt truyện, Fell Seal: Arbiter’s Mark cũng không phải là ngoại lệ của 6 Eyes Studio. Với bối cảnh game là một câu chuyện phức tạp, mâu thuẫn về chính trị và lẽ tất yếu sẽ dẫn tới chiến tranh.

Banner Saga

Vẫn giữ gameplay nặng về chiến thuật và mang tính tương tác cao. Dễ hiểu hơn, cốt truyện của The Banner Saga có thể thay đổi theo quá trình chơi game tùy thuộc vào lựa chọn của game thủ ở mỗi màn chơi. Như vậy, Stoic Studio nhắm tới việc cho các bạn thấy hậu quả sau mỗi thất bại là như thế nào hơn là thiên về việc lượm đồ, nâng cấp như các dòng game RPG cùng thể loại.

Đánh giá Banner Saga 3: Nơi chiến thuật, cốt truyện và đam mê hội tụ

The Banner Saga sẽ đưa người chơi vào một câu chuyện phiêu lưu hoành tráng cùng với các anh hùng Viking. Khởi điểm chỉ bởi 2 nhân vật chính, quá trình chiến đấu sẽ giúp bạn có thêm từ 20-25 người bạn đồng hành. Ở các phần trước nhiệm vụ chính là sống sót và bảo vệ nơi trú ẩn cũng như các kho chứa nguyên liệu thiết yếu để tồn tại trước sự trở lại của Dredge, một chủng tộc cổ đại mạnh mẽ, tưởng chừng đã ngủm củ tỏi từ lâu.

Để chống lại Dredge hai chủng tộc lớn trong game là loài người (human) và những người khổng lồ Viking – Varls đã bắt tay, cùng xây dựng căn cứ, quân đội. Chứ đối đầu với các vị tổ tiên đầy kinh nghiệm và sức mạnh thì một mình không thể làm nổi. Giống như trong các bộ phim bom tấn hiện nay, mấy cụ tổ từ thời xa xưa mà trỗi dậy thì chỉ có tận thế hoặc xém tận thế, con cháu cứ phải gồng mình phối hợp đánh mới lại.

Disgaea

Phần 5 của Disgaea là câu chuyện về hành trình trả thù và nổi loạn của nhân vật chính. Vũ trụ xuất hiện Overlord mới với tên gọi Dark Void, âm mưu của hắn là biến Netherworlds thành vùng đất chết, mọi người dân vô tội phải sống dưới quyền cai trị hà khắc của hắn. Game thu hút người chơi bởi loạt tính năng thú vị mới được bổ sung trong phiên bản thứ 5 như tham gia những trận đánh chiến thuật sâu sắc: sự kết hợp giữa hàng loạt hệ thống như Magichange, Geo Effects, Alliance Attacks, Character Towers… tạo nên tựa game chiến thuật nhập vai có chiều sâu và lôi cuốn.

Game dàn trận và những cái tên bạn tuyệt đối không nên bỏ lỡ – P.Cuối

Bên cạnh đó khả năng tùy biến không giới hạn như chiêu mộ quân đội mới từ hơn 40 chủng tộc và nghề nghiệp, nâng cấp họ để phù hợp với Chara Worlds. Những game thủ ưa thích game dàn trận sẽ tiếp tục choáng ngợp khi Disgaea 5 Complete sở hữu hàng trăm vật phẩm thu lượm hoặc tự chế tạo tại Alchemist, nâng cấp và khám phá những khả năng tiềm ẩn trong Item World. Bạn thậm chí có quyền thay đổi luật chơi game tại Dark Assembly. Nhìn chung, Disgaea 5 Complete là tựa game dàn trận có thừa sự phóng khoáng và linh hoạt để bạn khám phá!

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e