Những ai đã come out trong Resident Evil?

Như đã biết, tháng 6 là tháng của niềm tự hào. Tự hào vì giá trị thật sự của bản thân được thừa nhận, tự hào vì đã đánh bay những định kiến cổ hủ hay đơn giản tự hào vì được làm chính mình.

Alfred Ashford

Cái tên đầu tiên trong danh sách ngày hôm nay là Alfred Ashford, bá tước Ashford đệ thất hay còn được biết đến với cái danh thống đốc của đảo Rockfort. Xuất hiện trong hai phần game là Resident Evil CODE: Veronica và Resident Evil: The Darkside Chronicles, Alfred và chị gái Alexia là cặp sinh đôi được tạo ra từ dự án “Mật mã Veronica” của nhà khoa học Alexander Ashford.

Vì Alexander đã dùng DNA của cụ cố Veronica Ashford để nhân bản ra Alexia và Alfred, nên theo lý thuyết, hai đứa trẻ được tạo ra phải mang giới tính nữ. Nhưng do sự đột biến trong quá trình nhân bản nên hợp tử đã bị phân tách, tạo ra một Alfred mang gen nữ nhưng lại sở hữu ngoại hình là nam, có lẽ chính vì điều đó nên Alfred hoàn toàn lép vế so với chị gái Alexia thiên tài của mình.

Bởi thế Alfred đã quyết định chơi Vương Quốc Kiến để trải nghiệm cảm giác được làm kiến chúa, đứng trên đỉnh cao nhân sinh, xây dựng đội quân kiến nhỏ bé nhưng hùng mạnh, có thể choảng nhau không ngán bố con thằng nào. (tiếp tục quảng cáo)

Quay lại với câu chuyện thì trong Resident Evil, ta sẽ thấy Alfred cực kỳ thân thiết và tôn sùng chị gái Alexia. Nên sau khi Alexia ngủ đông, Alfred gần như mất đi chỗ dựa tinh thần của mình, khiến gã hình thành nhân cách thứ hai đại diện cho người chị Alexia. Điều đó giải thích tại sao có những phân đoạn trong trò chơi, ta thấy Alfred xuất hiện với mái tóc dài, mặc váy và hóa trang giống Alexia.

Thiết kế chưa có tên (58).jpg

Đây cũng là một trong những chi tiết gây nên sự tranh cãi về giới tính của Alfred. Cộng đồng game thủ cho rằng, chỉ việc mặc váy và hóa trang giống chị thì không đủ để chứng minh Alfred là người thuộc cộng đồng LGBTQ+, vì sở thích đấy không đại diện cho xu hướng tính dục của gã. Thêm vào đó, nhiều người tin rằng việc Alfred mặc váy là vì gã bị ám ảnh bởi Alexia và rối loạn đa nhân cách chứ không phải muốn trở thành một cô gái thật sự.

Nhưng khác với mọi người lầm tưởng, lý do Alfred được xem là người của cộng đồng LGBTQ+ thật ra chẳng liên quan gì đến việc gã mặc váy hay hóa trang thành Alexia. Như tôi đã nói ban đầu, vì được nhân bản từ DNA cụ cố Veronica Ashford nên theo lý thuyết, Alfred phải mang giới tính nữ chứ không phải nam. Việc xảy ra đột biến trong quá trình hình thành hợp tử đã biến Alfred thành một người có nhiễm sắc thể giới tính nữ, nhưng hình thể bên ngoài lại là giới tính nam.

Theo khoa học, những người sở hữu đặc tính như Alfred được gọi với thuật ngữ Intersex hay “Liên giới tính” và những người Intersex cũng được xem là một người thuộc cộng đồng LGBTQ+. Vậy nên, lý do Alfred come out chẳng hề liên quan đến việc gã thích người đồng giới, khác giới hay gã thích ăn mặc thế nào, chỉ đơn giản từ khi sinh ra gã đã như thế rồi.

Crispin Jettingham

Xuất hiện lần đầu tiên trong phần game Resident Evil: Operation Raccoon City, Crispin Jettingham còn có mật danh là Dee-Ay. Anh là trưởng nhóm của đơn vị SPEC OPS Echo Six, người đã lãnh đạo đội của mình trong sự kiện hủy diệt thành phố Raccoon.

Thiết kế chưa có tên (59).jpg

Crispin đã dành phần lớn cuộc đời của mình để phục vụ cho quân đội Hoa Kỳ. Bởi thế nên anh ta có đủ tố chất của một người lính bao gồm kinh nghiệm phong phú, biết sử dụng hầu hết các loại vũ khí và xử lý những tình huống bất ngờ trong chiến đấu. Có thể nói, Crispin là một người lính vô cùng tận tụy với công việc và một người chỉ huy giỏi.

Thật ra, không có quá nhiều chi tiết trong phần game Resident Evil chứng tỏ Crispin là một người đồng tính. Thế nhưng chính Adam Bullied, cha đẻ của nhân vật này đã thẳng thắn thừa nhận, ông xây dựng Crispin là một người lính đồng tính nam, phục vụ trong quân đội.

Và chỉ có thế thôi, ý tôi là, dù Crispin thích người đồng giới hay khác giới thì anh ta vẫn là một người lính mẫu mực đồng thời cũng một đội trưởng tuyệt vời của đơn vị SPEC OPS Echo Six. Việc Crispin thích ai, giới tính gì cũng chẳng ảnh hưởng nhiều đến câu chuyện trong Resident Evil. Nó đơn giản chỉ là một màu sắc khác được tô điểm cho trò chơi thêm thú vị mà thôi.

Tyrone Henry

Tyrone Henry, một lính cứu hỏa thuộc sở cứu hỏa Raccoon, xuất hiện trong phần game Resident Evil: Resistance. Tyrone được miêu tả là một người lính dũng cảm và can đảm, nhưng tôi không ấn tượng với nhân vật này lắm.

Thiết kế chưa có tên (60).jpg

Vào năm 2020, giám đốc AI Yang của Resident Evil Resistance đã lên một bài tweet xác nhận Tyrone là một người đồng tính nam. Theo lời Yang thì đó là những gì họ xây dựng cho anh ta, nhưng vì Resident Evil Resistance tập trung vào lối chơi PvP. 

Thế nên việc Tyrone là một nhân vật đồng tính không được nhà phát hành tiết lộ rõ ràng trong trò chơi, nhất là với bối cảnh bom rơi đạn lạc của sự kiện hủy diệt thành phố Raccoon năm 1998.

Morpheus D. Duvall

Cái tên tiếp theo là Morpheus D. Duvall, một tên khủng bố sinh học từng giữ vị trí cao trong bộ máy điều hành của Tập đoàn Umbrella, xuất hiện trong phần game Resident Evil: Dead Aim. Bạn hẳn sẽ thắc mắc tại sao anh ta lại có tên trong danh sách ngày hôm nay. Bởi vì trong cốt truyện không có bất kỳ chi tiết nào đá động đến vấn đề giới tính cũng như xu hướng tính dục của Morpheus.

Nhưng hẳn bạn cũng biết, ngoại hình của Morpheus luôn là một dấu hỏi lớn trong lòng các game thủ. Đây là một câu hỏi không dễ trả lời, bởi sau khi biến hình thì Morpheus có ngực, mang cao gót và tóc dài. Tuy nhiên giọng nói lại mang âm sắc của một người đàn ông. Điều này đã gây lấn cấn trong lòng nhiều game thủ Resident Evil khi không biết phải gọi Morpheus là nam hay nữ.

Thiết kế chưa có tên (61).jpg

Trên thực tế, nam là giới tính nguyên bản của Morpheus nhưng sau đó, Morpheus đã đưa virus tG hay còn được gọi là Thuốc thử 92 vào cơ thể. Sự kết hợp kỳ lạ giữa T-Virus và G-Virus đã làm biến đổi cơ thể của Morpheus dữ dội, khiến anh ta sở hữu các đặc điểm của nữ giới trên cơ thể của mình.

Chính lý do đó nên Morpheus cần được xem là một người chuyển giới transgender không hoàn toàn. Đương nhiên cũng giống với trường hợp của Crispin, tôi cảm thấy việc Morpheus có phải người chuyển giới hay không cũng… không quan trọng cho lắm. Nó chẳng ảnh hưởng hay mang lại bất kỳ sự đột phá nào cho cốt truyện của game cả.

Nadia

Xuất hiện trong phần game Resident Evil: Vendetta, Nadia là một nữ quân nhân người Mỹ gốc Đức. Cựu sĩ quan của sở cảnh sát Los Angeles từng tham gia vào lực lượng BSAA hay Liên minh Đánh giá An ninh Khủng bố sinh học. Trong thời gian làm việc ở BSAA, Nadia là một lính bắn tỉa kiêm trinh sát thuộc đơn vị Silver Dagger tinh nhuệ, từng tham gia vào sự kiện BSAA 2014 tại New York.

Thiết kế chưa có tên (62).jpg

Tiểu sử của Nadia có đề cập đến việc cô bắt đầu hẹn hò với một người phụ nữ ở San Francisco sau khi rời khỏi BSAA. Đương nhiên đây là tin chuẩn, vì chính Fukami Makoto, người viết kịch bản cho nhân vật này đã khẳng định ông xây dựng Nadia là một lesbian. Việc cô ấy từng hẹn hò với phái nữ ở San Francisco cũng được Fukami xác nhận trong một bài phỏng vấn.

Lady Dimitrescu

Chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy tên chị đại Dimitrescu được nhắc ở đây, nhưng đó là sự thật. Xuất hiện trong Resident Evil Village, Dimitrescu gây ấn tượng cực mạnh với body bốc lửa và slay đến mức khiến nhiều anh em game thủ phải buông bỏ liêm sỉ thốt ra câu “Chị ơi ngồi lên mặt em đi” khi chơi game.

Sinh ra trong gia đình quý tộc Dimitrescu, quý bà của chúng ta bị mắc căn bệnh di truyền về máu từ khi còn rất nhỏ nên phải hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng điều đó không làm má mì của chúng ta bớt đẹp, vì sự quý xờ tộc đã ăn sâu vào máu. Kể cả khi bị biến đổi cơ thể, Dimitrescu vẫn đẹp một cách bền vững và trường tồn với thời gian.

Và mới đây nhất, quý bà ác nhân này đã được biên kịch Antony Johnston công bố là một người đồng tính nữ. Hoàn toàn không có mối quan tâm nào với đàn ông, thứ duy nhất làm mommy cảm thấy hứng ở những chàng trai chỉ có dòng máu đỏ tươi đang chảy trong cơ thể họ mà thôi.

Thiết kế chưa có tên (63).jpg

Thật ra thông tin này không làm các game thủ ngạc nhiên lắm. Tại sao ư? Bởi vì nếu từng trải nghiệm Resident Evil: Village, bạn ít nhiều sẽ thấy một vài chi tiết về việc Dimitrescu ghét đàn ông được cài cắm trong trò chơi, bao gồm cả chi tiết bà ta thể hiện thái độ xem thường ra mặt với nhân vật chính Ethan.

Lâu đài của Dimitrescu có thể được ví như Nữ Nhi Quốc trong phim Tây Du Ký vì chỉ toàn phụ nữ. Bạn có thể nói rằng ở một nơi toàn nữ không có nghĩa chị đại thích phụ nữ. Nhưng nếu thế thì tại sao Dimitrescu lại trang hoàng tòa lâu đài của mình đầy tượng phụ nữ khỏa thân nhỉ? Mình thích gì thì mình mới trưng bày đúng không? Với cả biên kịch cũng xác nhận rồi nên là tin chuẩn đấy bạn tôi ơi.

Capcom đang có kế hoạch gì với yếu tố LGBTQ+?

Ngoại trừ Alfred, Morpheus và Dimitrescu được xây dựng tương đối có chiều sâu với các dẫn chứng và câu chuyện rõ ràng. Còn lại các nhân vật khác trong series Resident Evil chỉ được comeout qua một vài dòng status trên Twitter, hoặc trong các bài phỏng vấn. Tôi thấy Capcom làm vậy chỉ để người chơi ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa, chứ chẳng giúp tựa game thú vị hơn chút nào.

Việc này đã gián tiếp làm rất nhiều game thủ cảm thấy khó chịu đến mức phải đặt ra câu hỏi, tại sao Capcom phải cố tình nhét nhân vật thuộc cộng đồng LGBTQ+ vào trò chơi? Việc tiết lộ xu hướng tính dục của một nhân vật chẳng hề cần thiết, nhất là khi nó không ảnh hưởng sâu sắc đến nội dung trò chơi. Mà nếu đã đưa vào thì nên làm thế nào đó cho câu chuyện trở nên có ý nghĩa, chứ không phải đăng status kiểu à thì bây giờ bạn biết rồi đó, nhân vật kia người đồng tính.

Thiết kế chưa có tên (64).jpg

Có thể một số game thủ sẽ cho rằng, xây dựng nhân vật thế nào là quyền của Capcom. Nhưng cái nết cứ thích giật tít câu view về giới tính của nhân vật, chẳng khác gì đang cố tình tạo điểm nhấn đâu. Giống như cách con chuột nào đấy đã cố tình nhuộm da cho nhân vật để tạo nét, cuối cùng thì tét não ấy.

Với tôi, việc một nhân vật cong hay thẳng, có thuộc cộng đồng LGBTQ+ không chẳng quan trọng chút nào. Vì nó quá ư là bình thường, chẳng có gì phải làm quá về cái vấn đề đó cả. Nhất là khi Resident Evil đã có các cặp trai thẳng gái thẳng quá kinh điển rồi. Thế nên hy vọng là trong tương lai Capcom có thể bớt làm cái trò mèo đó lại.

Còn muốn tạo ra một nhân vật thuộc cộng đồng LGBTQ+ thì ít nhất hãy xây dựng câu chuyện của họ có chiều sâu, có điểm nhấn thú vị chút, để game thủ đồng cảm với câu chuyện của nhân vật như Alfred chẳng hạn? Tôi cảm thấy thiết lập của gã phản diện này khá thú vị đấy chứ, bởi thế nên bạn sẽ thấy trong video tôi nói về Alfred nhiều nhất, còn nhân vật khác thì tôi chẳng ấn tượng lắm.

Được rồi, nãy giờ lảm nhảm hơi nhiều nên tôi nghĩ chúng ta sẽ kết thúc video ngày hôm nay tại đây thôi. Dù video còn nhiều thiếu sót nhưng Mọt tôi vẫn hy vọng các bạn có thể để lại một lượt like, share, nhấn vào nút đăng ký và nút chuông thông báo để ủng hộ Mọt tôi có động lực ra thêm nhiều video thú vị nhé, giờ thì xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong những video sau, bye~

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~