Phân tích những chi tiết bí ẩn trong Áo Cưới Giấy 5 - P.1

Sau cốt truyện Áo Cưới Giấy thì vẫn còn khá nhiều chi tiết thú vị của tựa game mà Mọt chưa đề cập đến, nên hôm nay, hãy cùng Mọt tìm hiểu những chi tiết đó là gì nhé.

Từ khi còn nhỏ, Mộng Yên thường mơ thấy bản thân trở thành tân nương giấy, bị trói trên giàn thiêu ở thôn Trang Linh, chuẩn bị hiến tế cho Lục Táng bồ tát. Mỗi lần như thế, một con rối gỗ mặc trang phục tướng quân sẽ xuất hiện, cầm đao giải cứu cô.

Sau khi trở về từ thôn Trang Linh, giấc mơ ấy vẫn tiếp tục đeo bám Mộng Yên hằng đêm. Nhưng lần này không còn Quỷ tướng quân xuất hiện cứu cô nữa. Bởi vì những cơn ác mộng không chỉ được tạo ra từ nhân quả kiếp trước, mà còn từ nỗi sợ, sự cô đơn và tự ti của chính Mộng Yên.

Chỉ đến khi một Tử Huyên bướng bỉnh nhưng tốt bụng, một Nguyên Phong khờ khạo nhưng dũng cảm tiến vào thế giới của cô, giống như cách Chúc Tiểu Hồng năm xưa thắp sáng cuộc đời Lương Thiếu Bình, Đào Mộng Yên mới chính thức thoát khỏi cơn ác mộng dai dẳng, mở rộng tấm lòng với tất cả mọi người.

Có thể, cô vẫn còn giữ thói quen tự nói chuyện với chính mình. Cô không phải một cô gái dũng cảm, không biết bản thân chạy đến nơi nguy hiểm để cứu một hồn ma là đúng hay sai. Nhưng, cô biết, mình đã không còn cô đơn nữa rồi!

Thiết kế chưa có tên (9).jpg

Sau video cốt truyện, thì chắc chắn có nhiều chi tiết Mọt không thể đưa vào video hết được. Nên trong lần này, Mọt sẽ phân tích cũng như giải thích những chi tiết thú vị được nhà sản xuất cài cắm trong game.

Mã code trên tấm vé

Trên tấm vé Tuân Nguyên Phong mua ở rạp hát Nam Đại, ta có thể nhìn thấy những thông tin cơ bản thường xuất hiện trên một tấm vé, bao gồm giá vé, địa chỉ rạp hát, tên vở diễn, vị trí ghế ngồi và thời gian bắt đầu. 

Nhưng nếu để ý, ta sẽ thấy bên góc trái của tấm vé có một mã QR, dùng điện thoại quét đoạn mã đó, bạn sẽ được đưa đến trang chủ của tựa game “Áo Cưới Giấy 5” trên trang web gamefps của nhà phát hành. Dù không liên quan đến cốt truyện, nhưng đây là một chi tiết nhỏ cực kỳ dễ thương được HeartBeat Plus cài vào để quảng bá cho tựa game của mình.

Ngọc bội Hoa Gia

Nếu đã trải nghiệm cả 5 phần game Áo Cưới Giấy, bạn chắc hẳn sẽ nhận ra HeartBeat Plus rất chỉnh chu trong việc cài cắm những chi tiết liên quan đến văn hóa, phong tục vào những câu đố, cũng như bối cảnh trong trò chơi.

Thiết kế chưa có tên (10).jpg

Ở phân cảnh khi ba người bạn Tuân Nguyên Phong, Chung Tử Huyên và Đào Mộng Yên xuất hiện ở phòng trang điểm phía sau sân khấu trong chương 1. Để ý khu vực bàn trang điểm, ta có thể nhìn thấy một mảnh ngọc bội màu xanh hình hoa sen được treo bên cạnh tấm gương.

Đây là ngọc bội gia truyền của nhà họ Hoa, thuộc về nhân vật chính tựa game Hoa Diệc Sơn Tâm Chi Nguyệt, đang hợp tác với HeartBeat Plus trong chuỗi sự kiện “Âm Dương Hợp Hoan”. Không chỉ là một vật phẩm để tăng điểm thiện cảm với các danh sĩ, ngọc bội Hoa gia còn tượng trưng cho thân phận những người có liên quan hoặc thuộc nhà họ Hoa.

Tương tự, trong sự kiện “Âm Dương Hợp Hoan” diễn ra bên Hoa Diệc Sơn Tâm Chi Nguyệt, loài hoa lan Minh Đà đặc trưng của thôn Trang Linh cũng được Nuverse đưa vào trò chơi, như một minh chứng cho sự hợp tác vui vẻ của hai tựa game trong chuỗi sự kiện lần này.

Danh tính Minh Linh

Xuất hiện ở chương đầu tiên, trên sân khấu vở diễn Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, Minh Linh được xem là linh hồn nữ kép hát từng có ân oán với Lương Thiếu Bình trong quá khứ. Qua lời kể của cô ta, Thiếu Bình hiện lên là một chàng trai ba phải, bồng bột, thích ra tay nghĩa hiệp, xen vào việc của người khác mà không nghĩ đến hậu quả.

Thiết kế chưa có tên (11).jpg

Điển hình là vì cứu Chúc Tiểu Hồng, anh đã liên lụy đến cả bốn dòng họ Đồ, Ninh, Chúc và Hề bị nguyền rủa. Người nhà họ Ninh vì giúp anh nên bị rơi vào nguy hiểm, nhà họ Hề vì tặng anh cây thước Đồng để rời khỏi địa cung mà cả nhà bệnh tật triền miên. Còn nhà họ Chúc, vì nghi lễ thất bại nên cả nhà bị tuyệt hậu, không có đời sau.

Lời nguyền này kéo dài đến cả những đời sau. Nhà họ Chúc không hề có hậu duệ sống ở thành phố Phù Lộ, vì họ đã tuyệt hậu từ thời Dân Quốc. Nhà họ Ninh và Hề về sau rời khỏi thôn Trang Linh, chuyển đến thành phố Phù Lộ sinh sống. Hậu duệ Ninh gia Ninh Tử Phục trở thành một chuyên viên bất động sản, nắm trong tay khối tài sản không nhỏ, nhưng lại suýt mất vợ vì âm mưu phá hoại của chị dâu.

Hậu duệ nhà họ Hề trở thành bác sĩ khoa tâm thần, làm việc tại bệnh viện số 13 nổi tiếng trong thành phố. Cuộc sống vốn dĩ phải viên mãn, lại đột nhiên xảy ra biến cố. Kết quả người chữa bệnh lại trở thành một phần trong số những bệnh nhân ở đây. Ứng nghiệm với lời nguyền khi xưa.

Nhà họ Đồ, vốn được giao nhiệm vụ trong coi Lương Thiếu Bình ở địa cung nhưng lại không làm tròn chức trách, để người chạy ra làm loạn buổi lễ, bị quy vào tội không hoàn thành nhiệm vụ. Kể từ đó, những người đời sau thuộc gia đình này hoặc là chết trẻ, hoặc sẽ trở thành một kẻ vô dụng, tai họa triền miên.

Thiết kế chưa có tên (12).jpg

Về phần Minh Linh, thông qua câu hát, ta thấy cô ta tự nhận mình là sư muội từng ở cùng đoàn hát với Lương Thiếu Bình, thậm chí còn là con của ông chủ đoàn hát họ Chung, cùng họ với Chung Tử Huyên ở hiện đại. 

Vậy theo giả thuyết ban đầu, Minh Linh không chỉ là một oan hồn, mà còn có mối nợ nhân duyên với Tuân Nguyên Phong từ kiếp trước. Nhưng điều đó đã nhanh chóng bị bác bỏ khi Tuân Nguyên Phong nói rằng, Minh Linh thật ra là một người đàn ông. Đến lúc này, cái tên Minh Linh mới thật sự được giải mã.

Chữ Minh trong u minh tăm tối, và chữ Linh nghĩa là đào hát, cái tên Minh Linh thật ra là từ để chỉ linh hồn người đào hát đến từ cõi u minh chứ không tên riêng như chúng ta từng nghĩ. Cho đến khi Đào Mộng Yên thành công phá vỡ ảo ảnh giam giữ tâm trí mình, thân phận thật sự của Minh Linh chính thức được hé lộ.

Tên thật của Minh Linh là Đồ Phù Sinh, hậu duệ nhiều đời của nhà họ Đồ, một trong những gia đình bị nguyền rủa vì liên quan đến Lương Thiếu Bình. Trước khi đi đến quyết định thực hiện nghi lễ hiến tế, anh ta từng có một cuộc sống viên mãn bên gia đình, vợ con ngoan ngoãn, công việc thăng tiến. Những tưởng, cuộc sống bình thường đó sẽ kết thúc cuộc đời anh, nhưng bi kịch đã đến và mang theo tất cả hạnh phúc anh có.

Thiết kế chưa có tên (13).jpg

Không ai biết rõ chuyện gì đã xảy ra Phù Sinh, ta chỉ biết rằng sau bi kịch đó, vợ con đã rời bỏ anh, công việc thì ngày càng thất bại, cuối cùng chỉ còn lại hai bàn tay trắng. Không muốn chết yểu như cha mình, Phù Sinh đã đi đến quyết định hoàn thành lễ tế tân nương giấy để con mình và đời sau nhà họ Đồ không phải rơi vào cảnh thê thảm như hiện tại. Suy nghĩ của anh vốn xuất phát từ tình thương một người cha dành cho con trai, nhưng, việc bắt một người phải hy sinh mạng sống để đổi lại cuộc đời của mình là một hành động vô cùng ích kỷ. Không ai có quyền tước đoạt mạng sống của bất kỳ ai.

Cuối cùng, tuy không đề cập nhưng chắc chắn, anh sẽ phải hầu tòa trước vành móng ngựa để trả giá cho hành động tàn bạo của mình.

Có thể nói, Đồ Phù Sinh không phải nhân vật phản diện nổi trội, vì anh vốn không phải một kẻ ác thuần túy như Thôi Tây Xu hay Nhiếp Mạc Lê. Những hành động của Phù Sinh xuất phát từ suy nghĩ nông nổi của một người bị đẩy vào bước đường cùng. Anh như một người sắp chết nắm được sợi dây cứu mạng, và khi sợi dây đó đứt, cũng là lúc Phù Sinh phải đối diện với sự thật.

Nên khi nhận ra kế hoạch thất bại, anh đã quyết định quy hàng để được hưởng sự khoan hồng. Vì anh biết, dù có tiếp tục, mình cũng thể đánh bại được Đào Mộng Yên, hay có bất kỳ cơ hội nào để lật ngược thế cờ. 

Thiết kế chưa có tên (14).jpg

Nhưng… biết đâu tất cả chỉ là giả vờ? Vì chính những hành động và kế hoạch Phù Sinh bày ra đã cho thấy anh là một kẻ rất đỗi tham vọng, không cho phép bất kì sai sót nào xảy ra. Và với những người như vậy thì việc từ bỏ mọi thứ một cách dễ dàng gần như không tưởng. Nên một kịch bản Phù Sinh tấn công Tử Huyên sau khi Mộng Yên rời khỏi đó, vẫn là chuyện có thể xảy ra trong tương lai.

Mối quan hệ Lương - Ninh

Ninh tiên sinh là một nhân vật từng được nhắc đến trong Áo Cưới Giấy 2, đóng vai trò cảnh báo Lương Thiếu Bình về tập tục mê tín dị đoan của thôn Trang Linh. Nhưng mãi đến Áo Cưới Giấy 5, qua lời Đồ Phù Sinh, ta mới được biết Ninh tiên sinh là bạn thân của Lương Thiếu Bình, thậm chí còn từng đưa cảnh sát đến vây bắt thôn Trang Linh để cứu bạn.

Số phận của Ninh tiên sinh về sau không được tiết lộ quá nhiều, ta chỉ biết hậu duệ đời sau của anh ta là Ninh Tử Phục, một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực bất động sản. Tuy từng trải qua một phen sóng gió trong lễ thành hôn của chính mình, nhưng cuộc đời Ninh Tử Phục vẫn có thể xem là trọn vẹn, ngoại trừ việc qua 5 phần game rồi mà anh ta vẫn chưa được phép lộ mặt với người chơi.

Có một giả thuyết khá thú vị về mối quan hệ của Tử Phục và Nguyên Phong ở kiếp này. Ngoại trừ là hàng xóm ở cạnh nhà nhau, khu chung cư mà Tuân Nguyên Phong sinh sống rất có thể cũng thuộc quyền sở hữu của Ninh Tử Phục.

Thiết kế chưa có tên (15).jpg

Vậy nên nói theo mặc đó, nếu Tử Phục là kiếp sau của Ninh tiên sinh, vậy thì từ mối quan hệ bạn bè ở kiếp trước, kiếp này Nguyên Phong không chỉ phải gọi Tử Phục một tiếng anh, mà còn phải thêm hai chữ “chủ nhà” ở phía sau.

Mối quan hệ Lương - Chung

Khi giả trang làm Minh Linh, Đồ Phù Sinh từng dùng thân phận sư muội của Lương Thiếu Bình, kiêm con gái ông chủ họ Chung để nói về mối tình kiếp trước. Nhưng ngay sau đó, chính Phù Sinh lại thừa nhận Chung Tử Huyên vốn không nằm trong kế hoạch, vì ban đầu, anh chỉ tặng Nguyên Phong hay tấm vé, còn sự xuất hiện của Tử Huyên là sự cố ngoài ý muốn. Nên có khả năng, những lời Phù Sinh nói về rạp hát của người họ Chung trong vai Minh Linh thật ra chỉ là bịa đặt.

Về thời gian, khi Thiếu Bình đến thôn Trang Linh, gặp gỡ Chúc Tiểu Hồng và bị mất đầu, anh vẫn còn ở trong gánh hát. Nhưng theo những gì Phù Sinh miêu tả, thì sau khi cứu cô gái gảy tỳ bà, Thiếu Bình đa bị đuổi ra khỏi gánh hát, sau đó gánh hát bị những người khách Tây mà Thiếu Bình đắc tội thiêu rụi.

Vậy có hai khả năng, một là Phù Sinh đã nói dối, và hai, đây là những lời nói thật, xảy ra trước khi Thiếu Bình gia nhập một đoàn hát mới và đến thôn Trang Linh. Cá nhân Mọt thiên về khả năng một, vì nếu có một kiếp trước đau thương và oán hận như vậy, thì hậu duệ nhà họ Chung - Chung Tử Huyên sẽ không được sắp xếp gần gũi Tuân Nguyên Phong và Đào Mộng Yên như thế.

Thiết kế chưa có tên (16).jpg

Nhưng nếu Phù Sinh nói dối thì gã được gì?

Câu trả lời đưa ra là để Thiếu Bình dần nảy sinh cảm giác sợ hãi, kém cỏi, từ đó khiến Mộng Yên mất lòng tin vào anh. Về phần Chung Tử Huyên, sự xuất hiện của cô nàng tưởng chừng vô nghĩa, nhưng nó lại có quan hệ sâu xa với một câu chuyện xưa mà Mọt sẽ đề cập ở cuối video.

Việc Phù Sinh nói thật hay giả vẫn chưa có đủ cơ sở để kết luận, nhưng ta biết rằng, ở thời điểm hiện tại, Chung Tử Huyên là hàng xóm thân thiết của Lương Thiếu Bình kiếp này, đồng thời cũng là bạn thân của Đào Mộng Yên. Nhờ Tử Huyên dẫn Mộng Yên đến nhà mình, cô mới gặp được Tuân Nguyên Phong, sau đó làm bạn với anh. Nói theo mặt nào đó, cô nàng mà chúng ta nghĩ là làm nền, thật chất lại chính là nguyệt lão se duyên cho Lương - Chúc ở kiếp này.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé.