Đánh giá Arise: A Simple Story – Một chuyến hành trình giàu cảm xúc - PC/Console

Khi người ta lìa đời, cuộc đời họ sẽ được điểm lại trong ký ức trước khi lụi tàn và Arise: A Simple Story đã cụ thể hóa điều đó trong một bối cảnh rất đẹp.

Khi người ta lìa đời, cuộc đời họ sẽ được điểm lại trong ký ức trước khi lụi tàn và Arise: A Simple Story đã cụ thể hóa điều đó trong một bối cảnh rất đẹp.

Cuộc đời của mỗi con người là một cuộc hành trình với biết bao nhiêu thăng trầm và khoảnh khắc đáng nhớ. Đó là thể là tình yêu, gia đình, sự mất mát, nỗi đau và sự lạc quan đi lên phía trước. Cái chết là không thể tránh khỏi và có lẽ khi sắp phải rời xa cõi trần, ai trong chúng ta cũng sẽ nhìn lại về cuộc đời, về những gì mình đã làm được, đã chứng kiến và trải qua. Và với Arise: A Simple Story, nhà phát triển Piccolo đã cố gắng để tái hiện lại chuyến hành trình của 1 người đàn ông nhằm sống lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của cuộc đời sau khi từ giã cõi trần. Và đây là một chuyến hành trình giàu cảm xúc.

Đánh giá Arise: A Simple Story - Một chuyến hành trình giàu cảm xúc

Nội dung bắt đầu từ một cái chết

Game bắt đầu với cảnh tang lễ nơi nhân vật chính đang được hỏa táng. Sau đó nhân vật chính tỉnh dậy ở một dãy núi đầy băng tuyết, nơi mà có vẻ như tượng trưng cho cõi tạm chuyển giao giữa 2 kiếp của người này. Từ đây, nhân vật chính sẽ bắt đầu sống lại những kí ức trong cuộc đời, từ thuở thơ ấu cho tới khi tìm thấy tình yêu của đời mình rồi đến lúc già yếu. Đúng như tiêu đề của mình, cốt truyện của game là 1 câu chuyên đơn giản. Thế nhưng nó cũng vô cùng sâu sắc và mang nhiều màu sắc cùng những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Đánh giá Arise: A Simple Story - Một chuyến hành trình giàu cảm xúc

Đặc biệt hơn cả, chính sự đơn giản và đời thường của nó sẽ có tác động không nhỏ khi mà người chơi có thể sẽ thấy rất gần gũi và liên hệ với bản thân cũng như những người xung quanh. Cốt truyện cũng có những nốt trầm có thể sẽ khiến người ta rơi lệ khi trải nghiệm. Nhìn chung nội dung game đơn giản nhưng rất tinh tế và cảm động, đáng để được thưởng thức.

Đồ họa, âm nhạc đơn giản như đủ “chất”

Đồ họa của Arise: A Simple Story có thể nói là khá quen thuộc nếu bạn hay chơi các tựa game kinh phí thấp. Vẫn là những mô hình, cảnh vật đơn giản và đầy màu sắc. Tuy vậy, mỗi màn chơi của game lại có 1 sự độc đáo, 1 cái hồn riêng, tạo nên trải nghiệm và cảm xúc nhất định cho người chơi. Mỗi màn chơi là 1 khoảnh khắc đáng ghi nhớ của cuộc đời nhân vật chính và nó được thể hiện theo rất nhiều sắc thái. Đó có thể là Joy (sự hân hoan) với cánh đồng hoa hướng dương bất tận cùng những chú ong tung tăng bay lượn. Romance (lãng mạn) với dòng nước trong lành, những bông hoa rực rỡ và cảm giác ấm áp. Away (chia xa) với mặt đất rung chuyển, những dãi núi đổ sập và rạn nứt tạo nên những khe núi khổng lồ cùng cảm giác âm u lạnh lẽo. Hay Ashes (tro tàn) là lửa cháy khắp nơi, tro tàn cùng sự âm u ảm đạm. Cùng với đó game cũng không thiếu những trường đoạn đen tối và phần nào đáng sợ.

Đánh giá Arise: A Simple Story - Một chuyến hành trình giàu cảm xúc

Đi cùng với những màn chơi với muôn vàn sắc thái này là những bản nhạc vô cùng giàu cảm xúc. Mỗi bản nhạc lại có 1 cái hồn riêng, bắt nhịp với không khí của từng màn chơi, cho ta thấy cảm xúc và suy tư của nhân vật chính đối với mỗi khoảnh khắc của đời mình. Âm nhạc trong Arise: A Simple Story có thể nói là cũng rất tinh tế, góp phần tạo nên phong cách nghệ thuật đặc trưng của game.

Gameplay giải đố với quyền năng điều khiển thời gian

Arise: A Simple Story là một game đi cảnh kết hợp platform và 1 chút yếu tố giải đố. Trong game nhân vật chính sẽ chủ yếu leo trèo, vượt chứng ngại vật và dùng lao móc để kéo hoặc đu tại 1 số địa điểm. Cùng với đó, nhân vật chính có thể sẽ chạm trán những phiên bản bóng ma đen tối vô cùng đáng sợ của mình và phải tìm cách len lỏi qua chúng.

Đánh giá Arise: A Simple Story - Một chuyến hành trình giàu cảm xúc

Một yếu tố khiến cho game nổi bật cũng như gắn bó chặt chẽ đến gameplay đó là chức năng điều khiển thời gian. Cụ thể thì người chơi có thể điều khiển cho thời gian trong game chạy ngược hoặc xuôi, thậm chí chậm hoặc ngừng lại. Thời gian sẽ tác động vào cảnh vật xung quanh game nhưng không tác động gì vào nhân vật chính. Việc thao túng thời gian này có thể là sự thay đổi về khí hậu hay các sự vật được dịch chuyển và thay đổi nhằm mở ra các lối đi hoặc hỗ trợ việc giải đố.

Đánh giá Don’t Die, Minerva!: Làm siêu nhân diệt ma cùng bé gái 11 tuổi
Don’t Die, Minerva! là một tựa game hành động kết hợp với rogue-like, nó có lối chơi đơn giản nhưng không kém phần màu mè và rất phù hợp để giải trí.

Cũng vì thế mà quang cảnh trong mỗi màn chơi có thể thay đổi tùy vào mốc thời gian và người chơi tua đến. Môi trường trong game cũng không quá tuyến tính nên người chơi đôi lúc có thể khám phá 1 số ngóc ngách nhằm thu thập các mảnh ghép kí ức của nhân vật chính. Game đồng thời cũng có chế độ co-op, người chơi thứ 2 sẽ giữ quyền kiếm soát thời gian trong game để hỗ trợ người chơi thứ nhất. Chế độ co-op có thể nói là không thực sự cần thiết khi 1 người cũng đủ để điều khiển cả nhân vật chính cùng thời gian của game rồi.

Đánh giá Arise: A Simple Story - Một chuyến hành trình giàu cảm xúc

Arise: A Simple Story còn tồn tại một số vấn đề. Camera trong game là cố định và đôi lúc được đặt tại những vị trí khá khó để quan sát, tính toán khoảng cách trong việc leo trèo. Chưa kể đôi lúc camera còn làm khuất tầm nhìn. Cùng với đó có thể là do tuổi tác của nhân vật chính khiến cho các chuyển động có phần không liền mạch và dễ dẫn đến sai sót trong điều khiển ở 1 số trường đoạn. Cùng với đó đôi lúc nhân vật chính chết bởi ngã ở khoảng cách rất thấp. Một số tình huống trong game cũng gây khá nhiều khó chịu khi thực hiện khi nhân vật chính sẽ phải chết liên tục. Rất may là checkpoint trong game rất dày đặc và ở khắp mọi nơi nên sẽ không buộc người chơi phải đi lại quá lâu.

Lời kết

Arise: A Simple Story đúng như tiêu đề là 1 câu chuyện đơn giản nhưng đầy màu sắc và cảm xúc. Đây thực sự là 1 tựa game giải đố thư giãn đáng để thử qua.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e