Một phút mặc niệm cho những tựa game sáng giá bị khai tử

Vì một hay nhiều lý do khác nhau mà một tựa game chuẩn bị lên kệ lại bị “xử trảm” không thương tiếc dù tiềm năng của chúng không hề nhỏ, thậm chí còn có sẵn cho mình một lượng fan hâm mộ lớn.

Thường thì chúng ta không được nghe nhiều về nguyên nhân tại sao các tựa game tiềm năng lại bị hủy bỏ vì đây là thông tin mật (Half-Life 3 chăng?). Tuy vậy, không ít tựa game dù được quảng bá rầm rộ vẫn không đến được tay người chơi.

Có rất nhiều tựa game không may bị khai tử suốt những năm vừa qua, gần đây nhất chúng ta có Breakaway và năm ngoái là Scalebound. Điều đáng buồn là những tựa game này đều rất được trông chờ. Những cái tên như Silent Hills và Mega Man Legends 3 đều làm fan hâm mộ thất vọng não nề khi không được lên kệ. Dĩ nhiên, vẫn có những tựa game ra đi mà chẳng ai hay biết gì.

Sau đây là danh sách những tựa game suýt thành bom tấn hoặc đầy tiềm năng nhưng lại ra đi không rõ lý do trong những năm gần đây.

Breakaway

Một phút mặc niệm cho những tựa game sáng giá bị khai tử

Một tựa game debut đầy tâm huyết của Amazon Game Studios nhắm vào phân khúc MOBA cực kì phổ biến. Lần đầu được công bố vào tháng 9 năm 2016 tại Twitchcon, Breakaway là một tựa game đấu trường 4v4 kết hợp nhiều yếu tố từ các tựa game khác như League of Legends, Power Stone và Rocket Leauge. Những người chơi thử đều có phản hồi rất tích cực về tựa game.

Double Helix Studios, nhà phát triển của Killer Instinct Season 1 và bản reboot của Strider năm 2014, chịu trách nhiệm phát triển Breakaway. Đây là tựa game đầu tiên của studio này sau khi được Amazon Game Studios mua lại năm 2014.

Sau lần công bố đầu tiên của Breakaway, không có nhiều thông tin về dự án này được đưa ra công chúng sau đó, chỉ trừ một vài dịp cho chơi thử. Các tin đồn về việc tựa game bị hủy bỏ dần xuất hiện.

Điều gì tới đã tới, tựa game đã chính thức bị hủy bỏ vào tháng 4 vừa qua. Theo lời Amazon Game Studios thì: “Chúng tôi đã tạo ra rất nhiều ý tưởng mới và tiến triển tốt, vì vậy chúng tôi đặt cho mình tiêu chuẩn chất lượng rất cao. Tuy vậy, sự đột phá chúng tôi luôn tìm kiếm đã không xuất hiện. Tựa game không như những gì chúng tôi mong đợi. Do đó, đội ngũ quyết định ngừng phát triển Breakaway và tập trung vào các ý tưởng mới”.

Scalebound

Một phút mặc niệm cho những tựa game sáng giá bị khai tử

Scalebound là tựa game hành động nhập vai độc quyền cho Xbox One và được phát triển bởi PlatinumGames. Lần đầu xuất hiện tại buổi họp báo của Microsoft trong khuôn khổ E3 2014, tựa game ngay lập tức thu hút nhiều sự chú ý.

Câu chuyện kể về Drew, kẻ phiêu lưu mang bên mình mối quan hệ cộng sinh với một con rồng tên Thuban. Cặp đôi bắt đầu cuộc hành trình của mình qua vùng đất Draconis, chiến đấu với nhiều kẻ thù và sinh vật khổng lồ.

Ý tưởng cho tựa game thành hình từ tận năm 2006 nhưng Platinum đã chuyển hướng sang phát triển Bayonetta thay vào đó. Về sau, ý tưởng này được chỉnh sửa liên tục cho đến khi được ban lãnh đạo studio chấp thuận trong lúc đang hoàn thiện tựa game The Wonderful 101 độc quyền cho Wii-U.

Scalebound được xếp lịch ra mắt vào năm 2016, nhưng vì có hàng loạt tựa game “khủng” ra mắt cùng thời điểm nên lịch ra mắt bị lùi sang 2017. Trong thời gian đó, tựa game xuất hiện vài lần ở các triển lãm và cho phép người chơi trải nghiệm môi trường chiến đấu hoành tráng của mình cùng chế độ Co-op hấp dẫn qua mạng.

Bất thình lình, Scalebound bị Microsoft khai tử vào đầu tháng 1 năm 2017 chỉ với một dòng ngắn gọn: “Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Microsoft Studios quyết định ngừng sản xuất Scalebound”. Đến thời điểm này vẫn chưa có bất kì lý do thỏa đáng nào được đưa ra và liệu Microsoft có hồi sinh tựa game hay không vẫn là một dấu chấm hỏi lớn.

Star Wars 1313

Một phút mặc niệm cho những tựa game sáng giá bị khai tử

Star Wars 1313 là một tựa game hành động phiêu lưu đem lại hướng tiếp cận mới cho vũ trụ Star Wars đã quá quen thuộc. Một số ít thông tin rò rỉ cho biết tựa game sẽ tập trung vào Boba Fett thời trẻ và cuộc phiêu lưu đến một khu vực dưới lòng đất của hành tinh Coruscant (mang số hiệu 1313). Fan hâm mộ gã thợ săn tiền thưởng lừng danh này ngay lập tức đứng ngồi không yên.

Gáo nước lạnh ập đến khi Disney mua lại Lucasfilm. Ngay sau đó, Disney chuyển mô hình phát triển các tựa game Star Wars từ nội bộ sang nhượng quyền cho bên thứ ba (EA và Star Wars: Battlefront là một ví dụ). Vào ngày 3/4/2013, hàng loạt nhân sự của LucasArts bị sa thải và toàn bộ dự án dang dở bị hủy bỏ. Star Wars 1313 nằm trong số đó.

Silent Hills

Một phút mặc niệm cho những tựa game sáng giá bị khai tử

Silent Hills dự kiến là tựa game tiếp theo của series Silent Hill kinh điển. Người được giao trọng trách phát triển dự án này không ai khác ngoài Hideo Kojima, cùng sự hợp tác với đạo diễn lừng danh Guilermo Del Toro. Đồng thời, diễn phiên Norman Reedus của The Walkding Dead còn được chọn làm nhân vật chính trong game. Sau đó, bản demo P.T được phát hành và nhận cơn mưa lời khen từ người chơi.

Thế nhưng, tin tức về việc Hideo Kojima sẽ rời Konami sau khi hoàn thành Metal Gear Solid V bắt đầu xuất hiện. Vị trí chủ chốt phát triển Silent Hills bị bỏ ngõ, nhiều người liên quan đến dự án cũng thừa nhận tựa game không còn được phát triển. Cuối cùng, Konami chính thức tuyên bố khai tử tựa game vào ngày 27/04/2015 trong sự nuối tiếc của bao người chơi. Dù vậy, Konami vẫn khẳng định series Silent Hill sẽ được tiếp tục trong tương lai.

Prey 2

Một phút mặc niệm cho những tựa game sáng giá bị khai tử

Prey 2 là tựa game FPS nối tiếp thành công của phần 1 vào năm 2006 và được phát triển bởi Human Head Studios (cha đẻ của tựa game Rune đình đám một thời). Prey 2 dẵn dắt người chơi vào hành trình tìm lại ký ức của một thợ săn tiền thưởng trên hành tinh Exodus.

Sau thành công của phần 1, người chơi có quyền hi vọng vào một phần 2 với lối chơi và đồ họa được cải tiến vượt bậc sau 8 năm. Thế nhưng, nhà phát hành Bethesda sau khi mua lại bản quyền trí tuệ của Prey đã lạnh lùng xác nhận Prey 2 bị hủy bỏ vào ngày 30/10/2014 với lý do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Năm 2017, một tựa game Prey khác của Arkane Studios ra đời dưới sự phát hành của Bethesda. Trái với hi vọng của fan hâm mộ, ngoài cái tên và chủ đề ngoài hành tinh ra thì Prey 2017 và Prey 2006 chẳng có gì liên quan cả. Dẫu vậy, Prey (2017) vẫn là một tựa game xuất sắc, xem như an ủi phần nào nỗi buồn mang tên Prey 2.

Mega Man Legends 3

Một phút mặc niệm cho những tựa game sáng giá bị khai tử

Mega Man Legends 3 là phần tiếp theo của series Mega Man Legends kinh điển dựa trên nguyên tác Mega Man. Tựa game giới thiệu 2 nhân vật mới có thể điều khiển được là Aero và Barrett để kề vai sát cánh cùng những gương mặt quen thuộc từ những phần trước.

Những giai đoạn phát triển đầu tiên của tựa game được giám sát bởi cha đẻ của series là Keiji Inafune. Sau khi ông rời Capcom vào năm 2010, tựa game vẫn tiếp tục được phát triển dù thiếu đi người thuyền trưởng. Thật không may khi vào ngày 18/07/2011, Capcom chính thức hủy bỏ tựa game vì không đạt tiêu chuẩn để được phát triển hoàn thiện.