Trước khi mái tóc chuẩn đến từng sợi, người ta từng thấy những quả đầu kiểu này trong thế giới game - PC/Console

Từ khi sinh ra con người đã có tóc và đến khi nhắm mắt xuôi tay, trừ những trường hợp đặc biệt, thứ đồ trang sức tự nhiên này cũng theo chúng ta xuống mồ.

Dành cho những ai yêu thích nghiên cứu khoa học thì tóc là cấu trúc sừng hình sợi dài, dẫn xuất của biểu bì da, bao phủ da đầu của người. Tóc có thành phần chủ yếu là chất sừng, canxi, giàu biotin, kẽm, lưu huỳnh và nitơ. Màu và dạng của tóc chính là một dấu hiệu nhân chủng học quan trọng. Tóc có thể mang màu đen, nâu, vàng, hung, bạch kim, đỏ… có thể thẳng, xoăn, dợn sóng… Tóc và lịch sử làm đẹp của nó cũng có khởi nguyên từ khá sớm vào thời cổ Ai Cập lẫn La Mã nhưng mãi đến năm 1872, khi ông Marcel Grateau phát minh ra máy dùng nhiệt để thực hiện việc uốn giả trên tóc thật, mới được xem như là bước ngoặc đáng ghi nhớ khởi đầu cho sự phát sinh của ngành công nghiệp làm đẹp thời cận đại.

Cuối cùng thì các trò chơi có đạt cảnh giới đồ họa như thật hay không?
Cuối cùng thì trò chơi có đạt cảnh giới đồ họa như thật hay không?
Đồ họa là vấn đề muôn thuở của bất cứ trò chơi điện tử nào, thậm chí khi game thủ không quan tâm thì chúng vẫn bị các NSX moi ra như một công cụ quảng cáo.

Lịch sử của ngành làm tóc cũng ghi nhận ông Karl Nessler ( 1872–1951), một thợ uốn tóc người Đức như là ông Tổ của ngành khi ông kết hợp việc dùng máy phát nhiệt đồng thời với thuốc uốn để tạo ra một mái tóc uốn vĩnh viễn (permanent wave). Phương pháp này còn được gọi là uốn nóng (hot perm) để phân biệt với kỹ thuật uốn lạnh (cold perm) được phát minh vào năm 1939 bởi ông Arnold Willatt, thợ uốn tóc lừng danh người Mỹ. Phổ cập lịch sử rất thú vị nhưng đáng tiếc nó không liên quan gì đến nội dung bàn luận hôm nay bởi Mọt tui muốn nói về những bộ tóc khiến người ta phải giật mình nhìn lại, hóa ra sau ngần ấy năm công nghệ đã tiến bộ thật khó lường.

Những năm đầu tiên, mái tóc là thứ để chơi cho có

Trước Mario có nhiều nhân vật game đã được NSX ưu ái ban cho một mái tóc dài mượt mà nhưng vào thời điểm công nghệ đồ họa còn dừng ở từng chấm pixel ấy thì khái niệm suôn mượt như Sunsilk cũng rất chi là vô chừng. Nhận ra điểm hạn chế ấy các NSX nhanh chóng cho nhơn vật của họ đội nón, đóng khăn, đeo giáp sắt (Super Mario, Arabian, Zelda, Mega Man, Metroid), tóc ngắn bảnh trai (Karateka, Kung Fu, Double Dragon, Jackal, Metal Gear) hoặc dứt khoát hơn là chủng tộc gì đó không cần tóc trông vẫn ngon lành như Duck Tales, Battletoads hay Kirby. Trong suốt cả một thập niên sau đó, khái niệm tóc dài và tóc ngắn của nhân vật trong game không hề được phân định rõ ràng bởi với sức mạnh đồ họa của thời điểm đó chúng trông chẳng có gì khác biệt.

Trước khi có mái tóc chuẩn đến từng sợi, người ta từng có những quả đầu như thế này trong game

Nghe có vẻ rất quan trọng nhưng thực tế mối quan tâm của các game thủ 8X ngày đó là có game để chơi hay không chớ không phải nhân vật xấu đẹp ra sao. Điều này có thể được chứng minh qua việc nhiều người sau này khi chơi lại các bản game cũ hoặc những phần tiếp theo đều cảm thấy có chút gì đó không được thỏa mãn. Đó là vì khi xôi thịt cá đã ê hề, người ta sẽ không tự chủ mà so sánh với món cơm nắm muối mè ngày xưa và cảm thấy nó hơi thiếu sức hấp dẫn. Dù có lúc vẫn hoài niệm về những gì từng đi theo suốt cả tuổi ấu thơ nhưng thật khó để tìm lại cảm giác bồi hồi năm nào khi màn hình hiện lên các nhân vật với đồ họa 8-bit. Mọt tui có nhiều ông bạn như vậy, thậm chí bản thân của tui cũng như vậy khi có những tựa game nếu chỉ nghe tên thì thấy cả một bầu trời kỷ niệm nhưng mua về xong cả mấy năm sau cũng chưa động tới lần nào.

Mái tóc như khúc củi những ngày PS1 làm mưa làm gió

Kết thúc giai đoạn đồ họa với những pixel 8-bit, đám game thủ 8X bắt đầu choáng ngợp với thời kỳ đồ họa 3D bắt đầu làm mưa làm gió với sự xuất hiện của hệ máy PlayStation. Nói về phi vụ cạnh tranh ở lĩnh vực đồ họa 3D, thật ra ngoài Sony vẫn có nhiều hãng khác tham gia vào công cuộc chia phần miếng bánh thị trường còn vô cùng béo bở như chiếc N64 của Nintendo hay cỗ máy Genesis huyền thoại do SEGA sản xuất. Chỉ đáng tiếc là sự nhỏ bé của thị trường Việt Nam lúc bấy giờ chắc chắn không đủ lượng người sử dụng để thâu nạp thêm bất kỳ ông lớn nào khác ngoài Sony nên trong tâm thức của những game thủ 8X đời đầu, khi nhắc đến những kỷ niệm xưa họ vẫn sẽ quen thuộc với chiếc máy màu xám hình chữ nhật hơn hết thảy mọi thứ khác.

Trước khi có mái tóc chuẩn đến từng sợi, người ta từng có những quả đầu như thế này trong game

Lúc đó tóc tai của nhân vật trong game nhận được sự trau chuốt phải nói là vô cùng to lớn. Từ những chấm khác màu với khuôn mặt của thời đại 8-bit, giờ đây mái tóc đã có độ dài, độ dày cùng những đường nét rõ ràng để ai nhìn vào cũng chắc chắn cũng sẽ biết à đây là mái tóc, chớ không phải cái đống bậy bạ gì đó để tạm ở trên đầu của nhân vật. Nếu xét theo những chuẩn mực của ngày nay tất nhiên chúng ta sẽ thấy cái đám như bùi nhùi ấy trông thật thô thiển nhưng vào những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, đó thật sự là một cuộc cách mạng vĩ đại khi mái tóc giờ đây đã có thể chuyển động độc lập với thân thể (dù chẳng theo một quy tắc vật lý nào) chớ không phải là đồ đi kèm cho nó đủ bộ.

Trước khi có mái tóc chuẩn đến từng sợi, người ta từng có những quả đầu như thế này trong game

Bước vào thế kỷ 21, cùng với sự nhảy vọt ở cấp độ không gian khoa huyễn của những chiếc máy console thế hệ mới hay các dòng card đồ họa siêu khủng, khẩu vị của đám game thủ cũng bắt đầu khó chiều chuộng hơn. Họ bắt đầu than phiền rằng tóc tai của Tidus trong Final Fantasy X trông thật giả tạo bởi sau khi trải qua trăm ngàn trận chiến, nó vẫn bóng mượt và giữ nguyên từng nếp vuốt keo y như sự chỉn chu của Bae Yong Joon trong bộ phim Bản tình ca mùa đông. Thú vị là tóc của Tidus trong game nhìn cũng giống y chang mái tóc cực kỳ bắt trend lúc bấy giờ của chàng diễn viên Hàn Quốc, người đang khiến con tim của hàng triệu thiếu nữ châu Á phải thổn thức vào thời điểm ấy. Sau khi than phiền về bộ tóc của Tidus hàng loạt nhân vật khác cũng bắt đầu bị đưa vào tầm ngắm vì vấn đề tóc tai. Thật ra cũng khó mà trách bọn họ khi đồ họa ngày càng đẹp thì khẩu vị đại chúng cũng ngày càng cao là điều dễ hiểu.

Chưa cần PS5 người ta đã sở hữu những sợi tóc chuẩn mực rồi

Việc này còn phải đợi thêm vài tháng nữa, khi Final Fantasy VII Remake chính thức ra mắt để bàn dân thiên hạ kiểm chứng. Nhưng ít nhất khi xem trailer gameplay mới nhất của bom tấn này, thiên hạ đã có thể trầm trồ với sự chịu chơi của Square Enix khi mái tóc của Cloud (dù trông vẫn xấu tệ và vô cùng phi vật lý) đã có tính chân thực nhất định ở… từng sợi tóc. Nếu trước đây sự chuyển động của mái tóc trên PS2 hay thậm chí là PS3 vẫn hạn chế ở những cụm tóc lớn khiến người chơi có cảm giác đám giang hồ trong game luôn ở trang thái dùng keo xịt tóc 24/24 thì ở trailer mới nhất từng sợi tóc của Cloud đã có thể chuyển động riêng rẽ mỗi khi có cơn gió độc nào đó chợt thoảng qua.

Ngoại trừ quả đầu chôm chôm một vàng một đỏ trông cực kỳ hư cấu của hai ông thần Cloud và Reno, tạ ơn Chúa khi phần tóc tai của hầu hết các nhân vật còn lại của FFVII Remake đều được trau chuốt theo hướng thực tế. Phi vụ này nhận về những phản hồi tích cực của cộng đồng game thủ trong trường hợp của Tifa, Barret khi cả hai đã có những quả đầu trông hết sức đời thường và xin nhớ cho, giống hệt ngoài đời thật chính là mục tiêu tối thượng mà hầu hết các trò chơi có đồ họa xuất sắc đều đang theo đuổi. Bên cạnh đó mỹ nhơn vạn người mê Aerith với mái tóc nâu bồng bềnh cùng phần ngọn được uốn xoăn nhẹ đầy cầu kỳ có thể khiến trái tim của mọi người đàn ông 8X từng say mê nàng năm nay xưa nay có dịp thổn thức thêm lần nữa.

Trước khi có mái tóc chuẩn đến từng sợi, người ta từng có những quả đầu như thế này trong game

Tóm lại trước khi có những quả đầu tóc trông cũng giống ngoài đời được bảy tám phần như ngày nay, đám game thủ đã từng trải qua không biết bao nhiêu mô-đen tóc tai mà ai thấy cũng phát hờn hồi thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước. PS5 đến cuối năm nay mới ra mắt, cho đến lúc đó người ta sẽ không biết liệu hệ máy này có giúp tóc tai của các nhân vật trong game trông nuột nà hơn người anh của nó bao nhiêu phần trăm nhưng chắc chắn đây là một chủ đề sẽ còn được bàn luận nhiều trong tương lai gần.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e