Những tựa game huyền thoại nhưng có khởi đầu tệ không tưởng – P.1 - PC/Console

Không phải nhà văn nào đoạt Nobel cũng có tác phẩm đầu tay xuất sắc và không phải cứ là game bom tấn thì chắc chắn sẽ có khởi đầu như mơ.

Đó là một nhận định tương đối chính xác bởi trong những ngày này, ngành công nghiệp game có quá nhiều yếu tố có thể khiến một trò chơi điện tử được kỳ vọng bất ngờ “sụp hố” ngay khi ra mắt. Ngày xưa khi các phương tiện đáp ứng nhu cầu giải trí còn chưa phong phú, một trò chơi bom tấn chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của đám đông cũng như những nhà phê bình. Xét một cách công tâm có thể tựa game đó không hay như kỳ vọng nhưng ít nhất với tần suất ra mắt hạn chế của các sản phẩm cùng loại sẽ khiến cho trò chơi tồn tại trên kệ đĩa của những cửa hàng thêm một một thời gian nữa.

Giang Hồ Ngoại Truyện Mobile
Giang Hồ Ngoại Truyện Mobile cân nhắc việc mở đua TOP cho Alpha Test
“Tấm thiệp mời trên bàn, thời gian địa điểm rõ ràng….” Và thế là Giang Hồ Ngoại Truyện Mobile cũng đã chính thức ấn định ngày Alpha Test.

Tuy nhiên ngày nay điều đó hoàn toàn không thể xảy ra bởi nếu bạn phạm lỗi, dù chỉ là một tí tẹo thôi cũng sẽ có hàng ngàn hàng vạn trò chơi khác nhao nhao lao vào thế chỗ. Tất nhiên không NSX nào chủ tâm tung ra một tựa game vớ vẩn, nhất là khi nó ngốn hàng tá tiền đầu tư của họ. Nhưng bằng cách này hay cách khác, thậm chí có những nguyên nhân hết sức trời ơi đất hỡi thì một tựa game bom tấn vẫn có thể bắt đầu cuộc đời của nó với độ khó nằm ở mức “Địa Ngục”!

Diablo 3 bị tố khuyến khích pay-to-win với Auction House

Những tựa game huyền thoại nhưng có khởi đầu tệ không tưởng – P.1

Sau nhiều năm chờ đợi, Diablo 3 cuối cùng đã ra mắt trong ánh nhìn nghi ngại của nhiều game thủ về một trò chơi sẽ gặp nhiều lỗi. Tất nhiên là nó mắc lỗi thật với những vấn đề khiến NSX phải nhức đầu như sự cố máy chủ khiến người chơi không thể đăng nhập, game quá khó để người mới có thể tiếp cận trong khi những vật phẩm thiết yếu có tỉ lệ rớt thấp đến mức thảm thương. Chưa hết, Blizzard còn khiến trải nghiệm của những dân chơi kỳ cựu bị phá hủy hoàn toàn khi giới thiệu tính năng Nhà Đấu Giá (Auction House). Đúng như tên gọi của mình, Nhà Đấu Giá là nơi khuyến khích người ta pay-to-win khi chỉ việc bỏ tiền thật ngoài đời để mua bất cứ thứ gì mình thích như trang bị Cam, tiền và mọi thứ khác. Cốt lõi của dòng Diablo là gì? Là cày cuốc với sự hên xui khi quái vật cùng boss rơi vật phẩm. Đôi khi để săn tìm một món Legendary, người ta có thể đánh vật với con boss hàng tuần chỉ để chờ cái drop rate 0.001% vô cùng hên xui kia bạo phát. Vậy mà giờ đây có tiền cứ việc vào Auction House để mua sắm thì còn gì gọi là thú chơi Diablo? Blizzard cuối cùng đã lắng nghe sự phàn nàn của người chơi khi họ dẹp bỏ Nhà Đấu Giá, chỉnh lại tỉ lệ rơi vật phẩm cũng như gia giảm độ khó cho người mới và cuối cùng khi chơi online Diablo 3 người ta không còn bị đá đít ra khỏi máy chủ một cách bất ngờ nữa.

A Realm Reborn cứu vớt cuộc đời của Final Fantasy XIV

Những tựa game huyền thoại nhưng có khởi đầu tệ không tưởng – P.1

Nói một cách nhẹ nhàng thì có thể xem bản gốc của Final Fantasy XIV, dù rất được mong đợi từ cộng đồng game thủ, chỉ đơn giản là một sự sỉ nhục không hơn không kém. GamesRadar+ gọi trò chơi của Square Enix là một mớ hổ lốn giữa lỗi game, sự lừa đảo và các quyết định ngu xuẩn trong khâu thiết kế. Trong khi đó đám đông game thủ lại tập trung chỉ trích việc trò chơi có một hệ thống máy chủ hết sức khủng khiếp, giao diện người dùng kém thân thiện cùng với chuỗi nhiệm vụ cực kỳ quái đản. Nếu là một game offline, FFXIV có lẽ không bị chửi bới nhiều đến vậy nhưng đây lại là một game online thu phí mỗi tháng nên của đau con xót, người ta bỏ tiền, không hài lòng nên chỉ trích là chuyện dĩ nhiên thôi. Đáp lại sự phản ứng dữ dội của người hâm mộ, Square Enix đã đăng lời xin lỗi chính thức về những vấn đề bất cập trong game cũng như cam kết… giảm tiền thu phí hàng tháng cho đến khi trò chơi hoàn tất sửa lỗi. Sau một thời gian làm việc, cuối cùng phiên bản Final Fantasy XIV: A Realm Reborn chính thức ra mắt để thay thế người tiền nhiệm. Kết quả thì ai cũng biết rồi bởi đến giờ A Realm Reborn vẫn hoạt động và thu phí đều đặn.

Các thành phố của SimCity bị giới hạn về kích thước

Những tựa game huyền thoại nhưng có khởi đầu tệ không tưởng – P.1

Người hâm mộ của dòng game quản lý thành phố do Maxis phát triển không hài lòng với sự thật là họ không thể chơi phiên bản 2013 mà không kết nối internet, ngay cả khi chỉ muốn chơi một mình. Điều này đặc biệt khó chịu khi chế độ multiplayers lại không thể kết nối trực tiếp với những người chơi khác. Tất nhiên, vụ án này chỉ là bước dạo đầu bởi sau đó người ta nhận ra máy chủ của EA yếu đuối đến nỗi thường xuyên sập mà không có lý do giải thích cụ thể. Chung quy những ai mua bản SimCity năm ấy gần như không thể chơi tựa game mình yêu thích ngay hôm nó ra mắt, ngày tiếp theo cũng không, thậm chí là trong cả tuần sau đó. Mãi đến khi EA thực hiện một vài chỉnh sửa cũng như vô hiệu hóa số tính năng, game thủ mới có thể kết nối ổn định vào máy chủ. Một vấn đề mới lại nảy sinh khi các thành phố bị giới hạn về kích thước và AI không thật sự thông minh như EA đã quảng cáo. Nhìn chung cảm giác của những người đã mua SimCity vào năm 2013 chính là họ tốn 60$ để mua lấy sự bực mình không hề nhẹ vì một sản phẩm fail toàn tập. Trong vài năm sau đó cùng với nhiều bản vá, EA đã dần chỉnh sửa lại hết những vấn đề bất cập trong trò chơi và hiện nay có thể xem nó như một sản phẩm thú vị.

Grand Theft Auto Online suýt nữa đã tạch

Những tựa game huyền thoại nhưng có khởi đầu tệ không tưởng – P.1

Grand Theft Auto 5  là một cú áp phe thành công của NSX khi ra mắt nhưng phải mất một thời gian tương đối để phiên bản trực tuyến của nó bắt kịp với thành tích của người đàn anh. Hàng loạt sự cố về máy chủ diễn ra liên tục đồng nghĩa với việc người chơi có thể vào game, chọn nhân vật nhưng không thể tham gia bất kỳ session nào cả. Chưa dừng lại ở đó, game thủ thỉnh thoảng còn nhận được “quà khuyến mãi” khi nhân vật bị xóa đột đột, file save hỏng hóc hay các vật phẩm mua bằng tiền thật biến mất mà không rõ nguyên do. May mắn thay, Rockstar đã làm việc hết sức nghiêm túc và hiện tại người ta có được một GTA Online vô cùng bẩn bựa nơi mọi thứ điên khùng nhất đều có thể được thỏa mãn. Săn lùng đủ 100 con mô hình có thể cử động, tổ chức nhóm đua xe đường phố trái phép, lập băng đảng chuyên cướp sòng bạc hay đơn giản là vào game để săn lùng những tạo vật ma quái. Đó là một vài chuyện quái đản nhưng thật sự vui vẻ mà người ta có thể thực hiện trong GTV Online. Nói cách khác, có rất nhiều thứ để khám phá trong game. Rockstar cũng liên tục cập nhật các bản vá thường xuyên để khắc phục lỗi phát sinh giúp game thủ có được những trải nghiệm thoải mái nhất. Chắc chắn trò chơi vẫn có những khía cạnh tương đối ngớ ngẩn nhưng ít nhất nó tạo được vui vẻ và không có gì quá đáng khi nói rằng còn gì là GTA nếu không có mấy trò ngớ ngẩn.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Game thành công nhưng có khởi đầu tệ hại
  1. Những tựa game huyền thoại nhưng có khởi đầu tệ không tưởng – P.1