Những tựa game hay nhất năm 2018 tính đến giờ phút này

Năm 2018 đã đi được gần nửa chặng đường đến nơi rồi, và trong giờ phút giữa năm thiêng liêng này. Khi mà các bạn còn đang lâng lâng vì choáng váng do có hàng loạt các tựa game hay, bom tấn liên tục ra mặt. Các nhà phát hành game AAA thì vật lộn tìm cách cân bằng giữa chi phí phát triển game và lợi nhuận; các nhà phát triển game Indie thì chiến đấu để tìm được sự chú ý. Với sự đống góp từ của các cựu binh lão luyện đến các tài năng nghiệp dư, có thể nói ngành nghệ thuật thứ 8 chưa bao giờ phát triển đến vậy.

Dù vậy với số lượng ngày càng tăng nhanh và nở rộ đến ngộp thở, trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ đến với những tựa game đáng chú ý nhất trong biển game năm nay mà bạn nên cân nhắc chú ý đến trước. Từ các tựa game kinh điển được thổi lên một sức sống mới cho tới những tựa game mới toanh, dưói đây là Những tựa game hay nhất năm 2018 tính đến giờ phút này.

1/ GOD OF WAR: KHỞI ĐẦU CỦA MỘT THẾ HỆ MỚI

god_of_war_key_art_01_ps4_us_01nov17 Những tựa game hay nhất năm 2018 tính đến giờ phút giữa năm này 1

Ra mắt lần đầu vào năm 2005, chẳng cần làm ra cái gì quá mới mẻ, mà chỉ cần xếp sắp lại những ý tưởng vốn có lại vào một tổng thể mới lạ, hoành tráng, được chăm chút cẩn thận,  God of War đã làm nên một cuộc địa chấn trong thế giới game, một hòn ngọc sáng chói của thể loại game hành động vào lúc bấy giờ. Với đồ họa đẹp đẽ, hành động đã tay, combat máu lửa, tàn bạo cùng sự “thẳng tay” trong cốt truyện phá vỡ mọi lối mòn mọi khi làm nên hình tượng một Chiến thần Kratos bất diệt.

Liên tục tàn phá thế giới của các vị thần tới hơn 1 thập kỉ sau đó, giờ những gì cũ kĩ lại một lần nữa mới lạ. Một lần nữa, God of War lại trở lại với cái tên God of War như một lời công bố cho một khởi đầu mới toanh cho Kratos của chúng ta. Và đúng như vậy, bình cũ rượu mới, vẫn là Kratos của chúng ta, vẫn là sự tàn bạo, máu lửa mọi khi nhưng cái không khí, cái cảm giác game dù vẫn rất “đã” nhưng đã tươi mới hoàn toàn. Vẫn như lần “Ra đời” trước, bằng việc gộp tất cả những bài học thế giới game hành động đã học được trong suốt hơn một thập kỉ qua vào một cuộc hành trình tuyệt hảo không-còn-đơn-độc nữa. Chúng ta lại được thấy một cột mốc mới của thế giới nghệ thuật thứ 7 này.

2/ CELESTE: KHÔNG CỨ PHẢI CÓ “CƠ” LỚN MỚI LÀM RA ĐƯỢC MỘT TỰA GAME LỚN

celeste_box_art_final Những tựa game hay nhất năm 2018 tính đến giờ phút giữa năm này 2

Nói gì thì nói, tượng đài God of War cũng được được làm ra bởi một người khổng lồ, Sony Santa Monica, một studio danh tiếng của tập đoàn đa quốc gia, Sony với túi tiền cực lớn và năm năm phát triển. Thế nên khi đạt được chất lượng như vậy âu cũng là điều có thể hiểu được chứ một tựa game siêu phẩm không phải cứ từ đâu ra mà có đâu. Ấy thế nhưng Celeste lại chính xác là như vậy, một tựa game siêu phẩm không phải cứ từ đâu ra mà có. Một tuyệt tác thể loại Platformer 2D theo phong cách Retro làm ra bởi duy nhất có hai người, không tên tuổi dắt lưng, không chút tiền marketing quảng cáo.

switch_celeste_screen41 Những tựa game hay nhất năm 2018 tính đến giờ phút giữa năm này 3

Đẩy thể loại game nhảy nhót Platformer lên tới cực hạn, buộc người chơi phải làm quen với các cấp độ “đi cảnh” từ dễ đến khó mà sau cùng sẽ đưa người chơi đến với các thử thách khó “tuốt xác” đòi hỏi kĩ năng căn ke, phản ứng hoàn hảo mà mỗi khi vượt qua người chơi không khỏi thốt ra một tràng thở dài trong thỏa mãn. Và để thực hiện được các kĩ thuật chính xác đến từng giây một như vậy, cơ chế điều khiển của game hết sức trực quan, mượt mà dù khoác trên mình là lớp đồ họa Pixel cổ điển đầy Retro. Bên cạnh đó, Celeste cũng mang đến một cốt truyện giàu cảm xúc về cuộc sống hiện đại mà khi đã hoàn tất, không khỏi làm trái tim bạn nhói lên trong đau đớn, cái đau nhức nhối chua xót y như các ngón tay bạn đnag cảm thấy vậy,.

Một tuyệt phẩm ra đời từ chất xúc tác khi các tài năng thô mộc chạm phải sự đam mê, các game thủ ạ, Celeste  là một tựa game mà bạn phải chạm tay qua.

3/ SHADOW OF COLOSSUS – SỰ TRỞ LẠI CỦA CÁI BÓNg VĨ ĐẠI

shadow-of-the-colossus Những tựa game hay nhất năm 2018 tính đến giờ phút giữa năm này 4

Dù đã biết bao năm trôi qua, dù đã có bao nhiêu tựa game đến và đi, bao bom tấn hạ cánh vào làng game. Người hâm mộ, các game thủ vẫn luôn dang rộng vòng tay chào đón Shadow of Colossus, huyền thoại của những huyền thoại. Với phong cách độc nhất vô nhị, bản game Shadow of Colossus gốc thử thách mọi giới hạn và khía cạnh của ngành công nghiệp game. Kẻ thù và các pha chiến đấu ư? Ngoài lúc đụng độ với các Colossus khổng lồ ra thì hoàn toàn vắng bóng; các đoạn đối thoại? Ngoài cái thứ ngôn ngữ chẳng ai có thể hiểu ra thì sự lặng im phủ bóng tuyệt tối. Nói túm lại, cuộc hành trình trong Shadow of Colossus là một chuyến đi thinh lặng đầy thư giãn. Và trong thẳm sâu sự lặng thinh đó sẽ là một bàn tay vô hình từ từ chiếm lấy và xiết chặt trái tim bạn, thứ cảm xúc mà ít ai từng chiêm nghiệm được.

Vậy nên khi Sony công bố rằng họ sẽ làm lại hoàn toàn Shadow of Colossus theo dạng Remake, đổi mới đồ họa, âm thanh chứ không chỉ còn là một bản Remastered chủ yếu tút tát về độ phân giải nữa. Và như các bạn đã biết, sự háo hức, mong chờ sôi sục trong người các game thủ. Và khi game ra mắt, sự mong đợi đó đã được đền đáp xứng đáng, tựa game mới đã bảo tồn được mọi khía cạnh tinh túy nhất trong phiên bản gốc và hiện đại hóa tất cả những gì có thể hiện đại – Một nền đồ họa đẹp tân tiến. Một tựa game phải chơi dù bạn có là một fan cũ hay là một người chơi mới đi nữa.

4/ MONSTER HUNTER: WORLD – CÚ BỨT PHÁ CỦA MỘT TRUYỀN THỐNG

img_intro02 Những tựa game hay nhất năm 2018 tính đến giờ phút giữa năm này 5

Monster Hunter, tựa game này như một dạng game Pokemon dành cho người lớn vậy, trong đó người chơi phải săn lùng những con quái vật to lớn, mạnh mẽ và bắt giữ chúng. Rộng lớn, chi tiết như một tựa game RPG, đã tay như một trải nghiệm game hành động, dù chưa bao giờ được cho vào “kép chính” như một tựa game AAA mà thực tế khởi đầu khiêm tốn như game cho các máy Console… cầm tay. Nhưng Monster Hunter: World đã vẫn luôn sống khỏe, sống tốt qua biết bao nhiêu phiên bản, qua biết bao nhiêu năm tháng và dần trở thành một “hiện tượng ngầm” ở phương Tây, nơi các tựa game RPG Nhật rất khó sống.

Và vào năm 2018, Capcom quyết định làm quả lớn, chơi “tất tay” biến series game giàu truyền thống này bứt ra khỏi lớp vỏ “kép phụ” của nó mà chuyển sang thành một game thế giới mở hoành tráng. Với hi vọng gửi gắm vào thiết kế mới mẻ, với đối tượng khán giả mới, tựa game này mang tên Monster Hunter: World. Và cú “tất tay” này đã thành công  vang dội, World trở thành một cú hit doanh thu cực khủng, một tựa game có doanh số bán ra nhanh nhất mọi thời đại của Capcom.

Cũng đúng thôi, Monster Hunter: World đã thu lấy tất cả những gì làm nên sự tuyệt vời của series này, nâng cấp lên với đồ họa đỉnh cao. Bành trướng nó ra với quy mô khổng lồ cùng hàng trăm giờ chơi, nội dung mà

5/ DRAGON BALL FIGHTERZ: KHÔNG CHÚT HÚT MÁU

maxresdefault Những tựa game hay nhất năm 2018 tính đến giờ phút giữa năm này 6

Nhiều năm sau khi đóng lại cốt truyện, bộ Anime Bảy viên Ngọc rồng – Dragon Ball Z vẫn tiếp tục phủ một cái bóng khổng lồ lên nền văn hóa đại chúng phương Đông, phương Tây. Vì lẽ vậy, các sản phẩm ăn theo cũng vẫn cứ đều đặn ra mắt, từ phim ảnh, truyện tranh, đồ chơi… một số thì tuyệt vời với chất lượng tuyệt hảo, một số lại… không được tốt cho lắm.

Khi Dragon Ball FighterZ được công bố, chẳng mấy ai hào hứng cho lắm bởi hầu hết đều nghxi đây sẽ chỉ là một tựa game phong trào kiểu “lâu lâu lại có”. Vậy nhưng khi những đoạn trailer được ra mắt, mọi người bắt đầu thấy lạc quan hơn hẳn do lối chơi quay lại 2D truyền thống với đồ họa 3D dạng Cel-Shader đẹp hơn cả các bộ phim Anime về Bảy viên Ngọc rồng từ trước đến giờ.

s2-bc88476a4484344501f0be3421c6c758 Những tựa game hay nhất năm 2018 tính đến giờ phút giữa năm này 7

Và khi game ra mắt, các game thủ ai nấy đều vỡ òa trong thỏa mãn, mang Cơ chế gameplay đơn giản nhưng sâu sắc, đòi hỏi căn time chuẩn. Đây là một tựa game mà ai cũng có thể dễ dàng nắm bắt được lối chơi nhưng chỉ một số ít là thành thục được hoàn toàn. Hình âm thì vẫn đẹp chuẩn mực như đã trình diễn trong trailer, hòa quyền cùng giọng lồng tiếng đầy cảm xúc (cả tiếng Anh lẫn tiếng Nhật) với một phần chơi cốt truyện có độ dài hết sức  thỏa mãn. Dragon Ball FighterZ thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời từ A đến Z luôn.

6/ NI NO KUNI II: REVENANT KINGDOM – SẮC MÀU CỦA GIẤC MƠ

ninokuni Những tựa game hay nhất năm 2018 tính đến giờ phút giữa năm này 8

Bạn đã từng tưởng tượng xem sẽ ra làm sao nếu tổng thống Mỹ bị tấn công trúng đích bởi tên lửa hạt nhân, nhưng thay vì chết thì lại bị dịch chuyển sang một thế giới thần thoại nơi các cuộc hành trình gay cấn, các trải nghiệm màu nhiệm đang đợi anh ta cùng vị vua trẻ của nơi đây, vị vua mà anh vô tình phải bảo vệ, dạy dỗ không? Bởi đó chính là cốt truyện của Ni No Kuni II, tuyệt phẩm JRPG Nhật Bản, kết hợp giữa hành động, chiến thuật, quản lý trong một thế giới mở đẹp tuyệt vời đầy màu sắc.

Qúa nhiều điều tuyệt vời cho một tựa game, để miêu tả Ni No Kuni II: Revenant Kingdom, xin mượn mời bình hết sức xúc tích và chuẩn xác của Polygon: “Không có phần nào của tựa game này quá dư thừa hay quá quan trọng so với các phần khác cả, không có khoảng khắc nào trong game mà người chơi phải chơi cho “qua giờ” cả. Không có một tình tiết cốt truyện nào, không một hơi thở nào bị lãng phí, mà không làm thấy bõ công khám phá cả.” Dù bạn chưa từng chơi qua, không thích

7/ YAKUZA 6: THE SONG OF LIFE – HỒI KẾT ĐẸP CỦA MỘT SERIES HUYỀN THOẠI

rp7vi6ubmjr01 Những tựa game hay nhất năm 2018 tính đến giờ phút giữa năm này 9

Từ khi ra mắt, Series dài hơi Yakuza vẫn luôn mang đến những màn drama đậm chất xã hội đen Nhật Bản với những tình anh em, tình bạn, sự bội phản và đổ máu… với chất xúc tác không thể cuốn hút hơn của nét văn hóa hiện đại Nhật Bản. Để lại những nốt nhạc đáng nhớ trong thể lại game thế giới mở mang màu sắc xã hội đen, sánh vai cùng các người khổng lồ khác như GTA, Mafia, Saint Rows… Và trong bản game mới nhất này, chúng ta sẽ cùng kết lại khúc ca dài hơi của chàng nhân vật chính Kiryu của series Yakuza.

yakuza-6-the-song-of-life-screen-01-ps4-us-06dec17 Những tựa game hay nhất năm 2018 tính đến giờ phút giữa năm này 10

Dù tất cả đều đồng ý rằng bản 6 nều về nhiều khía cạnh chưa được hay bằng một vài bản game đỉnh khác của series. Nhưng dù là với gánh nặng khổng lồ trên vai, yakuza 6 vẫn xoay sở để cân bằng, giữ nguyên được cái chất vừa “dị” vừa “chuẩn” của mình, qua đó mang lại cảm giác khoái trá cho người chơi và giới phê bình.

tờ The Verge nhận xét rằng Yakuza 6 là “màn tiễn biệt tuyệt vời cho một trong những nhân vật tuyệt vời nhất của thế giới game.” Trong khi đó tờ Destructoid gọi đó là “màn tổng kết xứng đáng cho di sản của Kiryu, đồng thời đặt nền tảng cho thế hệ kế sau”.

8/ FAR CRY 5 – ĐÃ KÌ DỊ NAY LẠI CÀNG THÊM KÌ QUÁI

far_cry_5_key_art_wide_1495770936-0 Những tựa game hay nhất năm 2018 tính đến giờ phút giữa năm này 11

Series Far Cry vốn đã luôn được biết đến bởi cảm giác tự do, thoải mái; bởi thế giới rộng lớn, đẹp đẽ. Và phiên bản mới cũng không nằm ngoại lệ đó, đặc biệt là trong phiên bản mới nhất này, đưa bạn đặt chân tới Hoa Kỳ, một bang Montana đang bị chiếm đóng, thao túng bởi một hội dị giáo tàn bạo, vũ trang tận răng, cai trị người dân bằng bàn tay sắt. Và nhiệm vụ của bạn chính là bắt giữ tay giáo chủ, đơn giản thôi phải không nào?

Và lại một lần nữa, nhiệm vụ trừ gian diệt bạo, tiễu  trừ “trùm cuối” sẽ đưa bạn qua khắp mọi nẻo đường của thế giới mở lớn khổng lồ đó, và nếu chịu khó làm thêm nhiệm vụ phụ thì thời lượng game có thể lên tới hàng chục giờ. Nhưng Ubisoft đã quen làm kiểu game như vậy rồi nên thế giới này sẽ luôn tràn ngập những nhân vật đáng nhớ, môi trường đẹp đẽ và cơ hội cho các pha mạo hiểm, nhào lộn đầy choáng ngợp. Bản thân cốt truyện game cũng hết sức rộng mở, cho bạn tự tìm ra con đường của chính mình theo cách rất tự do, phi tuyến tính. Trên chặng đường bạn đi, sẽ có hàng loạt cơ số các kiểu nhân vật, người dân, đồng minh và cơ hội cho những pha “quậy phá” tung trời tỏng một trong những tựa game hay nhất năm 2018.

Forbes gọi Far Cry 5 là “ một tựa game FPS tuyệt vời sẽ làm thỏa mãn bất kì ai yêu thích sự tự do trong gameplay, sự thú vị trong cốt truyện.”