PlayStation Store bị chính phủ Ba Lan điều tra về hành vi hạn chế cạnh tranh

Hệ thống PlayStation Store của Sony và Steam đang bị chính phủ Ba Lan điều tra về những hành vi hạn chế cạnh tranh.

Có vẻ năm nay là một năm kém may mắn của Sony khi mà không chỉ chính sách liên kết tài khoản PSN của họ bị phản đối mà giờ tới chính nền tảng phân phối game của họ cũng bị điều tra về hành vi hạn chế cạnh tranh.

Sony PlayStation

Mới đây Sony lại phải đối diện với cuộc điều tra từ chính phủ Ba Lan

Trong một buổi họp báo gần đây thì cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng của Ba Lan đã cho biết rằng họ không chỉ đang điều tra PSN mà cả Steam khi hai nền tản này đang có những dấu hiệu về hành động “hạn chế sản xuất” (restrictive practices). Các hành vi này bao gồm việc “loại trừ các nền tảng cạnh tranh, bốc lột / lợi dụng những nhà sản xuất và phát hành game, đồng thời tính giá bán game cao cho các người tiêu dùng (game thủ).”

Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng của Ba Lan đã tiến hành điều tra đột xuất một văn phòng của Sony tại nước này cùng với ha trụ sở của hai công ty phát hành game khác. Sau việc này cục trưởng Tomasz Chróstny đã tuyên bố rằng họ sẽ có những biện pháp trừng phạt thích đáng dành cho bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào vi phạm đồng thời hứa hẹn sẽ có những chính sách khoan hồng cho những người hợp tác hỗ trợ cuộc điều tra này.

Sony PlayStation

Mảng game Digital đang ngày một ăn nên làm ra khiến cho chính phủ các nước phải đưa ra những chính sách mới

Có thể nói rằng không chỉ ở Việt Nam mà hiện nay rất nhiều nước đang dần dần siết chặt chính sách quản lý và thu thuế game đặc biệt là các nền tảng phân phối theo dạng số hóa vì đây không phải là lần đầu tiên mà các nước phương tây chĩa mũi dùi vào thị trường này. Vì vào năm ngoái Romania cũng đã tổ chức một cuộc điều tra tương tự và vào tháng 11 năm 2023 cục bảo vệ quyền người tiêu dùng của Anh cũng đã ban hành nhiều đạo luật có điều khoản tương tự. ĐIều này phần lớn bắt nguồn từ việc gần đây lợi nhuận của mảng game số hóa ngày một tăng cao, thâm chí Sony còn công bố rằng tỷ lệ người sử dụng game Digital đã có lúc chạm tới mốc 70% và điều này càng khiến chính phủ nhiều nước phải có những biện pháp cũng như cách tính thuế mới để hạn chế thất thoát.