Ngành game qua góc nhìn kiếm hiệp – Khai thiên lập địa như té núi được bí kíp võ công - PC/Console

Mọt tui là một game thủ thích kiếm hiệp và thế giới mà Kim lão tiên sinh xây dựng lúc nào cũng thú vị với hàng trăm chi tiết ấn ẩn giấu.

Để rồi khi mọi sự được phơi bày, mọi bí ẩn bí hé lộ, độc giả chỉ còn cách vỗ đùi khoái trá bởi thật là khó lường khi Cẩu Tạp Chủng lại là đứa con thất lạc mà Thạch Thanh và Mẫn Nhu bấy lâu đang tìm kiếm hay Khổ Đầu Đà, thuộc hạ của Nhữ Dương Vương Phủ lại là Quang Minh Hữu Sứ Phạm Dao nằm vùng.

Đọc Kim Dung nói chung hay Thiên Long Bát Bộ nói riêng, Mọt tui vẫn thích nhất là những chương nói về Trân Lung kỳ cục (kỳ là cờ vây, kỳ cục là ván cờ bày sẵn các thế chờ người giải đáp). Thế cờ Trân Lung xuất hiện trong Thiên Long bát bộ khi mà Lung Á lão nhân Tô Tinh Hà phát thiệp mời các anh hùng hào kiệt, tuổi trẻ tài cao đến phá giải. Tuy nhiên, mục đích chính của việc phá giải thế cờ này lại hệ trọng hơn nhiều. Chẳng là sư phụ của lão, chưởng môn phái Tiêu Dao, Vô Nhai Tử là một cao nhân kỳ tài đương đại, không những võ công cao thâm mà cầm kỳ thi họa không gì không giỏi, chẳng may bị phản đồ Đinh Xuân Thu mưu hại đến mức tàn phế. Vô Nhai Tử muốn tìm một người trẻ tuổi, anh tuấn, để truyền lại một thân công phu tuyệt thế để thay lão đi giết Đinh Xuân Thu.

Lược sử ngành công nghiệp game – Giai đoạn khởi đầu

Vì vậy, thế cờ Trân Lung – một siêu phẩm do lão kỳ công 3 năm bày ra, được sử dụng để tuyển chọn cao đồ. Một là lão thân hình tàn phế, hai là phải trốn tránh Đinh Xuân Thu nên từ việc phát thiệp mời, đến việc ứng cờ tỉ thí đều do đệ tử Tô Tinh Hà đảm nhiệm. Kim Dung viết: “Bàn cờ Trân Lung này biến chuyển hàng trăm lối, tùy theo người mà thành, kẻ tham tài thì vì tiền bạc mà thất cơ, kẻ nóng tính thì vì sân hận mà hỏng việc. Đoàn Dự thất bại vì ái tâm quá nặng, không dám bỏ quân; Mộ Dung Phục thua, chỉ vì chấp trước quyền uy, tuy dám thí quân nhưng không chịu thất thế. Còn Đoàn Diên Khánh thì mối hận to lớn nhất trên đời là sau khi tàn phế, đã bỏ võ công chính tông của bản môn, chuyển sang tập luyện bàng môn tà thuật, đến lúc toàn tâm toàn ý tập trung vào đó thì ngoại ma xâm nhập, để đến tâm thần hoang mang không còn tự chế được nữa”.

Mỗi người đều có âm mưu quỷ kế riêng, dù là người nho nhã hiểu lễ nghĩa, lại đọc sách thánh hiền một bung như Đoàn Dự cũng không ngoại lệ bởi y có một tâm ma là chữ tình. Thế nên vẫn bị Trân Lung kỳ cục của lão tàn phế Vô Nhai Tử vây khốn. Chỉ có xú hòa thượng Hư Trúc, vì nóng lòng muốn cứu người nên đặt bừa một quân để làm choàng tỉnh tâm thần Đoàn Diên Khánh, ngăn không cho lão tự vẫn nữa. Không ngờ một cái đặt bừa ấy tuy là đã giết chết mấy chục quân bên mình nhưng lại tạo ra một thế trận sáng sủa hơn, có đường tiến đường lùi, không bị gò ép như trước. Hóa ra muốn phá Trân Lung kỳ cục, phải phải tự giết quân của mình, sau đó chỗ kỳ diệu mới liên tục sinh ra. Trong phép đánh cờ có nước tự mình thí quân để nhử cho đối phương ăn quân, sau đó sẽ lật ngược thế cờ nhưng thí nhiều cũng chỉ tám chín quân, chứ đời nào lại nhường đến mấy chục quân bao giờ.

Lược sử ngành công nghiệp game – Giai đoạn khởi đầu

Ngày nay cũng có một trường hợp đánh bậy bạ nhưng trúng lung tung giống như Trân Lung kỳ cục của Thiên Long Bát Bộ, thật là khó lường khi ngành công nghiệp game trị giá hàng tỷ đô là mỗi năm lại đến từ một phát minh nghe hết sức là không liên quan của Thomas T. Goldsmith, Jr. và Estle Ray Mann. Theo đó bằng sáng chế được cấp vào năm 1947 cho sản phẩm được mô tả là “thiết bị giải trí bằng ống phóng tia âm cực (ống phóng điện tử)” chính là tiền thân của mọi trò chơi điện tử vào ngày nay. Tất nhiên Thomas T. Goldsmith, Jr. và Estle Ray Mann không phải là hai người tạo ra game, sau đó còn nhiều gương mặt nổi bật khác đóng góp công sức vào phi phụ này. Như Charley Adama chạy một chương trình có tên Bouncing Ball cho chiếc máy tính Whirlwind của MIT vào năm 1949 hay Christopher Strachey đã thử chạy một chương trình cờ đam do bản thân viết mã nguồn trên chiếc máy tính NPL Pilot ACE tại Phòng thí nghiệm vật lý quốc gia vào năm 1951.

Trẻ con và video game – mối liên hệ lịch sử
Trẻ con và video game – mối liên hệ lịch sử
Nhân những ngày tháng 6 của thiếu nhi, chúng ta hãy cùng bàn về bọn trẻ con, đối tượng khách hàng đặc biệt trong suốt lịch sử video game.

Đến năm 1952, OXO phiên bản game của trò đánh cờ ca-rô được A.S. Douglas tạo ra nhằm mục đích chứng minh luận án của mình về khả năng tương tác giữa máy tính với người. Sáu năm sau, William Higinbotham đã tạo ra game từ một máy dao động ký và một máy tính tương tự. Do trò chơi là hình ảnh hiển thị của một chấm sáng dao động qua lại (trông khá giống quỹ đạo của quả banh tenis khi nhìn từ biên dọc của sân quần vợt) nên ông ta đặt tên cho nó là Tennis for Two. Tennis for Two thể hiện một sân tennis đơn giản hóa với góc nhìn từ bên cạnh, gồm có một quả bóng bị trọng lực kiểm soát và cần phải điều khiển quả bóng đó bay qua “lưới”. Công cuộc phát triển game còn kéo dài đến hết thập niên 60 với những tựa game như Mouse in Maze, HAX hay Tic Tac Toe. Tuy nhiên phần lớn các game thời kỳ đầu đều được phát triển vì thú vui cá nhân và chạy nội bộ trên các máy chủ lớn ở trường đại học hoặc phòng thí nghiệm nên khả năng tiếp cận của chúng với game thủ là vô cùng hạn chế.

Lược sử ngành công nghiệp game – Giai đoạn khởi đầu

Mãi đến thập niên 60, trò chơi điện tử mới bắt đầu có cơ hội đến với đại chúng nhờ vào công của một nhóm sinh viên tại MIT, bao gồm Steve Russell, người góp công lớn trong việc lập trình ra trò chơi mang tên Spacewar! Tựa game này nhanh chóng gây sốt đến nỗi chúng được mua bản quyền và phân phối miễn phí cho những ai mua máy tính DEC. Đọc đến phi vụ mua trâu được tặng cả nghé này bất chợt lại nhớ đến cậu quý tử Đoàn Dự của Trấn Nam Vương Đoàn Chính Thuần. Thuần ca tài sắc song toàn đi đến đâu các em rụng như sung nên ông ta gieo giống khắp thiên hạ từ Cam Bảo Bảo, Lý Thanh La, Tần Hồng Miên, Khang Mẫn, Nguyễn Tinh Trúc. Vợ chính thức của y là vương phi Đao Bạch Phụng căm tức lắm nhưng không làm gì được chồng. Trong cơn tức giận bà ta quyết định ngủ với gã ăn mày hôi thối, gớm ghiếc dưới gốc bồ đề của chùa Thiên Long. Đúng kiểu ông ăn chả thì bà cũng ăn nem, 9 tháng 10 ngày sau Đoàn Chính Thuần được khuyến mãi vị công tử vừa trắng vừa mập mà không biết sừng đã mọc dài trên đầu.

Nghĩ cũng đúng, gene của Thuần ca chỉ có thể sinh nữ không sinh tử, cứ nhìn lại nguyên đám con gái rơi của khứa thì biết. Vương Ngữ Yên, Chung Linh, A Châu, A Tử, Mộc Uyển Thanh rặt một đường toàn các tiểu thư, đến phiên Đao Bạch Phụng đâu lại lòi ra một vị tiểu vương gia tuấn tú được cơ chứ. Trong khúc cao trào tại đảo Cô Tô, khi Đoàn Chính Thuần bị Mộ Dung Phục uy hiếp bắt nhường lại ngôi vị hoàng đế nếu không sẽ giết hết các bà nhân tình cùng vợ cả. Trước lúc chết Đao Bạch Phụng đã nói nhỏ với Đoàn công tử rằng Chung cô nương, Mộc cô nương, Vương cô nương, con thích ai cứ lấy người đó. Hóa ra gã ăn mày hôi hám mà Đao phu nhân đè ra ngủ hai chục năm trước là Đoàn Diên Khánh, anh họ của Đoàn Chính Thuần, gã là kẻ thua trận trong cuộc đấu tranh chính trị của hoàng tộc Đại Lý nên phải luân lạc làm ăn xin. Ngày đó trọng thương sắp chết ở Thiên Long tự, được Đao Bạch Phụng cứu lại mạng ghẻ còn khuyến mãi thêm một đêm ân ái, đến lúc cần thiết y là nhân vật tình huống tốt nhất mà Kim lão sắp đặt để Đoàn công tử không phạm tội loạn luân với các em gái của mình.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Dùng kiếm hiệp bình luận chuyện game
  1. Ngành game qua góc nhìn kiếm hiệp – Khai thiên lập địa như té núi được bí kíp võ công