10 trò chơi "đi vay mượn ý tưởng" nhưng vẫn được game thủ đặc biệt yêu thích (Phần 2)

Các tựa game này đều lấy ý tưởng từ một game nào đó, đều có những thay đổi và trở thành ví dụ tiêu biểu nhất cho sự phát triển ngành công nghiệp game.

Socnic Racing Transformed lấy ý tưởng từ Mario Kart 7

10 trò chơi đi vay mượn ý tưởng nhưng vẫn được game thủ đặc biệt yêu thích (Phần 2) - Ảnh 1.

Sự giống nhau: 2 game này đều là những tựa platform rất nổi tiếng, và cùng nhau bước lên đường đua với những chiếc xe tí hon màu sắc sặc sỡ. Cả 2 game đều sử dụng một hệ thống drift được xây dựng dựa vào boost, và rất nhiều loại vũ khí khác nhau. Tất cả các nhân vật nổi bật của cả 2 thương hiệu đều có mặt, không phân biệt bạn hay thù, chỉ hướng tới một mục tiêu duy nhất: Vị trí dẫn đầu trong cuộc đua.

Sự phát triển: Mặc dù không có vẻ ngoài bóng bẩy như người anh em của mình nhưng Sonic & SEGA All-stars Racing: Transformed vẫn có nhiều cải tiến đáng nhắc đến. Từ một hệ thống minigame đa dạng, hấp dẫn đến sự xuất hiện của các power-up mới lạ, độc đáo. Không chỉ vậy, nhìn vào cái tựa dài ngoằng của game, bạn có thể nhận ra game còn mang đến một bất ngờ thú vị: mỗi chiếc xe có thể biến hình thành 3 loại hình vận chuyển khác nhau, cho phép người chơi vừa có thể bay lượn trên bầu trời, vừa có thể lướt vi vu trên mặt nước.

Okami được phát triển dựa trên The Legend of Zelda

10 trò chơi đi vay mượn ý tưởng nhưng vẫn được game thủ đặc biệt yêu thích (Phần 2) - Ảnh 2.

Sự giống nhau: Chỉ cần thay đổi thế giới Hyrule bằng Nhật Bản cổ đại, chàng Link khiêm tốn bằng sói thần Amaterasu, và bạn sẽ có ngay được công thức tựa game Okami của Capcom. Cũng như Link, chú sói này cũng được giao trọng trách tiêu diệt một tên ác quỷ cổ xưa, một kẻ địch bí ẩn và hùng mạnh muốn tàn phá, vấy bẩn toàn bộ thế giới. Đồng thời, cả 2 nhân vật này đều không bao giờ thực sự nói gì cả, hầu hết chỉ dựa vào những người bạn đồng hành mau mồm mau miệng mới có thể trao đổi với thế giới bên ngoài.

Sự phát triển: Thích chất sôi động của Zelda hay kiểu màu nước đầy cách điệu của Okami hơn, đó là tùy vào gu của mỗi người. Ngoài ra, về kịch bản, nhân vật và cách dẫn dắt của mỗi tựa game cũng rất khó để so sánh. Ai hơn ai, hay chỉ là khác biệt nhưng cân bằng? Tuy nhiên, về mảng combat thì Okami lại có một số cải thiện quan trọng hơn.

Ví dụ, những tùy chọn cận chiến đa dạng và sâu hơn nhiều, cho phép người chơi thực hiện khá nhiều những combo khác nhau cùng hệ thống các đòn đánh tầm xa hơn hẳn so với skill bắn ná cũ rích của Link. Ngoài ra còn phải nhắc đến Celestial Brush, một cơ chế khuyến khích người chơi tự vẽ hình ảnh lên màn hình để cast một phép thuật đặc trưng nào đó. Tất cả những điều này tạo nên một hệ thống chiến đấu thú vị hơn hẳn so với series Legend of Zelda.

Battleborn và Overwatch

10 trò chơi đi vay mượn ý tưởng nhưng vẫn được game thủ đặc biệt yêu thích (Phần 2) - Ảnh 3.

Thật tội nghiệp cho Gearbox khi phải đối đầu với "gã khổng lồ" Blizzard, bởi khi cho ra mắt hai tựa game bắn súng đồng đội với cùng phong cách đồ họa sống động, rực rỡ cùng một lúc, kẻ chiến thắng chỉ có một, và tất nhiên chúng ta biết đó là ai. Những vấn đề về kỹ thuật trong giai đoạn phát hành, giao diện lộn xộn, gunplay và thế giới mở đều không nhận được những phản hồi tích cực khiến Battleborn "chìm nghỉm" trong khi Overwatch "gây bão" trong làng eSports.

Infamous và Prototype

10 trò chơi đi vay mượn ý tưởng nhưng vẫn được game thủ đặc biệt yêu thích (Phần 2) - Ảnh 4.

Những tựa game siêu anh hùng theo thể loại "hộp cát" (sandbox) luôn luôn để lại ấn tượng đáng nhớ, tuy nhiên trên thị trường, chúng lại khá hiếm bởi lẽ nhà phát triển phải "bận rộn" tạo ra 2 tựa game cùng lúc. Infamous và Prototype là 2 sản phẩm có chất lượng cao thuộc thể loại này, với gameplay khá tương đồng: bạn vào vai một người bình thường bỗng dưng được ban cho năng lực đặc biệt, và sau đó có quyền lựa chọn để trở thành siêu anh hùng hay siêu ác nhân. Tuy đã cố gắng có những tính năng riêng biệt, song cả hai lại tự "dìm" chính mình khi ra mắt chỉ cách nhau có vài tuần.

World of Warcraft và EverQuest 2 

10 trò chơi đi vay mượn ý tưởng nhưng vẫn được game thủ đặc biệt yêu thích (Phần 2) - Ảnh 5.

Đây có lẽ là một trong những cuộc đối đầu nặng kí trong danh sách của chúng ta ngày hôm nay. Một bên là hậu duệ rất được mong chờ của MMO hot nhất ở thời điểm đó, một bên kế thừa cái tên của tượng đài Warcraft. Chúng đối đầu trực tiếp với nhau khi thời điểm ra mắt chỉ chênh lệch vỏn vẹn có hai tuần. Cả hai đều là những tựa game vô cùng xuất sắc, xứng đáng có được cộng đồng vững mạnh của riêng mình. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là thời điểm để kết thúc sự thống trị của "ông lớn" Blizzard, và World of Warcraft đã đánh bại đối thủ của mình trong cả một cuộc đối đầu tay đôi, lẫn cuộc chiến đường dài.