Nghiên cứu cho thấy, chơi game nhiều sẽ giúp game thủ trở nên bình tĩnh và ít xu hướng bạo lực

Các nhà tâm lý học đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ về tính hiếu chiến, bạo lực, toxic của game thủ và họ đã phát hiện một số kết quả thú vị.

Hành vi phát ngôn tục tĩu, thậm chí chửi rủa, tấn công người khác xuất hiện một bộ phận không nhỏ game thủ trên toàn thế giới. Những game thủ này thường là những người có máu ăn thua, bản tính hung hăng và không thể kiềm chế được bản thân. Khi gặp những tính huống khó trong game, họ thường không thể kiềm chế mình và có những hành vi mất kiểm soát như chửi rủa,v.v....

Nghiên cứu cho thấy, chơi game nhiều sẽ giúp game thủ trở nên bình tĩnh và ít xu hướng bạo lực - Ảnh 1.

Nghiên cứu được thực hiện trên 964 game thủ, những game thủ này được yêu cầu chọn ba tựa game họ thích chơi nhất theo thứ tự ưu tiên và nền tảng họ sử dụng để chơi các tựa game nói trên. Sau đó, họ được yêu cầu hoàn thành Buss Perry Aggression Questionnaire (bao gồm 29 câu hỏi để phân tích tính hiếu chiến). Bài kiểm tra nhằm đánh giá mức độ hiếu chiến, bạo lực của các game thủ dựa trên cách họ trả lời mỗi câu hỏi. Hành vi tấn công thể xác, xúc phạm về mặt tinh thần, sự tức giận và sự thù địch của một game thủ khi chơi game đều được đo lường bằng Buss Perry Aggression Questionnaire.

Kết quả của nghiên cưu có thấy, game thủ Xbox là những game thủ hiếu chiến nhất, xếp hạng cao hơn những game thủ PlayStation được khảo sát ở cả bốn hạng mục. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các game thủ nam hiếu chiến, bạo lực hơn 20% so với các game thủ nữ và một số game nhất định có liên quan đến sự hung hăng hơn những game khác.

Nghiên cứu cho thấy, chơi game nhiều sẽ giúp game thủ trở nên bình tĩnh và ít xu hướng bạo lực - Ảnh 2.

Điều thú vị là những người chơi game trong khoảng thời gian 20-30 giờ mỗi tuần lại là những người hòa nhã, ít toxic hẳn những ai chơi game từ 11 tới 20 giờ một tuần, trong khi đó số còn lại là những người chơi game dưới 11 giờ một tuần được cho là ít hung hăng nhất. Các game thủ Call of Duty được coi là những người hiếu chiến nhất, cùng với những người chơi các tựa game Battlefield và FIFA. Vì cả ba tựa game này đều tập trung cực kỳ vào chế độ multiplayer, nên điều này không có gì ngạc nhiên. Con người có xu hướng trở nên hung hăng khi cạnh tranh với nhau, cho dù đó là thông qua việc chơi game, chơi thể thao hay bất cứ thứ gì khác, vì vậy có nghĩa là các game thủ chơi những tựa game đó sẽ hung hăng hơn.

Nghiên cứu cho thấy, chơi game nhiều sẽ giúp game thủ trở nên bình tĩnh và ít xu hướng bạo lực - Ảnh 3.

Tuy nhiên nghiên cứu cũng cho thấy những game thủ chơi các tựa game ít có tính cạnh tranh hơn vẫn có sự hung hăng khá lớn. Theo nghiên cứu, những game thủ chơi tựa game nông trại nhẹ nhàng Animal Crossing: New Horizons thực sự lại có tính hung hăng hơn cả tựa game bạo lực GTA 5. Điều này dường như cho thấy mức độ bạo lực trong bất kỳ tựa game cụ thể nào không nhất thiết là nguyên nhân khiến game thủ trở nên hung hăng hơn hoặc ít hơn.

Nghiên cứu cho thấy, chơi game nhiều sẽ giúp game thủ trở nên bình tĩnh và ít xu hướng bạo lực - Ảnh 4.

Trong những năm qua, đã có nhiều nghiên cứu về sự hiếu chiến, bạo lực và mối liên hệ tiềm ẩn của nó trong các tựa game. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng không nhất thiết có mối liên hệ giữa hành vi gây hấn và bạo lực trong game. Tuy nhiên, lập luận có thể được đưa ra rằng sự gây hấn từ các tựa game xuất phát nhiều hơn từ khía cạnh cạnh tranh của chúng chứ không phải do mức độ bạo lực của chúng nhiều hơn. Rõ ràng là sẽ cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu về vấn đề này trước khi bất kỳ ai có thể đưa ra kết luận chính xác.