Nguồn gốc của game: Devotion – tựa game kinh dị chết yểu vì “bỏ quên” nội dung nhạy cảm – P.1 - PC/Console

Hãy cùng khám phá quá trình phát triển của Devotion, tựa game kinh dị hấp dẫn đến từ Đài Loan nhưng hiện không còn được bán trên Steam.

Tựa game kinh dị Devotion (Hoàn Nguyện, hay Lễ Tạ Thần) của studio Red Candle từ Đài Loan là một tựa game kinh dị được đánh giá khá cao khi nó ra mắt trên Steam vào đầu năm nay, với nội dung kể về một gia đình ba người – bố Đỗ Phong Vu, mẹ Củng Lị Phương và con gái Đỗ Mỹ Tâm – trong khoảng thời gian 7 năm trong một căn hộ nhỏ ở Đài Loan vào những năm 80 của thế kỷ trước. Trò chơi gây ra sự chú ý trong cộng đồng game thủ không chỉ bởi chất lượng của mình mà còn bởi những lý do bên ngoài trò chơi: nó có một chút dính líu đến meme chính trị, điều mà nhà phát triển nói rằng chỉ là một nội dung được đặt tạm trong lúc phát triển game, nhưng họ lỡ quên loại nó ra khỏi phiên bản game thành phẩm. Dù vậy, áp lực từ dư luận bên ngoài buộc nhà phát triển Devotion phải rút trò chơi khỏi Steam chỉ sau khoảng một tuần để sửa chữa. Bảy tháng sau, vẫn chưa có thông tin mới nào về ngày trở lại của Devotion, nhưng có lẽ chúng ta có thể nhìn vào quá trình phát triển của trò chơi để… tưởng nhớ về một tựa game kinh dị hấp dẫn.

Nguồn gốc của game: Devotion, tựa game kinh dị mà người Trung Quốc ghét (Phần đầu)

Nguồn cảm hứng

Ban đầu, Devotion không phải như chúng ta biết đến. Nhà phát triển Red Candle hi vọng sẽ tạo ra một bản demo có nội dung kinh dị dưới góc nhìn người thứ nhất, tương tự Resident Evil 6 nhằm khiến game thủ hòa nhập sâu hơn vào quá trình chơi. Tuy nhiên sau hai năm phát triển, thiết kế của trò chơi thay đổi mạnh mẽ: đội ngũ phát triển cảm thấy rằng nếu Devotion chỉ là một bản demo ngắn với đồ họa 3D chỉ có thời lượng khoảng 30 phút ban đầu, nó sẽ không thể truyền tải hết những ý tưởng, thiết kế và câu chuyện mà họ muốn dựng nên. Và thế là họ quyết định mở rộng quy mô của trò chơi để tạo ra một tựa game hoàn chỉnh.

Nguồn gốc của game: Devotion - tựa game kinh dị chết yểu vì

Là một studio có trụ sở tại Đài Loan và lấy bối cảnh Đài Loan, không có gì lạ khi nội dung của Devotion được tạo ra dựa trên hồi ức của các thành viên đội ngũ phát triển. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, Đài Loan đang chứng kiến sự bùng phát mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa (đặc biệt là phim ảnh) và những tấm gương thành công thường xuyên được biểu dương trên báo đài. Nhưng Đài Loan trong trí nhớ của các thành viên Red Candle lại hơi khác: họ nhìn thấy những con người bị nhấn chìm bởi áp lực công việc và những tư tưởng như “nếu làm việc chăm chỉ, mình sẽ thành công”. Họ chịu áp lực bởi những niềm mong đợi phi thực tế từ đồng nghiệp, gia đình và xã hội. Vì vậy, rất nhiều người tìm đến tôn giáo và thần linh như một cách trốn tránh khỏi các vấn đề thực tại của mình. Những yếu tố này được đưa vào Devotion, biến trò chơi thành một tựa game khai thác những vấn đề tâm lý và mâu thuẫn trong xã hội.

Những tựa game kinh dị thành công ra mắt gần đây cũng có ảnh hưởng lớn lên Devotion, theo lời của đội ngũ phát triển. P.T., Layers of Fear, What Remains of Edith Finch và Outlast là những tựa game được nhắc đến. Nhóm làm game cảm thấy việc xây dựng một tựa game thành công dựa trên những tựa game khác là một áp lực lớn lao, và đã rất cố gắng để sáng tạo những yếu tố mới mẻ – điều khiến trò chơi được thiết kế lại khá nhiều lần. May mắn là Red Candle nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng, đặc biệt là những fan đã từng thưởng thức Detention, tựa game trước của họ.

Từ căn hộ nhỏ…

Là một tựa game xuất phát từ hiện thực, Red Candle muốn tạo ra những khung cảnh thân quen cho game thủ xứ Đài, cũng như dùng chúng để giới thiệu một góc Đài Loan đến game thủ thế giới. Vì vậy, họ lựa chọn tòa nhà Nam Cơ Tràng, nơi từng là tòa nhà sang trọng và hiện đại nhất Đài Loan nhưng nay đã xuống cấp và lỗi thời trầm trọng làm bối cảnh bên ngoài, đồng thời lựa chọn một căn phòng có thật để làm hình mẫu cho căn hộ của gia đình nhân vật chính. Dĩ nhiên họ cũng phải biến tấu nội thất lẫn bên ngoài sao cho phù hợp với một trò chơi, nhằm đem lại cho game thủ sự thuận tiện khi khám phá công trình này, và các họa sĩ của studio đã dành rất nhiều thời gian để chỉnh sửa đến khi có được cảm giác “vừa đúng” khi chơi thử game.

Nguồn gốc của game: Devotion, tựa game kinh dị mà người Trung Quốc ghét (Phần đầu)

Một góc tòa nhà Nam Cơ Tràng hiện tại.

Với nội dung trải qua 7 năm và ba khung thời gian khác nhau, nội thất bên trong căn hộ của game cũng phải được thay đổi phù hợp. Mỗi căn phòng trong căn hộ này phản ánh những thời kỳ khác nhau trong gia đình của Đỗ Phong Vu, và yếu tố thời gian cần được thể hiện qua các vật phẩm trang trí trong nhà. Để làm được điều này, đội ngũ phát triển lên danh sách những vật phẩm cần xuất hiện trong nhà ở mỗi thời kỳ, và phân chia chúng theo công năng cũng như theo thời điểm, chẳng hạn chiếc TV, bồn cá cảnh hay chiếc máy hát đĩa than. Họ hi vọng rằng sự xuất hiện và biến mất của những vật phẩm này đem lại cho người chơi những chi tiết nhỏ dễ dàng nhận ra mà không cần đến sự hỗ trợ của ngôn từ.

… đến tôn giáo và văn hóa

Hà lão sư và Từ Cô Quan Âm (Mentor Heuh và Cigu Guanyin trong bản tiếng Anh) là những hình tượng đại diện cho các niềm tin tôn giáo mà người dân Đài Loan dựa dẫm trong thời buổi khó khăn của những năm 80, và hoàn toàn hư cấu nhưng dựa trên những chi tiết có thật. Đội ngũ Red Candle đã nghiên cứu các nghi thức tôn giáo cũng như phong tục dân gian từ nhiều quốc gia khác nhau chứ không chỉ gói gọn trong Phật giáo và Đạo giáo nhằm tạo ra những nghi thức dễ hiểu cho cả game thủ Đài Loan lẫn nước ngoài. Sau đó, họ bổ sung thêm nhiều ý tưởng mới để tránh việc “đụng hàng” với những tôn giáo có thật.

Nguồn gốc của game: Devotion - tựa game kinh dị chết yểu vì

Cuộc thi “Thất thải tinh vũ đài” (Rainbow Stage) mà cô bé Đỗ Mỹ Tâm tham gia cũng xuất phát từ hiện thực, bởi nó được xây dựng dựa trên show truyền hình nổi tiếng Ngũ Đăng Tưởng (Five Light Award) tồn tại ở Đài Loan suốt hơn 30 năm, từ 1965 đến 1998.  Với khoảng thời gian tồn tại dài như vậy, nó là một phần quan trọng trong tuổi thơ của rất nhiều người dân Đài Loan. Đội ngũ phát triển muốn tái tạo lại không khí của chương trình này, và quyết định nhờ đến Trương Mạn Sâm làm đạo diễn cho những đoạn phim quay cảnh cô bé Đỗ Mỹ Tâm dự thi. Red Candle nói rằng nếu không có Trương Mạn Sâm, họ sẽ không thể hoàn thành dự án quan trọng này. Một điều thú vị là tất cả các nhân viên của studio (12 người) đều tham gia vào việc trình diễn trong các khung hình của Thất thải tinh vũ đài.

Nguồn gốc của game: Devotion, tựa game kinh dị mà người Trung Quốc ghét (Phần đầu)

Yếu tố tâm lý và tâm linh

Một trong những yếu tố chủ đạo của Devotion là chứng bệnh thần kinh của Mỹ Tâm, một điềm gở trong xã hội Đài Loan thời bấy giờ. Để có thể tái hiện lại những hành vi của người bệnh một cách chân thực, các thành viên Red Candle đọc lại những bài báo cũ nói về đề tài này, và hỏi những người từng có trải nghiệm căng thẳng, tuyệt vọng và các dạng bệnh lý tâm thần khác xung quanh mình, cũng như nhờ sự giúp đỡ từ một người bạn có bằng bác sĩ tâm lý. Họ nhận ra rằng vào thời đó, bệnh tâm thần bị xã lội ghê sợ và tránh xa, bị gọi bằng những danh hiệu xấu xa và không thể được đón nhận trong cộng đồng. Tất cả những điều này xảy ra bởi nhận thức của người dân còn thấp, buộc Đỗ Phong Vu không muốn tin tưởng con gái mình là “đồ bệnh thần kinh” và tìm đến sự giúp đỡ của Hà lão sư, dẫn đến bi kịch.

Nguồn gốc của game: Devotion, tựa game kinh dị mà người Trung Quốc ghét (Phần đầu)

Trong khi đó, yếu tố kinh dị trong Devotion đến từ việc các vật phẩm trong nhà biến đổi khi game thủ thay đổi góc nhìn. Để làm được những khung cảnh đáng sợ này, nhóm làm game nhận ra rằng họ phải “hướng dẫn” tầm mắt của game thủ và bàn nhau cách để thực hiện điều đó. Họ không tìm ra được giải pháp hoàn hảo nào, nhưng bằng cách vẽ ra các khung hình trong trí tưởng tượng, cả nhóm có thể cùng nhau tìm kiếm những phương thức hù dọa game thủ một cách hiệu quả nhất. Khi kết hợp cùng hiệu ứng âm thanh, Red Candle có thể “dụ dỗ” game thủ bước vào những cái bẫy của họ.

Cốt truyện Devotion – Tội lỗi người cha
Cốt truyện Devotion – Tội lỗi của người cha
Từ sai lầm nhỏ dẫn đến sai lầm lớn và cuối cùng là mất hết những gì quý giá nhất của một người đàn ông, đó là bài học trong cốt truyện Devotion.

Một trong những cái bẫy mà game thủ có thể bắt gặp ngay lập tức là tiếng nước chảy ở đầu game. Âm thanh này sẽ dẫn bạn vào bếp, và một khi bạn quyết định rời đi sau khi đã xem xét xong khu vực này, tiếng nước chảy sẽ dừng lại. Nếu game thủ quay đầu lại xem điều gì đã xảy ra, bạn sẽ dính phải một trò hù dọa của game. Những cái bẫy tương tự được đặt khắp nơi trong game, và được điều chỉnh liên tục sau những đợt chơi thử diễn ra vào mỗi cuối tuần khi game đã dần hoàn thiện nhằm tạo ra được ấn tượng mạnh nhất với game thủ.

(Còn tiếp)

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Lịch sử game Devotion
  1. Nguồn gốc của game: Devotion – tựa game kinh dị chết yểu vì “bỏ quên” nội dung nhạy cảm – P.1