Cốt truyện Doom – P.1: Sự ra đời của người hùng trong bản game 1993 - PC/Console

Mời bạn cùng Mọt tui nhìn lại những chiến tích của gã trai vô danh ít lời trong bộ giáp xanh, người thường xuất hiện trong các cơn ác mộng của quỷ dữ.

Khi chơi Doom 2016, điều đầu tiên mà game thủ được xem trên màn hình là việc Doom Slayer – nhân vật chính của chúng ta – tỉnh dậy và nhìn thấy một góc của núi rác rưởi mà mình sắp phải quét dọn trong vài giờ sắp tới. Samuel Hayden, người đứng đầu… bãi rác này cố gắng giải thích cho Doom Slayer về những gì đã xảy ra qua một màn hình, nhưng anh đẩy nó sang một bên, cầm lên một khẩu súng và bắt đầu làm việc.

Có thể bạn không hề bất ngờ với điều này bởi trong các phiên bản Doom trước đây, cốt truyện luôn là một thứ gì đó rất xa xôi và chẳng ai thèm chú ý. Tất cả thời gian và sức lực của game thủ trong Doom đều được tập trung vào một việc duy nhất là xử lý lũ ác quỷ xuất hiện trước mặt mình, còn lý do tại sao chúng xuất hiện thì… ai mà quan tâm?

Cốt truyện Doom – P.1: Sự ra đời của người hùng trong bản game 1993

Nhưng thật ra Doom có cốt truyện, và cốt truyện đó có thể thú vị hơn bạn tưởng. Dù cho đến lúc này chúng ta vẫn còn cãi nhau về việc liệu nhân vật chính của các tựa game Doom có là cùng một người hay không, hoặc thứ tự thời gian của các sự kiện trong các tựa game xảy ra là như thế nào, những sự kiện trong Doom tỏ ra khá liền mạch và có thể tạo thành một câu chuyện hoàn chỉnh. Hãy để Mọt “chải chuốt” lại những sự kiện đó trong loạt bài về cốt truyện của Doom.

Từ lính quèn đấm sếp…

Mọi thứ bắt đầu trong tương lai xa xôi, khi con người đã biết cách làm cho những chuyến du hành không gian đơn giản chẳng khác gì bạn lên xe khách về quê ăn tết. Nhân vật của chúng ta là một binh sĩ Marine (và vì thế thường được game thủ gọi là The Marine hoặc Doom Marine) đúng kiểu – The Few, The Proud; Semfer Fi; First to Fight, đại loại thế. Tuy nhiên đường binh nghiệp của anh chàng không thực sự thuận lợi, và sau một lần đập vỡ mặt gã chỉ huy của mình vì bị ra lệnh bắn vào thường dân, anh bị US Marine Corp quyết định ném lên sao Hỏa làm lính gác cho tập đoàn United Aerospace Corporation (UAC). Theo ý Mọt, việc chuyển từ lính chiến ở tuyến đầu thành bảo vệ hậu phương thật ra nghe không giống “trừng phạt” cho lắm nhưng thôi kệ nó.

UAC là một tập đoàn khổng lồ tham gia vào gần như mọi khía cạnh trong đời sống của con người, bao gồm cả việc nghiên cứu những công nghệ siêu viễn tưởng kiểu teleport xuyên qua nhiều chiều không gian. Các nghiên cứu nguy hiểm này không thể xảy ra trên Trái đất nên UAC tạo ra hai cánh cửa nối với nhau trên hai mặt trăng của sao Hỏa là Phobos và Deimos. Dù vậy, việc thử nghiệm chúng cũng gây nhiều thiệt hại: những người tham gia vào việc di chuyển qua các cánh cổng không gian của UAC trở nên tàn tật hoặc có vấn đề tâm thần.

Cốt truyện Doom – P.1: Sự ra đời của người hùng trong bản game 1993

Khu căn cứ trên Phobos mà The Marine cùng các đồng đội phải điều tra.

Một ngày nọ, căn cứ sao Hỏa nơi nhân vật chính của chúng ta ngày ngày đứng gác bỗng nhận được cuộc gọi báo nguy từ Phobos, rằng “một thứ gì đó tà ác đang chui qua cánh cổng,” trong khi Deimos đơn thuần là biến mất khỏi bầu trời. The Marine cùng với các đồng đội được gửi lên Phobos để tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra: anh đứng gác vòng ngoài trong khi các đồng đội đi sâu vào trong căn cứ UAC để điều tra. Sau đó chỉ còn lại sự im lặng đáng sợ, khiến The Marine phải tự mình cầm súng lục bước vào trong xem có chuyện gì.

Nguồn gốc của game: The Witcher - P.Cuối
Nguồn gốc của game: The Witcher - P.Cuối
Trong phần cuối của loạt bài nguồn gốc của The Witcher, hãy cùng Mọt tìm hiểu số phận của bản console và nỗi lòng của người từng tham gia thực hiện nó.

Đến người hùng ghé thăm địa ngục

Dĩ nhiên là bạn đã đoán được điều gì sẽ xảy ra – ác quỷ đầy đất trong căn cứ UAC ở Phobos. Những con người còn sót lại trở nên bạo lực và cố gắng bắn hạ The Marine ngay khi nhìn thấy anh, trong khi lũ ác quỷ xấu xúc phạm người xem làm đủ trò tạp kỹ bay nhảy nhào lộn và múa lửa. May mắn là UAC không chỉ làm cổng không gian mà còn sản xuất cả vũ khí, nên bạn có thừa súng đạn để sửa sắc đẹp cho những con quỷ này trong lúc đi sâu vào trung tâm nghiên cứu của UAC.

Cốt truyện Doom – P.1: Sự ra đời của người hùng trong bản game 1993

Cứ từ từ, đứa nào cũng sẽ có phần!

Sau khi trút xuống vài tấn đạn và tạo ra một lớp xác quỷ cao tới đầu gối sau lưng, The Marine tìm đến với cánh cổng không gian mà UAC thử nghiệm trên Phobos. Anh chui vào đó để đến với Deimos rồi phát hiện ra xung quanh mình bị bao phủ bởi đủ thứ ác quỷ tởm lợm, những hình ảnh tà ác, những cấu trúc bằng xác thịt mấp máy và một con Cyberdemon khổng lồ. Không còn lựa chọn nào khác, The Marine lại phải thực hiện một pha hành hung tập thể trước khi phát hiện ra rằng Deimos đang lơ lửng trên bề mặt của địa ngục. May là vào thời điểm này, The Marine đã có kha khá kinh nghiệm trong việc hành hung ác quỷ nên anh quyết định nhảy xuống bề mặt địa ngục để tiếp tục nhét hành cho những kẻ đã phá vỡ kỳ nghỉ phép của mình trước khi “xử đẹp” kẻ đứng đằng sau âm mưu xâm lăng thế giới hiện thực: Spiderdemon.

Cốt truyện Doom – P.1: Sự ra đời của người hùng trong bản game 1993

Spiderdemon, trùm cuối của Doom.

Sau khi The Marine giải quyết xong việc với Spiderdemon, địa ngục phải mở ra một cánh cổng không gian mới để tiễn anh đi vì nó cảm thấy không chứa nổi gã trai cục súc này. Anh bước vào cánh cổng về Trái đất, và sống hạnh phúc cùng chú thỏ cưng Daisy từ đó đến mãi mãi về sau.

Mọt chỉ đùa thôi, đừng quên trở lại xem phần 2 của loạt bài này nhé!

(Còn tiếp)

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Doom
  1. Cốt truyện Doom – P.1: Sự ra đời của người hùng trong bản game 1993