MU lôi SEGA và Sports Interactive ra tòa, chung quy cũng chỉ vì tiền - PC/Console

Ngày xưa khi đôi bên cùng bắt tay hợp tác thì tôi sử dụng số liệu của anh, anh xài tên tôi trong game rất vô tư nhưng giờ lại bắt đầu lôi nhau ra tòa.

Trong 7 năm trở lại đây MU không còn là cái tên người ta nhắc tới mỗi khi đề cập đến những chiếc cúp danh giá hay ứng cử viên cho ngôi vô địch. Nhà hát của những giấc mơ giờ chẳng khác gì gánh xiếc rong với những nghệ sĩ công tác theo thời vụ, người đến kẻ đi cứ thế mà tấp nập trong khi bản sắc ngày một ít dần đi. Trong một diễn biến mới nhất thì CLB bóng đá tại xứ sương mù vừa làm thủ tục khởi kiện cả SEGA lẫn Sports Interactive (SI) vì cho rằng đơn vị sản xuất và phát hành sử dụng tên gọi Manchester United trong tựa game Football Manager đi kèm với một logo tối giản gồm những sọc trắng đỏ chứ không phải biểu tượng chính thức là hành vi đáng lên án. Trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 22/5 đội ngũ pháp lý của “Quỷ đỏ” cho rằng MU là một trong những thương hiệu có giá trị và phổ biến nhất thế giới. Người hâm mộ đã quen với việc nhìn thấy logo chính thức xuất hiện cùng dòng chữ Manchester United nếu không đáp ứng yêu cầu này, việc sử dụng nên bị xem là trái phép.

MU lôi SEGA và Sports Interactive ra tòa, chung quy cũng chỉ vì tiền

SEGA và SI nhanh chóng lên tiếng phản pháo rằng họ đã sử dụng tên đội bóng Manchester United trong thương hiệu Football Manager (FM) cùng một logo tối giản dạng sọc thắng đứng với hai màu trắng đỏ từ năm 1992 đến nay. Trong suốt thời gian đó, đội ngũ phát triển chưa từng nhận được bất cứ ý kiến phản hồi nào từ phía đội bóng. Bên cạnh đó các nhà làm game cũng không quên tố CLB thuộc nửa đỏ thành Manchester là lũ vô ơn bạc nghĩa.

Có những giai thoại truyền miệng về việc các HLV nổi tiếng ngày xưa như Rafael Benítez, David Moyes… sử dụng FM trong công tác huấn luyện đội đóng, phân tích đối thủ hay lên sơ đồ chiến thuật giả định. Thực tế chuyện đó có xảy ra bởi theo tiết lộ của SEGA và SI đội ngũ phân tích dữ liệu và tuyển trạch của MU đã nhiều lần liên hệ với SI để tiếp cận với những dữ liệu của Football Manager, nhằm phục vụ công tác tuyển trạch và nghiên cứu. Khi được liên hệ họ đã rất hào phóng chia sẻ dữ liệu và giờ đây bị bộ phận pháp lý của MU khởi kiện vì một lý do  khá nhảm nhí.

Football Manager 2020: Nếu thích thử thách hãy chọn một trong những câu lạc bộ sau đây!
Football Manager 2020: Nếu thích thử thách hãy chọn một trong những câu lạc bộ sau đây!
Quên MU, PSG hay Real Madrid đi, bắt đầu sự nghiệp với một trong những CLB này để biết khả năng làm HLV của bạn đã vươn đến tầm cỡ thế giới hay chưa.

Theo nhận định của nhiều dân chơi FM chuyên nghiệp dù bị đơn là SEGA và SI nhưng thực tế đối tượng mà đội ngũ pháp lý của MU nhắm đến lại chính là các bản mod tràn lan trên mạng cho phép người dùng có thể thoải mái thay đổi logo, huy hiệu, sân vận động, trang phục thi đấu, thậm chí là chỉ số của những cầu thủ mà bản thân ưa thích. Tại tòa án phía MU cũng không giấu diếm ý tưởng này khi để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục theo đuổi một vụ kiện mới, trong đó bị cáo tiếp tục là SEGA và SI cùng với việc bỏ mặc cho người chơi tự do thêm thắt những hình ảnh có bản quyền của CLB vào game FM. Tất nhiên vụ kiện về mod game đó sẽ được tiến hành sau với tiền đề là họ phải chiến thắng trong vụ kiện trước cái đã. Nhưng tay luật sư Simon Malynicz của phía MU vẫn đề nghị SEGA và SI trước hết tạm khóa tính năng cho phép người chơi FM có thể thực hiện thao tác patch hoặc mod.

Tất nhiên ai cũng hiểu đó là một lời đề nghị hết sức nhảm nhí nếu thử nhìn xem trong suốt bao nhiêu năm qua game thủ Pro Evolution Soccer là làm gì với trò chơi yêu thích của họ. Và đối với game thủ mà nói, việc cấm mod là một hành động xúc phạm đến sự tự do sáng tạo của họ với sản phẩm game mà mình mua. Việc này một mặt nào nào đó có thể làm mất lòng chính những fan của MU đang chơi Football Manager hơn là mang lại lợi ích gì. Chưa kể các fan của PES cũng cảm thấy “nhột” nếu chẳng may ông quỷ đỏ lại sờ đến cả Konami và PES bên mình.

MU lôi SEGA và Sports Interactive ra tòa, chung quy cũng chỉ vì tiền

Về trò chơi thì FM vốn là tựa game quản lý bóng đá thành công nhất hiện nay bởi theo ước tính của tạp chí Forbes, trong phiên bản FM 20 có lúc trò chơi đã đạt được con số 130.000 CCU (người chơi cùng một lúc). Trong giai đoạn giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, Steam từng thống kê được số lượng game thủ chính chiến trong FM 20 tăng đột biến khi lên đến 875.000 player. Trong nhiều năm qua, kho cơ sở dữ liệu về các cầu thủ trên toàn toàn thế giới của FM cũng được nhận xét là có độ tin cậy rất cao bởi thường xuyên được cập nhật theo từng mùa giải. Dữ liệu này có lúc chính xác đến mức được các tuyển trạch viên của nhiều CLB xem như kim chỉ nam để săn lùng ngọc thô còn chưa được khai phá tại những giải đấu thấp hơn. Bản thân HLV hiện tại của MU là Ole Solskjaer của MU cũng từng chia sẻ rằng Football Manager đã giúp ích rất nhiều trong gia đoạn ông chuẩn bị bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình. Được biết phiên bản mới nhất của FM hiện có 2.100 đội bóng ở 116 hạng đấu tại 51 quốc gia.

Thậm chí những quốc gia có nền bóng đá cực kỳ phát triển như Anh hay Tây Ban Nha còn được Sports Interactive kỹ lưỡng đến mức liệt kê thông tin của những đội bóng và cầu thủ đang thi đấu tận giải hạng… Sáu. Ngoài ra trò chơi này còn lưu trữ và phân tích dữ liệu gần 800 ngàn cầu thủ cùng 15 ngàn quan chức thể thao, nội chừng đó số liệu đã nói lên quy mô kinh khủng của FM rồi.