Nghiên cứu cho thấy, chơi game có thể giúp tăng khả năng thể hiện cảm xúc của người chơi

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trò chơi điện tử có thể giúp người chơi đánh giá, thể hiện và quản lý được cảm xúc.

Mặc dù rất nhiều người thường tin rằng, trò chơi điện thử - game có hại tới trẻ em, học sinh, thanh niên. Tuy nhiên mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trò chơi điện tử có thể giúp người chơi đánh giá, thể hiện và quản lý được cảm xúc. Không những thế, game còn được sử dụng như một phần của chương trình đào tạo Emotional Intelligence (Trí tuệ xúc cảm).

Nghiên cứu cho thấy, chơi game có thể giúp tăng khả năng thể hiện cảm xúc của người chơi - Ảnh 1.

"Trò chơi điện tử có thể cải thiện được biểu hiện cảm xúc, những nhận thức và chiến lược đối phó không thể hiệu được bằng cách chơi game. Trí tuệ xúc cảm có thể được giải thích tốt hơn khi có những cảm xúc liên quan từ cả hai phía," ông Manish Jain - chuyên gia tư vấn tại bệnh viện BLK Super Special cho biết.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Games for Health, các nhà nghiên cứu từ Đại học Catholic University of the Sacred Heart ở nước Ý đã phát triển một chương trình đào tạo trí tuệ xúc cảm được tích hợp các tựa game như các công cụ học tập dự trên kinh nghiệm. Cụ thể các nhà nghiên cứu đã tạo ra EmotivaMente, một tựa game được phát triển nhằm tăng cường trí tuệ xúc cảm (hay còn được gọi là chỉ số EQ) trong các thanh thiếu niêu. Họ đã phân tích 121 thanh thiếu niên tham gia thử nghiệm chơi EmotivaMente.

Nghiên cứu cho thấy, chơi game có thể giúp tăng khả năng thể hiện cảm xúc của người chơi - Ảnh 2.

"Các tựa game vì sức khỏe đã được thiết kế để giải quyết nhiều vấn đề đang gia tăng. Một vấn đề tương đối mới đó chính là trí tuệ xúc cảm, có liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm cả stress," ông Tom Baranowski - giáo sư tại Đại Học Baylor College of Medicine tại Mỹ cho biết.

Kết quả của các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trò chơi điện tử - game đã giúp tăng cường đánh giá và thể hiện cảm xúc của người chơi, đặc biệt là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên như học sinh và sinh viên. Tuy nhiên một số chuyên gia khác lại không cho điều này là đúng, học tin rằng các hoạt động ngoài trời nên được coi trọng để phát triển trí tuệ xúc cảm thay vì chơi game, bao gồm nhận thức về cảm xúc, quản lý cảm xúc hiệu quả và duy trì các mối quan hệ ở trẻ em, thanh thiếu niên.

"Trong thời đại hiện nay, nơi tương tác của con người càng trở lên số hóa và họ dành nhiều thời gian hơn ở trong nhà. Cách đúng đắn để xây dựng trí tuệ xúc cảm là tương tác giữa người với người và kết nối, dành nhiều thời gian hơn với bạn bè và gia đình, học hỏi kinh nghiệm và phải hồi," ông Samir Parikh - chuyên gia tư vấn tâm thần và cũng là giám đốc tại chương trình Sức khỏe Tâm thần cho biết.

Nghiên cứu cho thấy, chơi game có thể giúp tăng khả năng thể hiện cảm xúc của người chơi - Ảnh 3.

"Trò chơi điện tử không phải là cách khôn ngoan nhất để giúp tăng cường trí tuệ xúc cảm. Người trẻ nên có một cuộc sống cân bằng với các hoạt động ngoài trời đầy đủ và đầu tư thời gian và năng lượng vào việc xây dựng mối quan hệ bằng cách giao tiếp, kết nối giữa người với người," chuyên gia Samir Parikh cho biết.