Nếu Fallout cần một spin-off theo thể loại kinh dị, Bethesda sẽ “nhàn” đến đâu? - PC/Console

Thay vì dùng Fallout 4 làm thành Fallout 76 để "đỡ tốn sức", Bethesda có thể tạo ra một spin-off kiểu kinh dị sinh tồn cho Fallout dễ và nhàn hơn nhiều.

Fallout là một trong những dòng game nhập vai nổi tiếng nhất, lấy đề tài hậu tận thế. Trong phần game mới nhất, Fallout 76, Bethesda đã biến nó trở thành một trò chơi online bằng cách… rất nhàn hạ là dùng lại các thành phần của Fallout 4 làm thành game mới và bán. Tất nhiên sau trò chơi ngu này, chúng ta không thể biết rằng liệu Bethesda có ý tưởng gì mới cho thương hiệu Fallout nữa hay không. Nếu có, tôi mong rằng hãng sẽ hướng Fallout sang thể loại kinh dị bằng một bản spin-off nào đó để thay đổi không khí hơn. Mặc dù vốn dòng game này không phải là game kinh dị sinh tồn nhưng thương hiệu này vẫn sở hữu rất nhiều yếu tố cốt lõi có thể trở thành một trong những game horror survival chất lượng nhất. Thực sự thì câu chuyện bên trong các Vault rải rác dọc đường từ trước đến nay đã đủ làm người ta lạnh sống lưng rồi.

Nếu Fallout cần một spin-off theo thể loại kinh dị, Bethesda sẽ

Đầu tiên hãy nói về gameplay cũng như phong cách chiến đấu trong Fallout nếu nó trở thành một dòng game kinh dị. Có thể nói rằng gameplay của Fallout (trừ Fallout 76) hiện tại có nhiều nét tương đồng với các game kinh dị. Việc chiến đấu trong bối cảnh đổ nát, hoang tàn của Fallout có lẽ không cần phải thay đổi quá nhiều. Điều duy nhất dòng game này cần thay đổi khi chuyển sang horror chính là nhịp game và khả năng cận chiến.

Cơ chế cận chiến của Fallout 4 hay Fallout New Vegas khá thú vị, nhưng nó không hề duy trì được sự căng thẳng hay không có một chút nào đáng sợ cả. Trên thực tế, đôi khi những pha cận chiến này trông khá ngớ ngẩn. Nếu Fallout chuyển hướng sang kinh dị sinh tồn, Bethesda cần tạo ra nhiều hậu quả nặng nề để khiến người chơi cảm thấy mình thực sự yếu đuối khi chiến đấu với lũ quái vật, cũng như duy trì sự căng thẳng hồi hộp trong suốt quá trình chơi. Phải để họ thấy rằng dù chiến đấu cận chiến cũng chỉ đem lại cơ hội chiến thằng mong manh mà thôi.

Ngoài ra, một số món vũ khí cũng cần phải hạn chế lại. Quá nhiều súng hay súng quá mạnh như phong cách chiến đấu – sinh tồn hiện tại sẽ khiến người chơi không còn để ý gì tới yếu tố căng thẳng của kinh dị sinh tồn nữa. Việc loại bỏ hoàn toàn một vài loại vũ khí mạnh sẽ giúp trò chơi duy trì được sự hồi hộp và đáng sợ trong bối cảnh hậu tận thế.

Nếu Fallout cần một spin-off theo thể loại kinh dị, Bethesda sẽ

Tiếp đó là việc xây dựng các kẻ phản diện khi Fallout chuyển hướng sang phong cách kinh dị sinh tồn. Thực tế thì Bethesda không cần phải thay đổi quá nhiều. Bụi phóng xạ hạt nhân đã tạo ra những con quái vật gớm ghiếc, trở thành nỗi kinh hoàng trong dòng game Fallout nên nó có thể vẫn được áp dụng trong thể loại horror survival, thậm chí là bê nguyên sang cũng được. Đặc biệt là cảm giác cực kỳ đáng sợ khi thấy bóng dáng một con Deathclaw trong Fallout 3 và New Vagas rất đáng giá và phù hợp, trừ việc nó bị làm giảm đi rất nhiều ở bản 4.

Vậy còn bối cảnh thì sao? Để giảm thiểu sự xung đột với các phần trước đó, Bethesda cần phải mở ra một bối cảnh hoàn toàn mới cho Fallout kinh dị. Các bối cảnh quen thuộc từ Fallout 3, Fallout 4, New Vegas hay Fallout 76 cần phải thay đổi. Tôi cho rằng một bối cảnh thuộc châu Á là một lựa chọn không tồi. Có thể bạn nghĩ tôi chẳng biết gì về Fallout nên mới đề xuất một chỗ không liên quan nước Mỹ càng không có các Vault vốn là linh hồn của dòng game cũng là sáng chế độc quyền của người Mỹ trong game. Nhưng nếu bạn là một fan lâu năm biết về cuộc chiến dẫn đến thảm họa hạt nhân của thế giới Fallout, bạn sẽ hiểu việc này không phải là vô lý. Việc thay đổi hoàn toàn bối cảnh vừa khiến trò chơi mới đóng tròn vai spin-off, không bị xung đột cốt truyện với các phần trước, Bethesda có thể thoải mái sáng tạo, và nó cũng đem lại những trải nghiệm mới mẻ hơn.

Sự tuyệt vọng của Metro, và niềm hi vọng của Fallout
Metro và Fallout là hai dòng game cùng lấy bối cảnh hậu tận thế nhưng có góc nhìn rất khác nhau, và vì thế đem lại cho người chơi những tâm trang cách xa.

Trên thực tế, cộng đồng game thủ đã có những bản mod biến Fallout 4 hay Fallout 76 trở thành game kinh dị. Rất nhiều bản mod có thêm sương mù giống như Silent Hill, tạo ra một bầu trời tối đen hơn để tăng sự căng thẳng, hoặc có những bản mod khiến cho những con quái vật trong game trở nên đáng sợ và phù hợp với thể loại kinh dị hơn. Nếu Bethesda nghiêm túc nhìn nhận thương hiệu Fallout có thể phát triển một nhánh spin-off theo hướng horror survival, hãng có thể dựa vào những ý tưởng đó để tạo ra cho mình một series phụ có tiềm năng. Nên nhớ Modern Warfare vốn cũng chỉ là một spin-off của series Call of Duty ngày trước và rồi nó thành công còn hơn cả series mẹ. Mặt khác, Bethesda cũng không sợ bị bí sáng tạo vì họ có cả một cộng đồng to lớn để giúp mình thực hiện ý tưởng này.

Nếu Fallout cần một spin-off theo thể loại kinh dị, Bethesda sẽ

Hiện giờ niềm tin người hâm mộ dành cho Bethesda đã giảm đi nhiều kể từ sau Fallout 76. Hãng cần một cú huých để lấy lại những hình ảnh đã mất. Việc thay đổi hướng đi cho dòng game Fallout vẫn khá cần thiết, nhưng nó phải hợp lý. Fallout 76 là minh chứng cho việc cần thay đổi nhưng Bethesda đã sai lầm khi chuyển hướng sang lối chơi online, cùng với đó là phát hành một bản game không hoàn chỉnh, gặp hàng tá lỗi,… Giả sử việc đưa Fallout sang thể loại horror survival sẽ hợp lý hơn, bởi ít nhiều nó cũng có điểm tương đồng với các phần Fallout khác của Bethesda.

Mặc dù một trò chơi Fallout kinh dị có thể không dành cho tất cả người hâm mộ từ trước tới giờ, nhưng nếu Bethesda thực hiện tốt, nó có thể mang lại một lượng lớn các fan mới cho dòng game này. Thực sự tôi thấy rằng, việc chuyển Fallout sang dòng game kinh dị không phải quá khó với Bethesda, nó dường như nằm trong tầm tay của nhà phát triển nếu họ muốn thử.

Nhân dịp Sinh Nhật Lazada, Logitech tung chương trình khuyến mãi với các phần quà hấp dẫn khi mua các combo:
  • Combo1: G103 + G213 + A10 sẽ nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ
  • Combo 2: G402 + G512 + G Pro Gen 2 sẽ được discount lên tới 15% và nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ kèm túi đựng bàn phím. Ngoài ra với combo này bạn sẽ có thể được hoàn trả lên đến 200.000vnđ khi làm theo những bước sau:
    1. Mua cả combo trong 1 lần bằng link Lazada ở cuối bài
    2. Chụp ảnh sản nhận nhận được từ Lazada kèm hóa đơn
    3. Gửi hình ảnh cho Kênh Tin Game qua fanpage kèm Mã đơn hàng
    4. Chỉ áp dụng cho khách mua hàng bằng link cuối bài và cho 10 Khách Hàng đầu tiên.
  • Combo 3: Khi mua sản phẩm Pro Gen 1 sẽ được tặng sản phẩm chuột Pro Hero, 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ và 1 áo Logitech (số lượng có hạn)

Nhanh chân mua sắm thôi nào các bạn ơi, vì số lượng quà tặng chỉ có hạn: Nhấn vào đây để chuyển đến shop Logitech nhanh nhất nhé.