NVIDIA bị ném đá vì dám tự ý đưa game lên dịch vụ Geforce Now

NVIDIA bị các cộng đồng game thủ trên thế giới ném đá vì tự ý mang những tựa game của các hãng lên trên nền tảng dịch vụ Geforce Now của họ.

NVIDIA tự ý đưa những tựa trò chơi của các hãng game nổi tiếng lên nền tảng dịch vụ Geforce Now.

Sự kiện nền tảng chơi game trực tuyến qua stream Geforce Now ra mắt trên thị trường đã được các hãng phát hành và các nhà phát triển game đón nhận rất khác nhau. Một số tỏ vẻ bức xúc vì NVIDIA chưa xin phép họ mà đã đưa các tựa game của hãng lên nền tảng này. Một trong số đó phải kể đến đó chính là vụ việc một nhà phát triển game indie rút tựa game của mình khỏi nền tảng này và đã bị cộng đồng game thủ khắp nơi lên tiếng phản đối một cách bức xúc. Và mới đây, để tiếp nối cho sự việc trên thì lần này không phải là một hãng game indie nhỏ, mà là cả một studio lớn nổi tiếng.

Vào thứ 6 vừa qua trên trang diễn đàn của mình, NVIDIA đăng tải một bài viết cho biết “theo yêu cầu của nhà phát hành, mong mọi người hãy lưu ý rằng các tựa game của 2K Games sẽ bị rút khỏi nền tảng Geforce Now kể từ ngày hôm nay”. Đây là diễn biến mới nhất trong sự kiện hàng loạt các hãng game thi nhau rút sản phẩm của mình trên nền tảng này. Geforce Now vừa ra khỏi trạng thái thử nghiệm beta sau một thời gian lâu dài kể từ tháng hai vừa qua, đem đến cho game thủ PC khả năng stream các tựa game mà mình đã có sẵn trên tài khoản Steam cũng như các nền tảng khác của mình đến bất kì một thiết bị nào có hỗ trợ thông qua một máy tính đám mây mạnh mẽ.

Những game có mặt trong dịch vụ Geforce Now

Những game có mặt trong dịch vụ Geforce Now

Các nhà phát hành Bethesda và Activision gần đây cũng đã yêu cầu NVIDIA gỡ các tựa game của các hãng ra khỏi danh sách các tựa game tương thích với nền tảng dịch vụ này. Trước đó khi Geforce Now chuẩn bị rời khỏi trạng thái thử nghiệm beta, Capcom và Square Enix cũng đã gỡ một số tựa game của mình ra khỏi dịch vụ. Nếu các bạn chưa biết thì 2K là nhà phát hành của rất nhiều các tựa game đình đám như Bioshock, Civilization, Borderlands, Mafia và rất nhiều các tựa game khác. Chúng ta có thể tưởng tượng rằng những game thủ mong chờ sẽ được thưởng thức các tựa game này ở bất cứ nơi đâu thông qua dịch vụ Geforce Now sẽ cảm thấy hụt hẫng và khó chịu ra sao.

Như nhiều người đã dự đoán, sự thay đổi từ một phiên bản beta thử nghiệm sang một dịch vụ chính thức có trả phí có thể là nguyên nhân chính khiếng các nhà phát hành từng hỗ trợ Geforce Now quay đầu lại với nền tảng này. Một số nhà phát triển game indie cũng bày tỏ sự ngạc nhiên của họ khi thấy các tựa game của mình được hỗ trợ trên Geforce Now mà không có sự cho phép của họ.

Tuy nhiên bên cạnh đó chúng ta còn được chứng kiến một động thái ngược lại của Epic Games khi nhắc đến vấn đề trên. Hãng cho biết rằng Epic sẽ “tận tâm hỗ trợ” cho Geforce Now.

Các hãng game chỉ trích đòi rút những tựa game của họ lại

Đáng nói là kể cả các tựa game độc quyền trên Epic Games Store cũng sẽ được chơi trên nền tảng stream này. Khi mà các hãng lớn thi nhau rút game của mình khỏi Geforce Now thì động thái này đến từ Epic càng rất đáng nói, nhất là khi chúng ta xét về các hành động trước đây của hãng khi giành giựt các tựa game độc quyền từ Steam. CEO của hãng, Tim Sweeney, xác thực quyết định trên của hãng trên trang Twitter:

“Epic sẽ tận tâm hỗ trợ dịch vụ Geforce Now của NVIDIA, với Fortnite cùng các tựa game khác quyết định sẽ tham gia vào dịch vụ này trên Epic Games Store (trong đó có cả các tựa game độc quyền), và chúng tôi sẽ cải thiện cho sự sát nhập này trong thời gian sắp tới.” “Đây là dịch vụ stream game thân thiện với nhà phát triển và nhà phát hành nhất hiện nay trên thị trường, với việc không áp dụng bất cứ một loại thuế nào trong doanh thu bán game. Những công ty game nào muốn nền công nghiệp này hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người thì nên hỗ trợ những loại dịch vụ tương tự như trên,” Tim chia sẻ thêm quan điểm của mình. Nếu xét về các hành động cạnh tranh với Steam trong quá khứ của Epic thì đây quả là một động thái tiến bộ của hãng. Mặc dù nền tảng Epic Games Store vẫn còn rất nhiều hạn chế và chưa thể đạt được đến sự thân thiện với người dùng như Steam, cũng như còn rất nhiều các tính năng được hứa hẹn vẫn chưa được áp dụng. Song những động thái tích cực này của Epic sẽ dần được người tiêu dùng hưởng ứng và ủng hộ.

Liệu nền tảng này có thích hợp để trải nghiệm game hay không?

Cho đến thời điểm hiện tại thì người dùng Geforce Now chỉ có thể chơi được một số tựa game họ đã sở hữu trên steam qua dịch vụ stream này. Bên cạnh đó NVIDIA cũng cho phép các nhà phát hành được quyền đưa các tựa game của mình ra khỏi danh sách được hỗ trợ bởi dịch vụ Geforce Now.