Nguồn gốc của game: The Witcher – P.4 - PC/Console

Trong ngày trở lại của series bài về quá trình làm game The Witcher, mời các bạn khám phá cốt truyện của game, trí nhớ của Geralt và... khe ngực của Triss,

Sau một thời gian dài… quên béng là mình còn chưa hoàn tất series bài viết này, Mọt tui xin phép được trở lại với phần 4 và hứa sẽ tiếp tục viết đến khi nào hoàn thành nó thì thôi. Mời các bạn yên tâm đọc tiếp!

Tiến hóa

Những tưởng rằng CD Projekt Red đã có đủ thành phần để tạo thành một trò chơi, nhưng không – phần quan trọng nhất của game là cốt truyện lại xảy ra vấn đề. Như các bạn đã biết trong phần 2 của loạt bài này, vào thuở ban đầu của The Witcher phần cốt truyện được thực hiện bởi Jacek Komuda và Maciej Jurewicz, và nó dài 600 trang. Tuy nhiên trong phiên bản hoàn thiện của trò chơi, chỉ còn một phần nhỏ nội dung trong 600 trang đó còn được giữ lại, chẳng hạn nhà giả kim Kalkstein. Theo ông Artur Ganszyniec, lý do của điều này là bởi kịch bản do Jacek và Maciej thực hiện không còn phù hợp khi nhân vật chính của trò chơi đã được chuyển từ một nhân vật do game thủ tự tạo ra ban đầu thành Geralt, vốn chỉ đóng vai trò NPC trong kịch bản đó.

Nguồn gốc của game: The Witcher – P.4

Vì vậy, đội ngũ phát triển của CD Projekt Red chỉ có một khái niệm mù mờ về những sự kiện sẽ xảy ra trong game dựa trên kịch bản gốc, và biết rằng nội dung game sẽ bắt đầu vài năm sau khi các sự kiện trong bộ tiểu thuyết của tác giả Andrzej Sapkowski kết thúc. Trong khi đó đại đa số tình tiết, nhân vật, địa danh… đều phải được thiết kế lại cho phù hợp. Đây là một điều khốn khổ cho đội ngũ họa sĩ của studio, bởi họ đã làm ra rất nhiều khu vực, nhân vật trong game phục vụ cho các bản demo, các phiên bản cũ, trailer,… nhưng giờ đây chẳng ai biết phải làm gì với chúng. Một trong những trường hợp thú vị là mô hình nhân vật Professor được “tái chế” thành gã bandit đeo kính cận Magister trong bản game hoàn chỉnh vì CD Projekt không muốn vứt bỏ công sức của mình.

Nguồn gốc của game: The Witcher – P.4

Ông Marcin Blacha, một nhân viên kỳ cựu của CD Projekt Red (hiện đang là Story Director của studio) nói rằng sau nhiều rối rắm, họ quyết định cắt tỉa cốt truyện ban đầu để dùng lại, nhưng rồi nhận ra rằng việc cắt tỉa thôi là không đủ vì nó khiến cốt truyện cũ không còn gắn kết và liền mạch. “Khi cắt giảm nội dung của cốt truyện, chúng tôi làm ra một thứ gì đó hoàn toàn khác,” ông nói. “Vì chúng tôi không có thời gian để dừng lại và suy nghĩ (vì trò chơi bị các nhà sáng lập ấn định hạn chót là khoảng đầu 2006), chúng tôi phải tiếp tục làm game với những gì còn lại. Vì vậy, kể từ đó trở đi đây là một câu chuyện mà mọi sự kiện diễn ra hoàn toàn tách biệt ở nhiều địa điểm khác nhau, nhưng vẫn xoay quanh việc đánh cắp bí mật của witcher giống như trong cốt truyện gốc.”

Ông Adam Badowski kể rằng trong trí nhớ của mình, ông tưởng tượng thứ nguyên liệu bí mật để tạo ra witcher cứ như một kho báu để trong thùng, và khi mở ra bạn sẽ nhìn thấy ánh vàng rực rỡ phát ra từ đó. Kẻ gian sẽ dùng những thứ cỏ và bình thuốc trộm được để tạo ra một đạo quân quái vật nhằm thống trị các vương quốc phương bắc, và đó sẽ là tuyến nội dung chính xuyên suốt game.

“Chúng tôi có những người cực giỏi chịu trách nhiệm giữ cho cốt truyện của game phù hợp với tiểu thuyết. Họ biết về The Witcher còn rõ ràng hơn cả (tác giả) Sapkowski,” ông Maciej Miasik, giám đốc sản xuất trò chơi tiết lộ. “Họ biết mọi thứ về thế giới trong tiểu thuyết, điều gì xảy ra ở đâu và đại loại thế.” Với các nhân vật này, bộ tiểu thuyết The Witcher là một thứ gì đó “thiêng liêng” và họ biết rằng mình không nên phá vỡ bất kỳ thiết lập nào trong đó. Dù vậy, họ vẫn thể hiện hình ảnh Triss “khoe ngực” trong The Witcher 1, khiến các fan tức giận vì nó không phải là điều được mô tả trong tiểu thuyết của Andrzej Sapkowski, nhưng lý do của điều này sẽ được Mọt giải thích sau.

Nguồn gốc của game: The Witcher – P.4

Ngoại hình của Triss trong The Witcher 1 gây tranh cãi, nhưng CD Projekt Red có lý do của mình.

Tuy nhiên, CD Projekt Red biết rằng họ có thể tạo ra The Witcher mà không cần phải bị gò ép vào khuôn khổ của tiểu thuyết. Ông Marcin Blacha nhớ lại rằng khi The Witcher 1 ra đời, các fan đã thắc mắc tại sao trò chơi không có Yennefer mà cũng chẳng có Ciri. Theo ông, đó là một thắc mắc hợp lý, nhưng game không nhất thiết phải theo sát nội dung của tiểu thuyết, bởi trò chơi kể về những sự kiện hoàn toàn khác và chỉ dựa trên bối cảnh và nhân vật gốc. “Các nhân vật gặp nhau ở những mốc thời gian khác nhau, họ tiến hóa, thay đổi, và dù vẫn giữ nguyên đặc điểm hay cá tính, họ đã ở một thời điểm khác trong một điều kiện khác, nên việc họ cư xử khác là hoàn toàn bình thường,” Artur kết luận. “Tôi có thể giải thích tại sao mối quan hệ giữa Triss với Geralt thay đổi (như trong game) vì đó chỉ đơn giản là sự tiếp diễn của những tình tiết trước đó dưới điều kiện hiện tại, và tôi không cho rằng điều này trái với nội dung của tiểu thuyết.”

Thợ săn là công việc hot dành cho sinh viên mới ra trường hay cú lừa đa cấp đã kéo dài nghìn năm?
Thợ săn là công việc hot dành cho sinh viên mới ra trường hay cú lừa đa cấp đã kéo dài nghìn năm?
Ngoài đời thực, thợ săn là công đòi hỏi chuyên môn cao cũng như yêu cầu khắt khe trong nhiều khía cạnh. Thế nhưng ở thế giới game công việc này lại hấp dẫn lượng lớn bạn trẻ mới ra trường không khác gì công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy thu hút hội viên cách đây vài năm.

Mất trí

Việc Geralt trở về từ cõi chết cũng là một rắc rối mà CD Projekt Red phải giải quyết một cách hợp lý trong game. Trong tiểu thuyết, Geralt đã gặp mặt Triss, Ciri và Yennefer, nhưng với game thủ của The Witcher, đây là những cái tên hoàn toàn xa lạ. Vì vậy, CD Projekt Red cần tìm một phương thức giới thiệu các nhân vật này với game thủ chưa đọc tiểu thuyết một cách tự nhiên, nhưng cũng phải không làm các fan của tiểu thuyết cảm thấy lạ lùng. “Đây là một trong những lý do mà Geralt phải mất trí, vì nếu nhớ được mọi thứ, anh ta sẽ lập tức đuổi theo Ciri và Yennefer” Artur nói. “Đó là điều anh ta đã làm trong The Witcher 3 sau khi lấy lại được trí nhớ ở cuối bản 2.”

Vì Geralt đã mất trí nhớ, anh ta (và bạn) bước vào thế giới The Witcher với kỹ năng và phản xạ, nhưng chẳng biết mình là ai và cố gắng tìm kiếm đáp án. Triss là một trong những nhân vật biết về Geralt, nên CD Projekt Red tin rằng khi Geralt gặp Triss, phải có điều gì đó “trên cả thân mật” xảy ra giữa hai người. Trong khi Triss dặn dò Geralt “đừng bị giết. Em không nghĩ mình có thể chịu đựng điều đó một lần nữa” thì Geralt vẫn chưa nhớ được gì nên Yennefer không có đất diễn trong game.

Nguồn gốc của game: The Witcher – P.4

Triss dặn dò Geralt đừng chết một lần nữa trước khi ra đi.

Ngoại hình của Triss cũng là một điều gây tranh cãi trong nội bộ đội ngũ phát triển. Họ cãi nhau về mọi thứ từ việc cô nàng có nên giữ lại vết sẹo hay không, ngực to cỡ nào và đại loại thế. Nhưng cũng như gã Magister đã được nhắc đến bên trên, cuối cùng thì CD Projekt phải sử dụng một mô hình Triss cũ không có sẹo vì họa sĩ vẽ ra nó đã mất đến 3 tháng để thực hiện mô hình này, và việc chỉnh sửa nó là rất khó khăn do nền tảng engine họ đang sử dụng khá lạc hậu. “Không giống như trong The Witcher 2 hay 3 khi chúng tôi có công nghệ cho phép bạn thay quần áo cho nhân vật, (trong Witcher 1) mô hình chỉ là mô hình,” ông Artur nói. “Đây là một trong số những quyết định mà chúng tôi không hài lòng, nhưng không thể thay đổi được.”

Nhưng khe ngực của Triss không chỉ là một điều CD Projekt Red thực hiện nhằm mục đích fan service thuần túy. Trong khi cân nhắc những vấn đề có thể giúp game thành công, nhiều nhân viên studio tin rằng ngày nay (2005) đa số game thủ là nam giới, nên nhân vật nữ chính phải sexy và phải có khe ngực. Có thể nói rằng Triss bị bắt phải hi sinh khoe ngực nhằm giúp game thành công, bởi vào thời điểm đó, CD Projekt Red là một studio chẳng ai biết, The Witcher chưa bước ra khỏi biên giới Ba Lan, và các nhân viên studio cảm thấy rằng họ phải làm mọi cách để game thủ thích tựa game của mình.

Ông Artur nói rằng “chúng tôi phải chấp nhận việc Triss khoe ngực và phải tìm cách nào đó để giải thích nó. Có lẽ là trong thời gian đó, với các phép thuật tái sinh đủ loại, có lẽ cô ấy đã sửa được ngực của mình?” Thật tình cờ là vài năm sau khi tác giả Andrzej Sapkowski tung ra cuốn Season of Storms, ông viết về nhiều nữ phù thủy chỉnh sửa cơ thể mình, nên lời giải thích của CD Projekt Red bỗng trở nên hợp lý.

Nguồn gốc của game: The Witcher – P.4

Elf trong The Witcher 1 khác hẳn với The Witcher 3.

Tương tự như vậy, thiết kế hình tượng chủng tộc elf… đầu trọc của The Witcher 1 cũng được CD Projekt Red đưa ra nhằm tạo dấu ấn cho tựa game của mình. Các nhân vật Elf này mặc đồ da, có một đai lưng to bản với hình đầu bò và tóc được cạo trọc một phần để tạo ra sự khác biệt với chủng tộc Elf toàn “trai xinh gái đẹp” của các tác phẩm khác. Theo lời một vài nhân sự từng tham gia vào dự án này, quyết định làm Elf trọc được đưa ra bởi những người thuộc bộ phận kinh doanh, nên dù nó không phù hợp với tiểu thuyết, họ vẫn phải thực hiện.

(Còn tiếp)

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Lịch sử ra đời The Witcher